+Aa-
    Zalo

    Biến mất sau khi bắn tên lửa về phía Ukraine, chiến đấu cơ của Nga đã đi đâu?

    (ĐS&PL) - Chiến đấu cơ đa năng Su-30SM biến mất khi đang tham gia một hoạt động quân sự thường lệ.

    Theo Newsweek, một chiến đấu cơ Su-30SM của Nga đã biến mất khỏi radar trên Biển Đen vào cuối ngày 10/9, làm dấy lên lo ngại rằng máy bay có khả năng đã bị rơi.

    Các bài đăng trên kênh Telegram Crimean Wind trích dẫn các nguồn tin truyền thông Nga cho hay, Su-30SM đã tiến hành các vụ phóng tên lửa về phía Ukraine trước khi biến mất.

    Thời điểm đó, chiến đấu cơ đa năng Su-30SM đang tham gia một hoạt động quân sự thường lệ. Chiếc máy bay này được cho là đã bắn 4 tên lửa chống bức xạ Kh-31P về phía Ukraine trong lúc thực hiện nhiệm vụ.

    Su-30SM được đặt tại sân bay Krymsk ở vùng Krasnodar của Nga, nơi thường xuyên triển khai chiến đấu cơ cho các nhiệm vụ trong và xung quanh Biển Đen, trong bối cảnh căng thẳng quân sự gia tăng ở khu vực này.

    Hình ảnh chiến đấu cơ Su-30SM. Ảnh: TASS

    Hình ảnh chiến đấu cơ Su-30SM. Ảnh: TASS

    Sau khi chiến đấu cơ Su-30SM biến mất, Hạm đội Biển Đen của Nga đã tiến hành một hoạt động tìm kiếm và cứu nạn. Theo kênh Telegram Crimean Wind, các trực thăng từ căn cứ không quân Kacha, bao gồm Mi-8 và Ka-27, đã ngay lập tức được điều động để xác định vị trí máy bay biến mất.

    Trong quá trình tìm kiếm, các nhóm đã phát hiện ra một vết dầu loang lớn có đường kính khoảng 3 km trong khu vực tìm kiếm được chỉ định. Không chỉ vậy, các mảnh vỡ được cho là từ máy bay, bao gồm cả một cánh, cũng được phát hiện.

    Thế nhưng đến nay, việc thu hồi mảnh vỡ vẫn chưa thành công, cũng chưa rõ số phận của chiến đấu cơ cùng phi hành đoàn.

    Su-30SM được không quân Nga đưa vào sử dụng năm 2012 và được coi là một trong những máy bay tiên tiến nhất của Nga. Chiến đấu cơ này được thiết kế cho các nhiệm vụ chiếm ưu thế trên không nhưng cũng có thể thực hiện nhiệm vụ tấn công trên mặt đất.

    Sự cố mới nhất liên quan đến chiến đấu cơ Su-30SM biến mất là một trong loạt sự cố hàng không gần đây ở Nga, dấy lên mối lo ngại về tính an toàn và độ tin cậy của máy bay quân sự của Moscow.

    Hồi cuối tháng 8/2024, một chiếc trực thăng Mi-8 của Nga chở khoảng 20 người đã mất tích, tiếp tục làm dấy lên các cuộc thảo luận về những thách thức trong tác chiến mà lực lượng không quân quân sự của Nga phải đối mặt.

    Trước đó, vào đầu năm 2024, một chiến đấu cơ ném bom Su-34 bị rơi tại Cộng hòa Bắc Ossetia, khiến toàn bộ phi hành đoàn thiệt mạng. Những vụ tai nạn tương tự đã xảy ra ở nhiều khu vực khác nhau của Nga, bao gồm vụ rơi trực thăng Mi-8 ở khu vực Chelyabinsk năm 2023.

    Trong khi đó, lực lượng vũ trang Ukraine cũng thành công tiêu diệt một số máy bay của Nga trong năm 2024 bằng các cuộc tấn công có mục tiêu. Vào tháng 6, quân đội Ukraine đã công bố một bản đồ về nơi xảy ra các cuộc tấn công gây hư hại hoặc phá hủy hơn 30 máy bay của Nga tại thời điểm đó.

    Theo bản đồ này, hầu hết các cuộc tấn công diễn ra tại miền Đông Ukraine, hướng về phía mặt trận phía Nam của khu vực Zaporizhzhia và Crimea, trên Biển Azov và 2 cuộc tấn công trong lãnh thổ Nga.

    Các máy bay bị bắn trúng bao gồm 9 chiếc Sukhoi (Su-25), 1 chiếc Su-57, 1 chiếc Su-35, 1 chiếc Su-35S, khoảng 13 chiếc Su-34 và 2 chiếc Mikoyan (MiG-31), theo Trung tâm truyền thông chiến lược của Lực lượng vũ trang Ukraine (StratCom).

    Bài đăng tiết lộ thêm, 2 máy bay cảnh báo sớm và kiểm soát (AEW&C) Beriev A-50, 1 máy bay ném bom động cơ phản lực Ilyushin Il-22M11 và 1 máy bay ném bom chiến lược và tấn công hàng hải tầm xa Tupolev (Tu-22M3) cũng bị tấn công.

    "Lực lượng vũ trang Ukraine tiếp tục phá hủy hiệu quả các máy bay chiến đấu của Nga, bao gồm cả việc sử dụng vũ khí phương Tây", StratCom cho biết trong một bài đăng trên Telegram kèm theo bản đồ.

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/bien-mat-sau-khi-ban-ten-lua-ve-phia-ukraine-chien-au-co-cua-nga-a-i-au-a464292.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan