(ĐS&PL) Ngườ? dân tộc th?ểu số quan n?ệm, thày tào (thầy cúng, thầy bùa) nào cũng có bùa, bùa của thầy tào có những bí mật khó g?ả? thích. Những trận “chơ?” mâm cúng của đố? thủ luôn có quy tắc nhất định và không phả? a? cũng làm được tào và cũng không phả? bùa nào cũng là bùa xấu.
Bùa ngả? và những câu chuyện k?nh dịTừ xa xưa, kh? ngườ? Nùng đến vớ? vùng Hương Nê (nay là xã Hương Nê thuộc huyện Ngân Sơn, tỉnh Bắc Kạn) nơ? nổ? t?ếng vớ? những t?n đồn kỳ quá?, đặc b?ệt là v?ệc các thầy tào có những phép thuật hay bùa ngả? hơn hẳn các nơ? khác. Theo những t?n đồn, thầy tào ở nơ? đây có thể g?ết ngườ? bằng một cá? móng tay hay chỉ dùng một ngón tay chấm xuống chén nước ngườ? ta đã uống, vẽ một hình thù kỳ quá?, đọc một câu thần chú, ngườ? bị bỏ bùa và? ngày sau có thể bị chết mà không rõ nguyên nhân. Rồ? những câu chuyện về ma gà hay ma cà rồng. Đồn rằng, kh? ngườ? bị loạ? ma này nhập phả?, chỉ cần chào ngườ? lạ, nếu họ đáp lạ?, ngay lập tức ngườ? đó sẽ bị nhập và có thể chết một cách tức tưở?. Những câu chuyện k?nh dị về thế g?ớ? dị thường của ngườ? Nùng vùng Hương Nê thô? thúc chúng tô? tìm h?ểu về những kỳ quá? khó h?ểu như thế.Chủ tịch xã Hoàng Văn Tuất.
Vượt qua con đèo G?àng quanh co, một trong 4 con đèo nổ? t?ếng của tỉnh Bắc Kạn, ngay dướ? chân đèo, vùng Hương Nê cũng như bao vùng quê yên ả mang những dấu nét đặc trưng của làng bản m?ền nú? phía Bắc. Thật may mắn chúng tô? được d?ện k?ến thầy tào Bọc, một thầy tào nổ? t?ếng không chỉ vùng Ngân Sơn mà thậm chí còn nổ? t?ếng toàn tỉnh Bắc Kạn. G?a đình ông đã có rất nh?ều đờ? làm thầy tào, và những ngón nghề của thầy tào xưa và nay ông đều b?ết cả. Trong g?an nhà của ông, hàng thùng sách cổ từ xưa để lạ? được lưu g?ữ qua nh?ều đờ? khác nhau. Trong các thùng sách đó, các bà? văn khấn, các sách dạy bùa đều được gh? lạ? bằng những ký tự cổ, cả chữ Nôm và chữ Hán.
Sách dạy cách làm bùa và g?ả? bùa.
“Trong phong tục tập quán của ngườ? dân tộc, ma cà rồng (ma gà) là loạ? ăn sống cũng được, ăn chín cũng xong. Loạ? ma này thực chất là vía của một nhóm ngườ? b?ến thành, ngườ? ta quan n?ệm, ma cà rồng không làm cho ngườ? chết nhưng kh? nó nhập vào ngườ? nào thì ngườ? đó bị ốm yếu, đau đớn tr?ền m?ên, t?nh thần hoảng loạn, g?a đình sẽ bị khuynh g?a bạ? sản dẫn đến đổ vỡ. Ma cà rồng muốn hạ? ngườ? thì phả? bán khoăn (vía) cho quỷ để đổ? lấy cá? mà nó cần”, thầy tào Bọc bắt đầu câu chuyện vớ? loà? ma gà đặc trưng của các vùng dân tộc. Theo thầy tào Bọc: “Ma cà rồng chẳng khác gì những kẻ nổ? loạn của loà? ngườ?, con ma này thường xú? bẩy cho làng xóm mất đoàn kết, g?a đình lục đục. Để đố? phó vớ? loạ? ma này, thầy tào phả? mờ? đến một loạ? ma khác là ma cao công đến mớ? trị nổ? vì nó là anh em ruột thịt vớ? vua Xích Ca”!.Ngoà? là một thầy tào nổ? t?ếng, thầy tào Bọc cũng là một cao thủ trong v?ệc g?ả? bùa hay phá bùa. “Có rất nh?ều loạ? bùa khác nhau như bùa yêu, bùa ghét, bùa phát, bùa d?ệt. Mỗ? loạ? bùa tương ứng vớ? một loạ? thần chú và một con ma. V?ệc bỏ bùa không hề đơn g?ản. Ngườ? bỏ bùa sẽ bị nguy h?ểm nếu không am h?ểu pháp thuật. Ma gà thì trừ đơn g?ản, không khó đố? vớ? những thầy tào cao tay. Cá? khó đố? vớ? các thầy tào của ngườ? là phả? b?ết làm bùa và g?ả? bùa”, thầy tào Bọc g?ảng g?ả?.Kh? các thầy tào “đấu súng”Theo thầy tào Bọc, kh? xưa, ngườ? dân tộc vùng cao còn thưa thớt, ngườ? b?ết làm tào nh?ều mà khách hàng lạ? ít, một bản của ngườ? Nùng hay ngườ? Tày có kh? có đến 5 - 7 ngườ? b?ết làm tào nên v?ệc cạnh tranh g?ữa các thầy tào kh? đó cũng rất lớn, sự ghen ăn tức ở và cạnh tranh nhau kh?ến cho các cuộc ch?ến của các thày tào nhuốm màu huyền bí. Theo thầy tào Bọc: “V?ệc bỏ bùa để phá mâm cúng của các thầy tào khác kh? xưa vẫn thường xuyên d?ễn ra. Thế nhưng, các thầy tào bị bỏ bùa phá mâm cúng của mình lạ? không được phép trả thù thầy tào khác mà chỉ có thể dùng pháp thuật hay bùa chú để làm mất tác dụng của loạ? bùa đã phá mình. Nếu trả thù lạ? ngườ? phá mình có thể bị bùa vật, thậm chí có thể đánh đổ? cả tính mạng”.Cũng theo thầy Bọc, các cuộc cạnh tranh thường d?ễn ra âm thầm và rất ít kh? b?ết thủ phạm. Tuy nh?ên, một thầy tào cao tay, họ hoàn toàn có thể làm mất tác dụng của những âm mưu phá hoạ? mình.Đồng hành vớ? v?ệc bỏ bùa, v?ệc g?ả? bùa đố? vớ? thầy tào cũng quan trọng không kém, nhưng chỉ có thầy cao tay mớ? có thể làm được v?ệc này, bở? một số thầy chỉ b?ết bỏ bùa nhưng không b?ết g?ả? bùa.Thầy tào Bọc cho b?ết: “Lễ vật g?ả? bùa khá cầu kỳ. Ngoà? một con gà và con lợn nhỏ, còn có một món cỗ tạp là thịt sống nhuộm máu gà, một bát t?ết tươ?, củ nâu, chuố? xanh thá? lát nhuộm máu. Tất cả bày thành một mâm cỗ tạp đặt cạnh mâm gà và đầu lợn. Địa đ?ểm đặt mâm ở một góc ngoà? của ngô? nhà. Mỗ? loạ? bùa đều có một con ma nên không thể đưa mâm cỗ vào nhà, kh? hành lễ phả? mờ? khéo con ma về nhận lễ. Kh? con ma đ? ra khỏ? nhà, thầy phá bùa phả? dùng thần chú yểm không cho nó quấy phá. Trong bà? cúng g?ả? bùa phả? mờ? tổ thư, pháp thư, b?nh thư, b?nh mã đến nhà sau đó đọc thần chú x?n quẻ. Tuy nh?ên, cũng có những k?ểu phá bùa đơn g?ản bằng cách dùng mẹo dân g?an chứ không cần th?ết phả? lễ vật hay thần chú”.Hạ? ngườ?, ngườ? hạ?V?ệc bỏ bùa xấu đố? vớ? các thầy tào hay thầy bùa của vùng dân tộc th?ểu số vùng cao ngày nay đã không còn lưu g?ữ. Các thế hệ thầy tào kh? truyền lạ? cho các con cháu đều gạt bỏ hết những đ?ều xấu, chỉ g?ữ lạ? những gì t?nh túy nhất. Theo thầy tào Bọc, nếu làm bùa xấu làm hạ? ngườ? khác thì con cháu họ cũng bị l?ên lụy.Các loạ? bùa sức khỏe, bùa bình an, mưu cầu hạnh phúc thì vẫn được duy trì hay các loạ? bùa sức khỏe để chữa một số bệnh đơn g?ản gần như chữa mẹo của ngườ? xưa thì vẫn được dùng. Cũng theo thầy tào Bọc, nếu ngày xưa có bùa yêu, bắt một chàng tra? hay một cô gá? phả? theo mình thì ngày nay họ bỏ bùa xấu đó đ? chỉ còn g?ữ lạ? bùa làm cho đô? tra? gá? đã nên vợ chồng không bỏ nhau mà yêu thương nhau trở lạ?. Các loạ? bùa g?úp tránh g?ó, mưa, ngộ độc kh? đ? rừng vẫn được các thầy tào truyền lạ? cho đệ tử theo nghề. Theo thầy tào Bọc, thầy tào là những ngườ? có thể đưa l?nh hồn con ngườ? đến vớ? thế g?ớ? bên k?a. Trong đờ? sống ngườ? dân tộc, l?nh hồn của con ngườ? tồn tạ? như ý nghĩ. Nếu ý nghĩ của bạn chân thành, trong sáng kh? chết đ?, l?nh hồn bạn sẽ rực rỡ ánh hào quang, bay lượn ở tầng cao nhất của thế g?ớ? thần l?nh. Còn kh? sống có những ý nghĩ xấu xa, cũng sẽ kh?ến l?nh hồn nặng nề, đen tố? và bị chìm xuống tầng thấp nhất của thế g?ớ? l?nh hồn. Các thầy tào sẽ nó? chuyện vớ? các thần l?nh để đưa các l?nh hồn đó về vớ? m?ền cực lạc để con cháu sống yên ổn về sau. Không còn h?ện tượng ngườ? dân bị trúng bùa ngả? Ông Hoàng Văn Tuất, chủ tịch xã Hương Nê cho chúng tô? b?ết: “Những năm gần đây, phong trào "Toàn dân đoàn kết xây dựng đờ? sống văn hóa" đã được Đảng bộ và nhân dân các dân tộc trong xã Hương Nê (Ngân Sơn, Bắc Kạn) tích cực hưởng ứng. Các thầy tào trong địa bàn xã cũng cam kết xây dựng đờ? sống mớ?, thực h?ện t?ết k?ệm trong ma chay, cướ? hỏ?. Tình hình trật tự trên địa bàn những năm gần đây rất ổn định và không có h?ện tượng hay t?n đồn gì về v?ệc nhân dân bị trúng bùa, ngả? của các thầy bùa thầy tào”. |
Lạ? Cường
Link bài gốcLấy link
https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/bi-mat-bua-ngai-va-nhung-cuoc-quyet-chien-giua-cac-thay-tao-a15998.html