+Aa-
    Zalo

    Bị cấm nhập khẩu nhưng "sinh vật ngoại lai" này vẫn được bán giá cao ở Việt Nam

    (ĐS&PL) - Tôm hùm đất là sinh vật ngoại lai gây hại, bị cấm nhập, buôn bán ở Việt Nam, tuy nhiên thời gian gần đây loài vật này vẫn xuất hiện trên thị trường với giá cao ngất.

    Giá cao ngất ngưởng

    Tờ VnExpress đưa tin, khảo sát trên các chợ hải sản online cho thấy, hiện nay tôm hùm đất sống, nhập từ Trung Quốc được rao giá bán lẻ 360.000-370.000 đồng một kg, giảm 30-40% so với cùng kỳ năm ngoái. Tuy vậy, giá bán loại động này vẫn được đánh giá cao hơn các loại tôm sú, tôm càng và tôm bạc của Việt Nam và cũng vẫn được nhiều người tiêu dùng lựa chọn.

    Tranh thủ mua hai kg tôm hùm đất, chị Hoàng Anh ở quận Tân Phú (TP.HCM) cho biết loại này tuy thịt ít nhưng để làm các món sốt khá hấp dẫn và lạ miệng.

    Tôm hùm đất được bán tràn lan trên thị trường. Ảnh: VietNamnet.

    Tôm hùm đất được bán tràn lan trên thị trường. Ảnh: VietNamnet.

    Về giá bán loài vật ngoại lai này, anh Lê Văn Hạnh, đầu mối rao bán tôm hùm sống ở quận 1 (TP HCM), cho biết nhập loại tôm này từ các cơ sở ở Móng Cái (Quảng Ninh). "Tôi bán lẻ 370.000 đồng một kg, còn bán sỉ (từ 10 kg) chỉ 320.000 đồng", anh Hạnh nói.

    Chị Tâm, đầu mối ở Hà Nội nói vì gần Móng Cái nên hàng nhập về tươi và bao hàng sống 100%. "Loại này sống rất khỏe, chúng ở trên cạn cả ngày cũng không chết. Khi vận chuyển xa chỉ cần đảm bảo đủ oxy là tôm sống cả tuần", chị Tâm chia sẻ về cách bảo quản tôm hùm đất. 

    Là đầu mối nhập khẩu trực tiếp, ông Phạm Hùng cho biết đang bán sỉ loại 30-32 con một kg là 280.000 đồng (chưa bao gồm cước vận chuyển). Còn loại trên 35 con một kg có giá 220.000 đồng. Từ tháng 5-7 là mùa của tôm hùm đất ở Trung Quốc. Theo ông, năm nay, nguồn cung dồi dào nên giá bán cũng giảm mạnh so với những năm trước đó.

    Vật ngoại lai nguy hiểm

    Trao đổi trên VietNamnet, ông Nguyễn Văn Long - Cục trưởng Cục Thú y (Bộ NN-PTNT) thông tin, tôm hùm đất (hay còn gọi là tôm hùm nước ngọt) có tên khoa học là Procambarus clarki. Loại tôm này có tên trong Phụ lục 2 Loài ngoại lai có nguy cơ xâm hại ban hành kèm theo thông tư của Bộ trưởng Bộ Tài nguyên và Môi trường ban hành năm 2018.

    Tôm hùm đất sống cũng không có tên trong Phụ lục VIII Danh mục loài thủy sản được phép kinh doanh tại Việt Nam - ban hành kèm theo Nghị định số 26 năm 2019 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều và biện pháp thi hành Luật Thủy sản.

    Vì vậy, để được nhập khẩu tôm hùm đất sống, người nhập khẩu phải được Tổng cục Thủy sản cấp phép nhập khẩu theo quy định.

    Tôm hùm đất là loài vật bị cấm nhập khẩu và buôn bán. Ảnh: VNE

    Tôm hùm đất là loài vật bị cấm nhập khẩu và buôn bán. Ảnh: VNE

    TS Trần Đình Luân, Tổng cục trưởng Tổng cục Thủy sản cho biết, hiện trên thị trường, duy nhất Viện nghiên cứu và nuôi trồng thủy sản I được cấp phép nhập loài tôm này về nghiên cứu. Đối với hàng thương phẩm chỉ cho phép nhập hàng đã sơ chế được kiểm định và cấp phép

    Tôm hùm đất là nhóm sinh vật ngoại lai, phá hoại mùa màng, thường đào hang, làm hỏng đê điều. Vì là giống ăn tạp, chúng có khả năng thích nghi tốt với môi trường, dẫn tới có thể phát tán mầm dịch bệnh nấm tôm, virus gây bệnh đốm trắng cho tôm cũng như một số loài ký sinh trùng. 

    Theo các chuyên gia thuỷ sản, tôm hùm đất có thể trở thành đại họa của ngành nông nghiệp. Bởi tập tính của chúng là sống bò đáy, thích đào hang, ưa tối, chuyên hoạt động về đêm. Chúng có thể đào hang trú ẩn sâu 100-200cm, sống được cả ở dưới nước lẫn trên cạn và chịu được nhiệt độ 0-37 độ C. 

    Thức ăn chủ yếu của loại tôm này là mùn bã hữu cơ, ngũ cốc, khô đậu, rau quả, cỏ non, rong cỏ nước, tảo sống bám, côn trùng, sinh vật đáy cỡ nhỏ, xác động vật, thức ăn chế biến...

    Từ năm 2013, loài tôm này được đưa vào danh mục sinh vật ngoại lai cấm nhập khẩu và phát triển. Có thời điểm, Bộ NN-PTNT phải ra công văn hoả tốc yêu cầu các tỉnh, thành và cơ quan chức năng vào cuộc ngăn chặn, truy quét tôm hùm đất. Nếu phát hiện phải tiêu huỷ ngay, đồng thời xử nghiêm các hành vi buôn bán để tránh phát tán loại sinh vật ngoại lai này ra môi trường.

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/bi-cam-nhap-khau-nhung-sinh-vat-ngoai-lai-nay-van-uoc-ban-gia-cao-o-viet-nam-a434197.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan