+Aa-
    Zalo

    Bệnh viện ở TP.HCM cứu 4 bé ngạt nước trong 1 tháng

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Trong tháng 4 vừa qua, Bệnh viện Nhi đồng Thành phố (TP.HCM) tiếp nhận và điều trị thành công 4 trường hợp trẻ ngạt nước.

    Tri thức trực tuyến dẫn lời BSCKII Nguyễn Minh Tiến - Phó Giám đốc Bệnh viện Nhi đồng Thành phố, cho biết trường hợp thứ nhất là bé gái T.N.T. A. (21 tháng tuổi, ngụ quận 6).

    Cách nhập viện một giờ, anh của bé A. đi vào nhà tắm thì phát hiện trẻ ngã chúi đầu vào xô nước. Chiều cao xô nước khoảng 50cm, chứa đầy nước, thời gian chìm khoảng 5 phút. Sau khi được bế ra ngoài, bé gái đã bất tỉnh, tím tái.

    Do tình trạng nặng, bé A. được phòng khám địa phương xử trí thở oxy và chuyển Bệnh viện Nhi đồng Thành phố.

    "Tại đây, trẻ hôn mê, thở rên, môi tái, SpO2 85%, thở không đều. Bác sĩ đã đặt nội khí quản, cho bé thở máy, kháng sinh, chống phù não. May mắn sau hơn một tuần điều trị, tình trạng bé cải thiện và hồi phục tốt", BS Tiến thông tin.

    tre ngat nuoc
    Sau hơn 1 tuần điều trị, tình trạng bé A. đã cải thiện, bé tỉnh và tiếp xúc được. Ảnh: Người lao động.

    Trường hợp thứ 2 là bé trai N.D.Đ. (4 tuổi, ngụ ở Tiền Giang). Bé Đ. được phát hiện khi đang chìm ở hồ bơi dành cho trẻ lớn, dù trước đó gia đình đưa trẻ đến khu hồ bơi của trẻ nhỏ.

    Tại bệnh viện địa phương, bé Đ. đã ngưng thở, ngưng tim. Trẻ được xử trí đặt nội khí quản giúp thở, ấn tim, tiêm adrenalin, sau đó chuyển đến TP.HCM.

    May mắn sau 2 tuần được hồi sức liên tục với dịch chống sốc, thở máy, thuốc vận mạch, kháng sinh, chống phù não... tri giác trẻ cải thiện dần, tiếp xúc chậm. Sau đó, trẻ tiếp tục hồi phục tốt hơn và tự thở khí trời.

    Tuy nhiên, bé Đ. cần thêm thời gian để được điều trị oxy cao áp và hỗ trợ dinh dưỡng, vật lý trị liệu phục hồi chức năng.

    Trường hợp khác là bé gái T.N.P. (6 tuổi, ngụ ở Bạc Liêu), bị trượt chân xuống ao cá tra sát nhà và ngạt nước trong khoảng 3-5 phút.

    Do tình trạng bé P. khá nặng, điều trị không cải thiện, trẻ lần lượt được chuyển từ bệnh viện địa phương đến Cần Thơ, sau đó lên TP.HCM. Suốt 10 ngày được hồi sức tích cực, bé qua cơn nguy kịch.

    Trường hợp thứ 4 là bé N.L.A. (nữ, 8 tuổi, ngụ ở quận Tân Bình), cũng được phát hiện trong tình trạng chìm ở hồ bơi dành cho trẻ lớn.

    Kết quả chụp X-quang phổi cho thấy bé bị tổn thương phổi. Bé A. cũng được hỗ trợ thở máy và điều trị tích cực với thuốc.

    Qua các trường hợp trên, BS Tiến cho biết để phòng ngừa tai nạn ngạt nước cho trẻ, phụ huynh cần lưu ý không để trẻ nhỏ một mình ở nhà và đậy kín các vật chứa nước trong gia đình; không cho trẻ chơi một mình gần ao, hồ, kênh, rạch, sông; không cho bệnh nhân động kinh bơi. Nên hướng dẫn trẻ tập bơi; khi đi hồ bơi, không cho trẻ nhỏ vào hồ của trẻ lớn, người lớn. Luôn để mắt trông chừng trẻ, tốt nhất là bơi chung với trẻ, theo Người lao động.

    Linh Chi(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/benh-vien-o-tp-hcm-cuu-4-be-ngat-nuoc-trong-1-thang-a574030.html
    Sự kiện: Đời sống 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan