+Aa-
    Zalo

    Bệnh nhân nghi mắc đậu mùa khỉ ở Đà Nẵng có kết quả xét nghiệm âm tính

    (ĐS&PL) - Bệnh nhân nghi mắc đậu mùa khỉ đang điều trị tại Bệnh viện Đà Nẵng có kết quả xét nghiệm âm tính với virus gây bệnh này nhưng lại dương tính với virus tay chân miệng.

    Báo Người Lao Động đưa tin tối 19/10, ông Võ Thu Tùng - Phó Giám đốc Sở Y tế TP.Đà Nẵng cho biết, bệnh nhân nghi mắc đậu mùa khỉ đang điều trị tại Bệnh viện Đà Nẵng đã có kết quả xét nghiệm âm tính với virus gây bệnh này.

    Tuy nhiên, người bệnh lại  có kết quả dương tính với virus tay chân miệng. Theo Tiến sĩ Đỗ Thái Hùng - Viện trưởng Viện Pasteur Nhà Trang, triệu chứng lâm sàng, hình ảnh liên quan đến ca bệnh này là điển hình của bệnh tay chân miệng, do chủng Coxsackievrus A6.

    Trước đó, ngày 18/10, Bệnh viện Đà Nẵng đã  thực hiện các biện pháp tạm thời cách ly đối với một bệnh nhân nghi mắc đậu mùa khỉ. Bác sĩ Lê Đức Nhân - Giám đốc Bệnh viện Đà Nẵng cho hay, bệnh nhân này sức khoẻ bình thường, có triệu chứng là phát ban ở bàn tay, bàn chân. 

    Ngành y tế đã đưa ca bệnh này vào diện theo dõi, nghi mắc đậu mùa khỉ để thực hiện các biện pháp kiểm soát dịch tễ, đồng thời gửi mẫu bệnh phẩm đến Viện Pasteur Nha Trang.

    benh nhan nghi mac dau mua khi o da nang co ket qua xet nghiem am tinh
    Đậu mùa khỉ có cách lây gần giống HIV do tiếp xúc, cọ sát với mụn nước, quan hệ tình dục với người đang mắc, song sẽ tự thải trừ hoàn toàn virus và nhanh khỏi nếu bệnh nhân có miễn dịch tốt. Ảnh minh họa

    Bên cạnh đó, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP.Đà Nẵng ban hành công văn khẩn về việc thực hiện cách ly đối với trường hợp nghi ngờ mắc bệnh đậu mùa khỉ nhằm tránh lây lan trong khi chờ kết quả xét nghiệm.

    Theo thông tin trên VnExpress, tính đến nay, cả nước đã ghi nhận 22 ca đậu mùa khỉ, trong đó TP.HCM 19 ca, Bình Dương 2 ca, Long An 1 ca. Phần lớn các bệnh nhân này chưa xác định được nguồn lây nhiễm. Theo ý kiến của các chuyên gia, mầm bệnh đã âm thầm lưu hành trong cộng đồng, những bệnh nhân trên được xem là "ca nội địa".

    Các bác sĩ cho rằng, không nên lo lắng quá mức bởi đậu mùa khỉ không dễ lây lan ra cộng đồng, chỉ dễ lây trên một số nhóm nguy cơ như đồng tính nam, song giới, người có nhiều bạn tình, không bảo vệ bằng bao cao su...

    Bệnh có cách lây gần giống HIV do tiếp xúc, cọ sát với mụn nước, quan hệ tình dục với người đang mắc, song sẽ tự thải trừ hoàn toàn virus và nhanh khỏi nếu bệnh nhân có miễn dịch tốt.

    XEM THÊM: Vụ 5 người nghi ngộ độc sau khi ăn lẩu: Bộ Y tế đề nghị Sở Y tế tỉnh Bắc Kạn điều tra làm rõ

    Triệu chứng nghi ngờ bệnh là phát ban cấp tính không rõ nguyên nhân kèm theo một hoặc nhiều dấu hiệu khác như sốt trên 38 độ C, nổi hạch (sưng hạch bạch huyết), đau đầu, đau cơ, đau lưng, suy nhược…

    Hồi tháng 5/2022, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) tuyên bố đậu mùa khỉ là tình trạng khẩn cấp y tế toàn cầu, do đây là bệnh mới nổi. Thế nhưng, WHO mới đây tuyên bố bệnh đậu mùa khỉ không còn là tình trạng khẩn cấp về y tế công cộng gây lo ngại trên toàn cầu, dỡ bỏ mức cảnh báo cao nhất vào 11/5.

    Đinh Kim(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/benh-nhan-nghi-mac-dau-mua-khi-o-da-nang-co-ket-qua-xet-nghiem-am-tinh-a595889.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan