+Aa-
    Zalo

    Bên trong nhà máy xử lý nước thải của công ty gốm sứ Thanh Hà

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Đại diện công ty cổ phần gốm sứ Thanh Hà khẳng định, công ty có quy trình sản xuất khép kín, không có việc xả thải gây ô nhiễm ra ngoài môi trường.

    Đại diện công ty cổ phần gốm sứ Thanh Hà khẳng định, công ty có quy trình sản xuất khép kín, không có việc xả thải gây ô nhiễm ra ngoài môi trường.

    Công ty cổ phần gốm sứ Thanh Hà. 

    Thời gian gần đây, báo Đời Sống & Pháp Luật nhận được phản ánh của bạn đọc về việc Công ty cổ phần gốm sứ Thanh Hà - CTH (phường Thanh Vinh, thị xã Phú Thọ, tỉnh Phú Thọ) liên tục xả thải gây ô nhiễm môi trường trong khu vực.

    Không chỉ gây ô nhiễm bằng việc xả nước thải ra môi trường, trong quá trình làm việc, công ty còn bị "tố"đốt thải khiến cho không khí của người dân bị ô nhiễm nặng nề.

    Qua thông tin PV tìm hiểu được, công ty cổ phần gốm sứ Thanh Hà tiền thân của Gốm sứ Thanh Hà là Xí nghiệp sứ Thanh Hà được thành lập năm 1977 do UBND tỉnh Vĩnh Phú nay là tỉnh Phú Thọ quản lý. Năm 1978, xí nghiệp đầu tư xây nhà máy chuyên sản xuất sứ dân dụng, sản phẩm chính là bát, đĩa, ấm chén.

    Tháng 10/2004, UBND tỉnh Phú Thọ quyết định chuyển đổi công ty từ DNNN sang công ty cổ phần với 100% vốn điều lệ bán cho người lao động trong công ty.

    Năm 2016, công ty cổ phần gốm sứ Thanh Hà bị Công an tỉnh Phú Thọ xử phạt hành chính số tiền 160 triệu đồng. Theo ông Nguyễn Đức Truyền - Chủ tịch HĐQT công ty cổ phần gốm sứ Thanh Hà, công ty bị xử phạt vì chưa có giấy phép khai thác, sử dụng nước.

    Năm 2018, sở TN&MT tỉnh Phú Thọ đã nêu nhiều tồn tại của công ty này: chưa có giấy phép khai thác sử dụng nước và giấy phép xả nước thải vào nguồn nước; chưa nộp đủ phí bảo vệ môi trường, lò sấy của công ty được chuyển đổi từ than sang cám cưa chưa báo cáo với các cấp có thẩm quyền.

    Bên trong khu sản xuất của công ty gốm sứ Thanh Hà. 

    Trao đổi với PV báo Đời Sống & Pháp Luật, ông Nguyễn Đức Truyền, Chủ tịch công ty cổ phần gốm sứ Thanh Hà cho biết, việc xử lý dầu thải của công ty cổ phần gốm sứ Thanh Hà thường được xử lý hàng năm. Số dầu thải thường được tích trong kho đến khi đủ sổ lượng quy định trong hợp đồng thì công ty môi trường sẽ đến lấy.

    Ông Truyền cũng nói thêm: "Trước đây, chúng tôi có sử dụng công nghệ đốt lốp cao su để lấy dầu nung gạch nhưng đã bỏ nhiều năm. Thời điểm hiện tại, công ty chỉ đốt và sử dụng nguyên liệu là dầu diesel. Dầu thải từ quá trình này hay được nông dân địa phương xin về bẫy chuột nhưng từ khi bỏ trồng lúa nên chẳng ai sử dụng.

    Chúng tôi sau đó đã ký với Công ty Môi trường xanh Minh Phúc để xử lý chất thải. Nhưng cũng phải tích đủ một khối lượng nhất định thì Công ty Cổ phần Môi trường xanh Minh Phúc (có địa chỉ tại khu 6, thị trấn Kẻ Sặt, huyện Bình Giang, tỉnh Hải Dương) mới đến chở đi."

    Bên cạnh đó, vị đại diện công ty còn cho biết, công ty có quy trình sản xuất khép kín, tất cả những hạt bụi hay nước dùng trong quá trình sản xuất đều được thu lại hoặc sử dụng công nghệ lọc rồi tiếp tục tái sử dụng sản xuất.

    Quá trình xử lý bụi và nước thải của công ty gốm sứ Thanh Hà:

    Mỗi công đoạn trong hoạt động sản xuất của công ty cổ phần gốm sứ Thanh Hà đều được trang bị thiết bị hút bụi. 

    Bụi từ mỗi công đoạn sản xuất được tập trung lại rồi tiếp tục sử dụng. 

    Nước từ quá trình sản xuất cũng được tập trung vào các bể chứa. Toàn bộ công ty có 22 bể lọc nước thải được chia thành 2 phần.

    11 bể dùng để lọc nước trong quá trình cắt gạch sứ.

    11 bể dùng để lọc nước trong quá trình nén vật liệu.

    Hệ thống dập bụi bằng nhiệt, nhiệt độ lên đến 100 độ C. 

    Hơi nước bốc lên từ hệ thống dập bụi bằng nhiệt qua ống giống như màu khói trắng. 

    Khu vực chứa rác thải nguy hại. 

    Nơi tập kết dầu thải của công ty.

    Những bể lớn chứa dầu thải của công ty gốm sứ Thanh Hà. 

    Vũ Đậu - Thủy Tiên

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/ben-trong-nha-may-xu-ly-nuoc-thai-cua-cong-ty-gom-su-thanh-ha-a298240.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan