+Aa-
    Zalo

    Bé trai 5 tuổi bị bỏng thực quản do nuốt pin cúc áo

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Nuốt viên pin cúc áo, cậu bé 5 tuổi bị hóa chất trong pin tan ra gây bỏng chít hẹp thực quản độ 2B.

    Vào trưa 5/2, các bác sĩ của Bệnh viện Nhi đồng Thành phố (TP.HCM) đã nội soi cấp cứu một bé trai 5 tuổi, ngụ Cần Thơ, bị kẹt dị vật thực quản, theo Tri thức trực tuyến.

    Bệnh nhi được gia đình đưa đến bệnh viện trong trạng thái khò khè, khó thở. Sau khi thăm khám, các bác sĩ phát hiện dị vật là chiếc pin cúc áo có đường kính 2 cm mắc kẹt trong thực quản.

    Do nuốt phải viên pin này trong suốt 5 giờ, bé trai đã bị bỏng chít hẹp thực quản độ 2B. Sau khi gắp thành công dị vật, các bác sĩ phải đặt ngay sonde hỗng tràng, tránh nguy cơ hẹp khít thực quản tiếp diễn.

    pin cuc ao 1
    Viên pin cúc áo mắc kẹt trong thực quản bé trai. Ảnh: VnEpress.

    Chia sẻ với VnEpress, bác sĩ Lê Đức Lộc cho biết dị vật pin không được phát hiện sẽ gây nguy hiểm, đặc biệt pin từ tính và pin có chứa kiềm, axit có tính xuyên thấu, ăn mòn cao. Pin kẹt lại ở thực quản là một cấp cứu khẩn cấp, cần được lấy ra trong vòng hai giờ sau khi nuốt. Nếu để kéo dài, pin bắt đầu ăn mòn và có thể gây thủng mạch chảy máu, nguy hiểm tính mạng.

    Bác sĩ Nguyễn Cát Phương Vũ thông tin thêm rằng đa phần trẻ nhỏ không nói được, hay hoảng loạn khóc thét, nôn mửa, sặc sụa thoáng qua khi mới nuốt, triệu chứng rất mơ hồ lúc ban đầu.

    Riêng những trẻ lớn, nếu nuốt phải một viên pin kích thước dưới 12 mm và qua dạ dày thì không can thiệp gì khẩn nếu không có triệu chứng, chỉ chụp lại X-quang sau 4 ngày để xem dị vật đã được tống xuất ra ngoài hay chưa. 

    Bác sĩ khuyến cáo phụ huynh kiểm tra các đồ dùng hoạt động bằng pin, đảm bảo nằm ngoài tầm với của trẻ bởi một lần vô tình nuốt phải có thể dẫn đến các biến chứng suốt đời. Một khi phát hiện được, gần như đã quá trễ, trẻ có thể gặp biến chứng nguy hiểm, khó xử lý.

    Linh Chi(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/be-trai-5-tuoi-bi-bong-thuc-quan-do-nuot-pin-cuc-ao-a527610.html
    Sự kiện: Đời sống 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan