Sau vụ bê bối thép không đạt chuẩn của Tập đoàn Kobe, ngành công nghiệp Nhật Bản tiếp tục bị nhấn sâu vào khủng hoảng sau khi hãng ô tô Subaru thừa nhận thực hiện quy trình giám sát kỹ thuật trái quy định suốt 30 năm qua.
Hãng ô tô Subaru vừa cho biết dự định thu hồi 255.000 chiếc ô tô của hãng sau khi thừa nhận đã cho phép các nhân viên chưa được cấp giấy phép đủ trình độ tham gia kiểm định chất lượng xe.
Theo đó, hãng này đã chấp thuận cho các nhân viên đang trong quá trình đào tạo được tham gia kiểm định chất lượng xe tại nhà máy lớn nhất của hãng tại Nhật Bản, Giám đốc điều hành Subaru - Yasuyuki Yoshinaga cho biết.
"Quy trình kiểm tra cuối cùng rất quan trọng và chúng tôi thừa nhận đã không làm đúng theo quy định", ông Yoshinaga nói. "Chúng tôi đã thực hiện quy trình này suốt hơn 30 năm qua mà không nhận ra nó trái với quy định của Bộ Giao thông".
Ngay sau khi phát hiện vụ việc, Subaru đã dừng toàn bộ quy trình này và xem xét tổng thể quy trình. Dự kiến, việc thu hồi xe có thể khiến hãng tiêu tốn hơn 5 tỷ Yên (44 triệu USD).
Sau khi công bố thông tin này, cổ phiếu Subaru giảm 2,6% trên sàn chứng khoán Tokyo, mức giảm mạnh nhất trong 4 tháng qua. Hiện 17% cổ phần Subaru thuộc sở hữu của Toyota.
Năm 2016, Subaru xuất xưởng 727.741 xe tại Nhật, trong đó xuất khẩu 582.708 chiếc với thị trường lớn nhất là Mỹ. Một số mẫu xe Subaru sản xuất cho Toyota cũng nằm trong diện thu hồi lần này.
Bê bối tại hãng ô tô Subaru như "thêm dầu vào lửa" trong bối cảnh ngành công nghiệp Nhật Bản liên tiếp nhận những "cú đấm" vào uy tín và chất lượng.
Vào đầu tháng 10, thị trường công nghiệp toàn cầu nóng lên sau khi hãng thép Kobe Steel của Nhật thừa nhận làm giả số liệu về độ bền của sản phẩm nhôm, thép. Đặc biệt, sản phẩm của hãng này được dùng trong ôtô của nhiều thương hiệu nổi tiếng, tàu cao tốc và thậm chí cả máy bay, tên lửa.
Trước đó, hãng ô tô Nissan cũng thừa nhận thực hiện quy trình kiểm tra kỹ thuật trái quy định tại Nhật Bản từ năm 1979. Ngoài ra, tháng 6 vừa qua, hãng sản xuất túi khí lớn nhất thế giới Takata của Nhật Bản cũng đệ đơn xin phá sản sau bê bối lỗi túi khí, dẫn tới vụ thu hồi xe lớn nhất lịch sử ngành xe hơi toàn cầu.
Minh Thư(Theo Bloomberg)