+Aa-
    Zalo

    Bầu cử Tổng thống Mỹ 2024: Tiết lộ yếu tố có lợi cho ông Trump, giúp "lật ngược thế cờ" phút chót

    (ĐS&PL) - Một yếu tố quan trọng đáng lưu ý đó là "sự ủng hộ ngầm" từ cử tri. Có một phần cử tri không muốn công khai thừa nhận ủng hộ ông Trump.

    Chặng cuối đầy bất ngờ

    Cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ 2024 đang bước vào giai đoạn nước rút đầy căng thẳng và  bất ngờ. Ứng cử viên đảng Dân chủ - Phó Tổng thống Kamala Harris trước đó đã có một khởi đầu mạnh mẽ khi bà công bố tranh cử vào hồi cuối tháng 7. Tuy nhiên gần đây, ứng cử viên đảng Cộng hòa- cựu Tổng thống Donald Trump đã cho thấy sự bứt phá bất ngờ trên cả mặt trận quốc gia lẫn các bang chiến địa.

    Các cuộc thăm dò  gần đây cho thấy xu hướng ủng hộ cựu tổng thống Mỹ đang tăng lên đều đặn. Theo kết quả một cuộc khảo sát của Fox News thực hiện từ ngày 11 - 14/10, ông Trump dẫn trước bà Harris 2 điểm phần trăm (50% so với 48%). Đây là một thay đổi lớn so với tháng 9 khi bà Harris vẫn còn dẫn trước với tỷ lệ tương tự.

    Tuy nhiên, trong cuộc thăm dò mới nhất của Washington Post-Schar School cho thấy trong 7 bang chiến trường, Phó Tổng thống Mỹ Kamala Harris đang dẫn trước cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump ở 4 bang.

    Cụ thể, bà Harris nhỉnh hơn ông Trump ở các bang Georgia, Michigan, Pennsylvania và Wisconsin, trong khi Trump giành được nhiều sự ủng hộ hơn ở các bang Arizona và North Carolina. Còn ở Nevada, 2 ứng cử viên này có tỉ lệ ủng hộ bằng nhau.

    Ứng cử viên đảng Dân chủ - Phó Tổng thống Kamala Harris và ứng cử viên đảng Cộng hòa- cựu Tổng thống Donald Trump. Ảnh: CNN

    Ứng cử viên đảng Dân chủ - Phó Tổng thống Kamala Harris và ứng cử viên đảng Cộng hòa- cựu Tổng thống Donald Trump. Ảnh: CNN

    Tại Georgia, bà Harris đang dẫn trước với 51% cử tri ủng hộ so với 47% ủng hộ ông Trump. Tại Wisconsin, tỉ lệ ủng hộ giữa bà Harris và ông Trump lần lượt là 50% và 47%. Ở Michigan, tỉ lệ ủng hộ bà Harris cũng hơn ông Trump 2%.

    Cả hai ứng cử viên đang cố gắng để giành được 19 phiếu đại cử tri của Pennsylvania - vốn là một bang chiến trường quan trọng nhất.

    Cuộc thăm dò của Washington Post-Schar School được tiến hành từ ngày 29-9 đến ngày 15/10 với 5.016 cử tri tham gia khảo sát ở 7 bang chiến trường và có biên độ sai số là 1,7%.

    Còn theo khảo sát của The Hill/Decision Desk HQ, bà Harris đang dẫn trước Trump 1,5% dựa trên tổng hợp các cuộc thăm dò tại 7 bang chiến địa.

    Tuy nhiên, một yếu tố quan trọng đáng lưu ý đó chính là cái được gọi là "sự ủng hộ ngầm". Ông Erol Morcock, chiến lược gia của đảng Cộng hòa, cho rằng có một phần cử tri không muốn công khai thừa nhận ủng hộ ông Trump khi trả lời các cuộc thăm dò ý kiến, nhưng thực tế họ sẽ bỏ phiếu cho ông khi vào phòng phiếu. Điều này có thể lý giải vì sao một số kết quả thăm dò ban đầu không phản ánh chính xác tình hình thực tế, đặc biệt là khi ông Trump vẫn luôn duy trì được một lượng cử tri trung thành.

    Như vậy, mặc dù Phó Tổng thống Harris vẫn dẫn đầu trong các cuộc thăm dò quốc gia, nhưng sự suy giảm ủng hộ dành cho bà trong những tuần gần đây, cùng với sự nổi lên của ông Trump ở các bang chiến địa, cho thấy khả năng đảo ngược tình thế của ông Trump là hoàn toàn có thể.

    Báo cáo về vụ ám sát hụt 

    Trong một diễn biến khác, Nhóm điều tra Hạ viện Mỹ vừa công bố báo cáo, chỉ ra "những sai lầm then chốt" về an ninh khiến ông Trump bị ám sát hụt hồi tháng 7.

    Báo cáo dài hơn 50 trang được nhóm 7 nghị sĩ Cộng hòa và 6 nghị sĩ Dân chủ công bố sau khi hoàn tất giai đoạn một của cuộc điều tra vụ cựu tổng thống Donald Trump bị ám sát hụt tại buổi vận động tranh cử ở bang Pennsylvania ngày 13/7.

    Ông Doanld Trump bị ám sát hụt. Ảnh: Getty

    Ông Doanld Trump bị ám sát hụt. Ảnh: Getty

    Các nhà lập pháp kết luận Cơ quan Mật vụ Mỹ và những lực lượng phụ trách bảo vệ ông Trump "đã có thiếu sót rõ rệt trong hoạch định và phối hợp" trước sự kiện. Mật vụ Mỹ "không đưa ra chỉ dẫn rõ ràng" cho cảnh sát địa phương về nhiệm vụ đảm bảo an ninh vòng ngoài, được hiểu là mọi khu vực nằm ngoài vành đai an ninh cứng do cơ quan này đảm trách.

    Báo cáo sơ bộ chỉ ra rằng tình trạng "nhiều kênh liên lạc rời rạc" đã mở ra cơ hội cho nghi phạm Thomas Matthew Crooks né tránh cảnh sát và tiếp cận vị trí ngắm bắn. Tòa nhà nghi phạm ẩn nấp cũng được đánh giá là "rủi ro", nhưng lực lượng an ninh không kiểm tra đám đông và khu vực đó.

    "Từ cơ quan liên bang, cấp bang đến cấp địa phương đều có nhân viên từng chạm mặt Thomas Matthew Crooks ở một số thời khắc quan trọng, nhưng không phát hiện âm mưu và không thể ngăn chặn nghi phạm kịp thời", báo cáo có đoạn.

    Theo nhóm điều tra Hạ viện Mỹ, đây là "những sai lầm then chốt" dẫn đến lỗ hổng an ninh ở Butler, tạo cơ hội cho nghi phạm Thomas Matthew Crooks nổ nhiều phát súng, khiến một khán giả thiệt mạng và cựu tổng thống Mỹ bị thương ở vành tai.

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/bau-cu-tong-thong-my-2024-tiet-lo-yeu-to-co-loi-cho-ong-trump-giup-lat-nguoc-the-co-phut-chot-a475260.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan