+Aa-
    Zalo

    Bầu cử Tổng thống Mỹ 2024: "Sao kê" chi phí tranh cử của ông Trump và bà Harris gây "choáng"

    (ĐS&PL) - Chiến dịch của bà Harris đã chi tổng cộng 647 triệu USD cho quảng cáo từ tháng 1 đến Ngày bầu cử, trong khi phía ông Trump chỉ đặt trước khoảng 273 triệu USD.

    Ưu thế gây quỹ của Phó Tổng thống Kamala Harris so với Cựu Tổng thống Donald Trump đã mở ra cánh cửa chi tiêu cho chiến dịch tranh cử của bà vào mọi thứ, từ việc mua quảng cáo trị giá hàng triệu USD, chi phí trả lương, cho đến khoản đầu tư sáu con số vào vòng tay phát sáng và hàng chục nghìn USD tại các cửa hàng kem.

    Cả bà Harris và ông Trump đang chuẩn bị tiêu hết hàng trăm triệu USD tiền vận động tranh cử chỉ trong vài tuần trước Ngày bầu cử. Việc bà Harris tiếp quản vị trí đứng đầu danh sách ứng cử viên vào mùa hè này đã thúc đẩy hoạt động gây quỹ của đảng Dân chủ, theo hồ sơ nộp lên Ủy ban bầu cử liên bang và chiến dịch. Các chiến dịch của ông Biden và bà Harris cùng các ủy ban liên minh báo cáo rằng họ đã huy động được hơn 1,1 tỷ USD trong năm nay tính đến tháng 8.

    Chiến dịch tranh cử của ông Trump từ chối cung cấp con số chi tiêu trong năm nay, nhưng các tuyên bố và hồ sơ nộp lên FEC của họ cho thấy tổng cộng ít nhất là 720 triệu USD. Một cố vấn cấp cao của Trump cho biết chiến dịch sẽ tiếp tục gây quỹ cần thiết để thực hiện một chiến lược chiến thắng.

    Phó Tổng thống Mỹ Kamala Harris so với Cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump. Ảnh: CNN

     Phó Tổng thống Mỹ Kamala Harris so với Cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump. Ảnh: CNN

    Chi phí quảng cáo

    Phần chi tiêu lớn nhất cho mỗi chiến dịch đều dành cho quảng cáo, trong đó chiến dịch của ông Biden và bà Harris đã chi khoảng 346 triệu USD cho quảng cáo trên radio, truyền hình và kỹ thuật số trong năm nay, cao hơn nhiều  so với khoảng 147 triệu USD của chiến dịch ông Trump, theo cáo bạch nộp lên FEC.

    Tuy nhiên, theo dữ liệu từ công ty theo dõi quảng cáo AdImpact, chi tiêu cho quảng cáo của các chiến dịch lớn hơn những gì viết trong hồ sơ.

    Cụ thể, chiến dịch của bà Harris chi tổng cộng 647 triệu USD cho quảng cáo từ tháng 1 đến Ngày bầu cử, trong khi phía ông Trump chỉ đặt trước khoảng 273 triệu USD. Đáng chú ý, các con số này không bao gồm chi phí của các SPAC (Siêu Ủy ban Vận động Chính trị ở Mỹ có thể nhận tiền không giới hạn để ủng hộ hoặc phản đối một ứng viên).

    Chiến dịch của bà Harris đã nhanh chóng giành lấy các slot quảng cáo trong những chương trình truyền hình như tập đầu của "Golden Bachelorette" trên ABC. Bên cạnh đó, vào mùa hè, chiến dịch này đã bắt đầu chạy quảng cáo trên kênh Fox News để thu hút sự chú ý của các đảng viên Cộng hòa ôn hòa.

    Cuộc đua vào Nhà Trắng đang ở giai đoạn nước rút, bà Harris đang cố gắng để bỏ xa ông Trump. Ảnh minh họa

    Cuộc đua vào Nhà Trắng đang ở giai đoạn nước rút, bà Harris đang cố gắng để bỏ xa ông Trump. Ảnh minh họa

    Chi phí cho nhân viên

    Chiến dịch của ông Biden và bà Harris đã chi khoảng 72 triệu USD cho tiền lương và phí tư vấn tính đến cuối tháng 8, với khoảng 1.300 người nhận lương có thu nhập từ 220 USD đến 126.000 USD (ví dụ Chủ tịch Ủy ban Quốc gia Dân chủ Jaime Harrison). Trong khi đó, chiến dịch của ông Trump chi hơn 35 triệu USD cho lương và tư vấn, trong đó người được trả cao nhất là cố vấn Jason Miller với 240.000 USD.

    Về chuyện ăn uống cho nhân viên, mỗi chiến dịch có sở thích riêng. Chiến dịch của bà Harris đã chi 1.199 USD tại quán Boss Queens Soul Cafe ở Norfolk, Virginia, hai chuyến đi đến Brew Tea Bar ở Las Vegas với tổng hóa đơn 6.698 USD và một số lần mua bánh taco. Trong khi đó, chiến dịch của ông Trump lại ưa chuộng thức ăn nhanh, với 18 lần ghé McDonald's, 10 lần đến Chick-fil-A, và 6 lần tại Waffle House trong tháng 8.

    Ông Donald Trump vừa trải qua hai vụ ám sát hụt. Ảnh minh họa

    Ông Donald Trump vừa trải qua hai vụ ám sát hụt. Ảnh minh họa

    Để giải nhiệt trong mùa hè, chiến dịch của bà Harris chi hơn 40.000 USD vào các cửa hàng kem trong tháng 8, bao gồm 1.418 USD tại Jeni's Splendid Ice Creams và 34.138 USD tại La Flor De Michoacan, Las Vegas.

    Chi phí sự kiện

    Cũng trong tháng 8, bà Harris tổ chức nhiều cuộc mít tinh lớn với chi phí hơn 4 triệu USD, và chi hơn nửa triệu USD để thuê sân vận động tại Arizona, cùng với 281.250 USD cho vòng đeo tay phát sáng phát cho người tham dự.

    Ngược lại, ông Trump chỉ chi hơn 750.000 USD cho các sự kiện và chi phí an ninh trong tháng 8. Tuy nhiên, tổng chi phí của ông Trump cho thuê địa điểm và các khoản liên quan trong năm nay là 16,8 triệu USD, cao hơn mức chi của cả bà Harris và ông Biden cộng lại là 14,7 triệu USD.

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/bau-cu-tong-thong-my-2024-sao-ke-chi-phi-tranh-cu-cua-ong-trump-va-ba-harris-gay-choang-a468865.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan