+Aa-
    Zalo

    Bầu cử Tổng thống Mỹ 2024: Ông Trump giành lợi thế "bất ngờ tới mức bất thường" trong chặng nước rút

    (ĐS&PL) - Các cuộc thăm dò cho thấy, ông Trump có kết quả tốt bất thường đối với một ứng viên Cộng hòa khi nói về sự ủng hộ của 2 nhóm cử tri da màu và gốc Tây Ban Nha.

    Năm 2016, tỷ phú Donald Trump đã đắc cử tổng thống sau nhiều lần được cho là đã xúc phạm người nhập cư Mexico trong các bài phát biểu tranh cử của mình. Gần 8 năm sau, các cuộc thăm dò cho thấy cựu tổng thống có thể trở lại Nhà Trắng khi có được sự ủng hộ của các cử tri da màu và gốc Tây Ban Nha.

    Ông Trump là ứng viên đảng Cộng hòa đầu tiên đạt được kết quả tốt như vậy kể từ khi Mỹ ban hành Đạo luật Dân quyền năm 1964.

    Các cuộc thăm dò mới nhất của New York Times/Siena College về cử tri da màu và gốc Tây Ban Nha trên toàn quốc đang cố gắng trả lời câu hỏi "Điều này sao có thể xảy ra sao?". 

    Mặc dù Phó Tổng thống Kamala Harris vẫn đang dẫn trước ông Trump về tỷ lệ ủng hộ của cử tri da màu và gốc Tây Ban Nha, nhưng các cuộc thăm dò cho thấy ông Trump có kết quả tốt bất thường đối với một ứng viên Cộng hòa khi nói về sự ủng hộ của 2 nhóm cử tri này. 

    Cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump và Phó Tổng thống Mỹ Kamala Harris.  Ảnh: CNN

    Cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump và Phó Tổng thống Mỹ Kamala Harris.  Ảnh: CNN

    Sự gia tăng sự ủng hộ đối với ông Trump từ các cử tri da màu và gốc Tây Ban Nha có thể được giải thích qua những lập luận sau đây.

    Thứ nhất, họ không ngại những phát ngôn tiêu cực của ông, kể cả khi chúng mang tính xúc phạm.

    20% cử tri da màu cho hay những người bị ông Trump xúc phạm quá coi trọng lời nói của ông, trong khi 78% đồng ý rằng mọi người có lý do chính đáng để bị xúc phạm.

    Tương tự, 40% cử tri gốc Tây Ban Nha cho biết những người bị ông Trump xúc phạm quá coi trọng lời nói của ông, trong khi 55% nói có lý do chính đáng để bị xúc phạm. Quan trọng hơn, chỉ có khoảng 1/3 cử tri gốc Tây Ban Nha cảm thấy ông Trump đang nói về họ khi ông đề cập các vấn đề nhập cư.

    Đa số cử tri da màu và gốc Tây Ban Nha dường như đồng cảm với chính sách đối ngoại "Nước Mỹ trên hết" của ông. Họ có quan điểm, nước Mỹ nên ít chú ý đến các vấn đề ở nước ngoài và tập trung vào các vấn đề trong nước.

    Thứ hai là chính sách về kinh tế.

    Nhìn chung, nền kinh tế là vấn đề được nhắc tới nhiều nhất trong số các cử tri da màu và gốc Tây Ban Nha khi được hỏi điều gì sẽ quyết định lá phiếu của họ vào tháng 11 tới.

    Là một tỷ phú doanh nhân nổi tiếng, ông Trump luôn có lợi thế trong vấn đề này. Giờ đây, ông Trump đang tranh cử trở lại vào thời điểm cử tri không hài lòng với nền kinh tế, nhiều người đã coi nhiệm kỳ tổng thống của ông Trump là một thời kỳ thịnh vượng và hòa bình.

    Thứ ba, đảng Dân chủ đang khiến các nhóm cử tri này thất vọng.

    Các cử tri da màu và gốc Tây Ban Nha thất vọng về kết quả mà đảng Dân chủ đem lại. Theo họ, đảng Dân chủ không đạt được kỳ vọng của họ trong việc khắc phục những vấn đề mà họ quan tâm.

    Kết quả này phần lớn do tình trạng của nền kinh tế ngày nay và vẫn nhen nhóm kể từ nhiệm kỳ tổng thống của ông Barack Obama khi ông không thể mang lại những thay đổi mà nhiều người hy vọng.

    Ông Trump tại buổi tiếp xúc cử tri ngày 14/10 tại khu dân cư Oaks, bang Pennsylvania. Ảnh: Reuters

    Ông Trump tại buổi tiếp xúc cử tri ngày 14/10 tại khu dân cư Oaks, bang Pennsylvania. Ảnh: Reuters

    Theo khảo sát mới nhất của đài NBC News công bố ngày 14/10, hiện hai ứng viên Harris và Trump đang giành được tỷ lệ ủng hộ ngang bằng nhau là 48%, sau nhiều tháng nữ phó tổng thống chiếm ưu thế “nhỉnh” hơn một chút so với đối thủ đảng đối lập.

    Giới quan sát cho rằng, sau lần tranh luận "thất thế" tháng trước, tỷ lệ ủng hộ ông Trump có phần hồi phục một phần nhờ đánh giá tích cực của cử tri về nhiệm kỳ tổng thống trước đó của ông.

    Trong khi đó, đối với ứng viên đảng Dân chủ Harris, ưu thế cách đây một tháng mà bà nắm giữ đang mất dần đi. Giới phân tích nhận định bà Harris vẫn chưa ngăn được cử tri gốc Latinh rời bỏ đảng Dân chủ để chuyển sang ủng hộ ông Trump, bất chấp thông điệp chống nhập cư mạnh mẽ của vị cựu Tổng thống này. 

    Giữa bối cảnh Ngày Bầu cử mỗi lúc đến một gần, chiến dịch tranh cử của hai đảng đều dốc hết sức mình vào giai đoạn cuối cùng. Tính đến ngày 10/10, chiến dịch tranh cử tổng thống của bà Harris và các ủy ban chính trị liên quan đã huy động được 1 tỷ USD kể từ khi bà trở thành ứng cử viên của đảng Dân chủ vào tháng 7 vừa qua. Số tiền và tốc độ gây quỹ của nữ ứng viên này đang có khả năng phá các kỷ lục trước đây. Để so sánh, trong cả năm nay, chiến dịch tranh cử của ông Trump huy động được khoảng 850 triệu USD.

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/bau-cu-tong-thong-my-2024-ong-trump-gianh-loi-the-bat-ngo-toi-muc-bat-thuong-trong-chang-nuoc-rut-a473913.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan