+Aa-
    Zalo

    Bầu cử Tổng thống Mỹ 2024: Hé lộ thế lực đáng gờm có khả năng xoay chiều cục diện

    (ĐS&PL) - Tại Mỹ, việc các nhân vật nổi tiếng tham gia các cuộc bầu cử tổng thống không phải là điều mới lạ. Tuy nhiên, vai trò và ảnh hưởng của họ đang ngày càng nổi bật.

    Các ngôi sao trong lĩnh vực giải trí thường không được đánh giá cao về kiến thức chính trị. Tuy nhiên danh tiếng, tầm ảnh hưởng và lượng người hâm mộ đông đảo của họ lại là những vũ khí mà bất kỳ chính trị gia nào trên thế giới cũng mong muốn sở hữu.

    Thực tế cho thấy, các ứng viên trong cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ năm 2024 đều có chiến lược chung là khai thác triệt để sức mạnh từ các ngôi sao cho chiến dịch tranh cử của mình.

    Giới showbiz "phân chia phe" vì bầu cử Mỹ

    Công chúng Mỹ từng tin rằng nữ ca sĩ Taylor Swift sẽ ủng hộ Tổng thống Joe Biden, thời điểm ông vẫn là ứng viên tổng thống của đảng Dân chủ. Tuy nhiên, kịch bản này không xảy ra sau khi ông Biden tuyên bố không tái tranh cử. Mãi đến tháng 9, sau cuộc tranh luận đầu tiên giữa Phó Tổng thống Kamala Harris và cựu Tổng thống Donald Trump, nữ ca sĩ 34 tuổi mới chính thức lên tiếng ủng hộ bà Harris.

    Nữ ca sĩ Taylor Swift. Ảnh: Getty

    Nữ ca sĩ Taylor Swift. Ảnh: Getty

    Thực ra, Taylor Swift chỉ là một trong nhiều ngôi sao có truyền thống ủng hộ bất kỳ ứng viên tổng thống nào của đảng Dân chủ. Ngoài "công chúa nhạc đồng quê" còn có Beyoncé, Eminem, Oprah Winfrey...

    Tại buổi vận động tranh cử của bà Kamala Harris ở Houston, Texas, vào tối 25/10, Beyoncé đã khuấy động không khí với lời kêu gọi cử tri đi bầu, không chỉ với tư cách là một người nổi tiếng mà còn là một người mẹ quan tâm đến việc tạo ra một thế giới không chia rẽ.

    Những tên tuổi đáng chú ý khác bao gồm các nữ diễn viên Jennifer Lawrence, Anne Hathaway, cùng các nam diễn viên Leonardo DiCaprio, Matt Damon, Robert De Niro và cả Arnold Schwarzenegger - người từng là Thống đốc đảng Cộng hòa của bang California. Bên cạnh đó, người hâm mộ trung thành của vị phó tổng thống 60 tuổi còn có tài năng âm nhạc Gen Z Billie Eilish, các danh ca nhạc đồng quê Bruce Springsteen, Neil Young và ngôi sao bóng rổ Stephen Curry..

    Beyoncé thân thiết với bà Harris tại cuộc vận động tranh cử ở Houston. Ảnh: NYTimes.

    Beyoncé thân thiết với bà Harris tại cuộc vận động tranh cử ở Houston. Ảnh: NYTimes.

    Về việc thu hút các gương mặt công chúng, cựu Tổng thống Donald Trump có phần kém cạnh hơn.

    Ngôi sao "Shazam!" Zachary Levi là người kiên định ủng hộ ông Trump. Anh ca ngợi vị tỷ phú sinh năm 1946 là ứng cử viên duy nhất có khả năng khôi phục nước Mỹ.

    Nhạc sĩ rock Kid Rock cũng công khai ủng hộ Trump và thường xuyên xuất hiện tại các cuộc mít tinh của cựu Tổng thống Mỹ.

    Ngoài ra, có thể kể đến ngôi sao phim hành động Mel Gibson cùng hai tài tử Hollywood kỳ cựu là Jon Voight và James Woods, các nữ rapper Amber Rose và Azealia Banks, các cựu đô vật Hulk Hogan, Kane và The Undertaker, cùng huyền thoại quyền anh Mike Tyson...

    Không chỉ vậy, cựu Tổng thống Trump còn biết cách thu hút một lượng lớn người sáng tạo nội dung trên YouTube, khi tích cực tham gia các podcast của những YouTuber nổi tiếng như Logan Paul, The Nelk Boys, Theo Von hay Joe Rogan.

    Khoảnh khắc biểu tượng đấu vật Hulk Hogan xé áo tại Đại hội Toàn quốc của đảng Cộng hòa vào tháng 7. Ảnh: Getty Images.

    Khoảnh khắc biểu tượng đấu vật Hulk Hogan xé áo tại Đại hội Toàn quốc của đảng Cộng hòa vào tháng 7. Ảnh: Getty Images.

    Thế lực có thể thay đổi cục diện

    Trong một bài đăng trên Instagram, ngôi sao nhạc pop Taylor Swift viết: "Tôi sẽ bỏ phiếu cho bà Kamala Harris và ông Tim Walz trong cuộc bầu cử Tổng thống năm 2024. Tôi tin rằng bà ấy là một nhà lãnh đạo tài năng và kiên định, và tôi tin rằng chúng ta có thể đạt được nhiều điều hơn dưới sự dẫn dắt của bà ấy".

    Ngay sau đó, đã có hơn 405.000 lượt truy cập vào trang web bầu cử vote.gov trong vòng 24 giờ. Điều này khiến nhiều chuyên gia nghiêm túc đặt câu hỏi liệu người nổi tiếng có thể tác động phần nào đến quyết định của cử tri hay không.

    Ông Steven J. Ross- tác giả cuốn "Hollywood, Tả và Hữu" - chia sẻ: "Tiếng nói của người nổi tiếng đặc biệt thu hút cử tri trẻ. Và theo khảo sát, cử tri trẻ ở Mỹ có xu hướng ủng hộ đảng Dân chủ. Vì vậy, điều này có tiềm năng trở thành một trong những sự ủng hộ có ảnh hưởng lớn nhất tại Mỹ".

    Trong khi đó, nghiên cứu của Trung tâm Đổi mới và Quản trị Dân chủ Ash thuộc Đại học Harvard, công bố vào tháng 8, xác định rằng người nổi tiếng không chỉ tạo ra tiếng vang trực tuyến mà thực sự có thể tác động đến các cuộc bầu cử. Theo các chuyên gia, tiếng nói của các ngôi sao giải trí mang sức mạnh to lớn trong việc thúc đẩy sự tham gia của công dân và thay đổi số liệu phiếu bầu.

    Người nổi tiếng không chỉ tạo ra tiếng vang trực tuyến mà thực sự có thể tác động đến các cuộc bầu cử. Ảnh: CNN

     Người nổi tiếng không chỉ tạo ra tiếng vang trực tuyến mà thực sự có thể tác động đến các cuộc bầu cử. Ảnh: CNN

    "Hiện nay, cử tri trẻ có mức độ tin tưởng tương đối thấp vào nhiều lãnh đạo và tổ chức, kể cả các phương tiện truyền thông truyền thống. Nhưng người nổi tiếng thường là ngoại lệ hiếm hoi", bà Ashley Spillane - chuyên gia về chính trị và cộng đồng, chia sẻ với ABC News.

    Bà Spillane chỉ ra rằng mặc dù tỷ lệ cử tri tham gia bỏ phiếu đã phá kỷ lục trong các cuộc bầu cử gần đây, Mỹ chỉ xếp thứ 31 trong số 50 quốc gia phát triển về tỷ lệ cử tri đủ điều kiện tham gia bỏ phiếu.

    Theo bà, văn hóa xung quanh hoạt động tham gia cộng đồng cần phải thay đổi. Nếu bầu cử phù hợp với sự phát triển của thời đại và thú vị, người dân sẽ cảm thấy hào hứng hơn khi thực hiện quyền lợi của mình. Đa phần cử tri trẻ tuổi hoặc lần đầu bầu cử gặp phải rào cản khi tham gia, chủ yếu do thiếu thông tin về cơ chế cơ bản của việc bỏ phiếu tại tiểu bang của họ.

    Để thay đổi văn hóa bầu cử, chìa khóa chính là những người nổi tiếng. Tỷ lệ đăng ký bỏ phiếu trực tuyến và số lượng tình nguyện viên làm việc tại điểm bỏ phiếu tăng lên khi có sự quảng bá từ các ngôi sao giải trí.

    So với phương tiện truyền thông chính thống và các phương pháp vận động bỏ phiếu khác, người nổi tiếng dễ dàng kết nối với thế hệ trẻ hơn bởi họ kiểm soát và hiện diện thường xuyên trên mạng xã hội. Họ được định vị như nguồn thông tin tập trung để những người muốn tăng cường sự tham gia của cử tri có thể khai thác và sử dụng.

    Điều thú vị hơn, ngay cả khi người nổi tiếng không có ý định rõ ràng, sự hiện diện của họ cũng có thể truyền cảm hứng cho người hâm mộ tham gia bầu cử.

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/bau-cu-tong-thong-my-2024-he-lo-the-luc-ang-gom-co-kha-nang-xoay-chieu-cuc-dien-a477846.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan