+Aa-
    Zalo

    Bầu cử Mỹ 2024: Lượng cử tri đi bỏ phiếu sớm tại bang Georgia cao kỷ lục

    (ĐS&PL) - Chỉ vài giờ sau khi các điểm bỏ phiếu sớm mở cửa, các quan chức bầu cử bang Gerogia (Mỹ) thông báo có hơn 251.000 cử tri đã bỏ phiếu trực tiếp.

    Theo Aljazeera, bang Georgia (Mỹ) đã báo cáo tỷ lệ cử tri đi bỏ phiếu cao kỷ lục vào ngày đầu tiên bỏ phiếu sớm trong cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ 2024. Được biết, chỉ vài giờ sau khi các điểm bỏ phiếu mở cửa vào ngày 15/10 (giờ địa phương), các quan chức bầu cử thông báo có hơn 251.000 cử tri đã bỏ phiếu trực tiếp.

    Số lượng cử tri đi bỏ phiếu ngày 15/10 tại Georgia đã phá vỡ kỷ lục trước đó của bang chiến địa quan trong nằm ở phía Nam về ngày đầu tiên bỏ phiếu sớm trực tiếp. Trước đó, trong cuộc bầu cử tổng thống năm 2020, bang Geeorgia có 133.000 cư dân đi bỏ phiếu sớm.

    “Tính đến 16h (giờ địa phương), chúng tôi đã vượt qua mốc 250.000, cụ thể là 251.899 phiếu bầu. Tỷ lệ cử tri đi bỏ phiếu thật ngoạn mục. Chúng tôi sắp hết tính từ để mô tả điều này rồi”, ông Gabriel Sterling - quan chức bầu cử số 2 của bang Georgia đăng trên X (trước đây là Twitter).

    Cử tri xếp hàng đi bỏ phiếu sớm ở một điểm bầu cử thuộc hạt Fulton (bang Georgia, Mỹ). Ảnh: CNN

    Cử tri xếp hàng đi bỏ phiếu sớm ở một điểm bầu cử thuộc hạt Fulton (bang Georgia, Mỹ). Ảnh: CNN

    Theo truyền thống, tỷ lệ cử tri đi bỏ phiếu sớm cao sẽ có lợi cho đảng Dân chủ, mặc dù cả hai đảng đều kêu gọi cử tri đi bỏ phiếu sớm ở những bang được phép. Cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ cuối cùng được quyết định thông qua hệ thống phiếu Đại cử tri.

    Mỗi bang sẽ có một lượng phiếu Đại cử tri nhất định để bầu và hầu hết trao những phiếu bầu đó theo người chiến thắng trong cuộc bỏ phiếu ở bang. Có nghĩa là bất kể chênh lệch giữa các ứng viên nhỏ đến đâu, người chiến thắng sẽ nhận được tất cả phiếu Đại cử tri của bang đó.

    Với 16 phiếu Đại cử tri, Georgia là một trong 7 bang chiến địa có sự canh tranh quyết liệt, có thể nghiêng về đảng Dân chủ hoặc Cộng hòa trong chu kỳ bầu cử này.

    Các bang chiến địa khác bao gồm Pennsylvania, Michigan, Wisconsin, Arizona, Nevada và Bắc Carolina. Cuộc đua sít sao ở các bang chiến địa này có thể quyết định ứng viên nào trở thành Tổng thống Mỹ tiếp theo.

    Tỷ lệ bỏ phiếu cao ở Georgia hôm 15/10 được xem như dấu hiệu cho thấy sự hăng hái của cử tri, đặc biệt là khi cuộc đua vào Nhà Trắng năm 2024 đang bước vào giai đoạn nước rút. Ngày Bầu cử - cơ hội cuối cùng để bỏ phiếu – được ấn định vào ngày 5/11.

    Cả chiến dịch tranh cử của Phó Tổng thống Mỹ Kamala Harris và cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump đều hướng đến mục tiêu giành chiến thắng tại Georgia. Ông Trump đã vận động tranh cử ở Atlanta - thủ phủ và cũng là thành phố đông dân nhất của Georgia – vào ngày 15/10, trong khi bà Harris sẽ tổ chức sự kiện của riêng mình tại thành phố này vào ngày 19/10.

    Năm 2020, Tổng thống Mỹ Joe Biden đã trở thành đảng viên Dân chủ đầu tiên giành chiến thắng tại bang này kể từ năm 1992. Một chiến thắng phần lớn là nhờ vào sự gia tăng mạnh mẽ trong số phiếu bầu của cử tri da màu.

    Một số đảng viên Dân chủ lo ngại rằng, sự suy yếu rõ ràng trong sự ủng hộ của cử tri da màu dành cho bà Harris có thể làm thay đổi cuộc đua. Trong một cuộc thăm dò gần đây của The New York Times và Siena College, bà Harris có tỷ lệ ủng hộ thấp hơn so với ông Biden hồi năm 2020.

    Bà Harris đã nỗ lực phối hợp để thu hút nhiều hơn nữa những cử tri da màu. Đầu tuần này, bà đã công bố một kế hoạch chính sách bao gồm việc cung cấp các khoản vay kinh doanh có thể xóa nợ cho các doanh nhân da màu, hỗ trợ nhiều hơn cho việc nghiên cứu các căn bệnh ảnh hưởng không cân xứng đến đàn ông Mỹ gốc Phi và hợp pháp hóa cần sa ở cấp liên bang.

    Trong khi đó, chiến dịch của ông Trump cũng đang nỗ lực tìm cách thu hút các cử tri da màu. Tuyên bố của Trump rằng những người di cư đang giành "công việc của người da màu" đã trở thành tâm điểm trong bài phát biểu vận động tranh cử của ông.

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/bau-cu-my-2024-luong-cu-tri-i-bo-phieu-som-tai-bang-georgia-cao-ky-luc-a473722.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan