+Aa-
    Zalo

    Bầu cử giữa nhiệm kỳ Mỹ 2022: 60 máy bỏ phiếu tại bang Arizona gặp sự cố

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Hàng chục máy bỏ phiếu tại bang chiến địa Arizona đã gặp trục trặc trong ngày bầu cử giữa nhiệm kỳ 2022.

    Ngày 8/11 (giờ địa phương), Stephen Richer quan chức Hạt Maricopa - hạt đông dân nhất của bang Arizona (Mỹ), cho biết khoảng 20% máy bỏ phiếu tự động tại đây đã gặp trục trặc. Theo đó, các kỹ thuật viên đã được triển khai để xử lý sự cố. 

    Ông Richer tiết lộ thêm về sự cố, nói rằng các lá phiếu trong máy không được sắp xếp đúng cách và do đó không được máy quét. Ông gọi đây là một sự cố "đáng thất vọng" và lo ngại những người ủng hộ cựu Tổng thống Donald Trump sẽ vin vào lý do này để đưa ra thông tin sai lệch về cuộc bầu cử.

    Các quan chức Hạt Maricopa cho biết sự cố đã ảnh hưởng đến khoảng 60 máy, tại một phần tư số địa điểm bỏ phiếu ở ha. Được biết, những trục trặc bắt đầu được ghi nhận vào lúc 14h ngày 8/11, 8 giờ sau khi bắt đầu bỏ phiếu. Hiện 17 máy bỏ phiếu đã được sửa chữa.

    Trong cuộc bầu cử tổng thống năm 2020, ông Joe Biden đã giành chiến thắng sít sao trước ông Donald Trump với cách biệt 12.000 phiếu tại Arizona. Theo đó, bang này cũng trở thành một trong những trung tâm của các cáo buộc gian lận bầu cử mà cựu tổng thống đưa ra. Tất cả các ứng viên đảng Cộng hoà tranh cử vị trí tại Arizona năm nay đều ủng hộ ông Trump và đưa ra những nhận định tương tự về cuộc bầu cử.

    Sự cố máy móc đã làm dấy lên sự ngờ vực của nhiều cử tri đảng Cộng hòa ở Arizona về tính hợp lệ của cuộc bầu cử, đặc biệt là sau khi ông Trump đưa ra tuyên bố trên nền tảng mạng xã hội Truth của mình. Cụ thể, cựu tổng thống viết: "Các báo cáo nói rằng những máy bỏ phiếu chỉ hoạt động bình thường ở những khu vực cả đảng Cộng hoà. Chúng ta lại thấy điều đó một lần nữa. Người dân không xếp hàng bỏ phiếu vì điều này".

    bo phieu bang arizona
    Cử tri đi bỏ phiếu tại bang chiến địa Arizona. Ảnh: Reuters 

    Bà Barbara Russell, 70 tuổi, một quan sát viên tình nguyện của Đảng Cộng hòa tại một địa điểm bỏ phiếu ở Wickenburg, một thị trấn ở vùng nông thôn của Hạt Maricopa, nói với Reuters rằng cả hai máy bỏ phiếu tự động đã bị trục trặc và từ chối nhận các lá phiếu. Bà chia sẻ: "Việc này giống như tước đi quyền bỏ phiếu của cử tri nông thôn".

    Trong khi đó, ông Paul Penzone, Cảnh sát trưởng Quận Maricopa, cho biết các lực lượng bổ sung đã được triển khai tới các địa điểm bỏ phiếu. Các rào chắn đã được dựng lên xung quanh văn phòng bầu cử của quận ở trung tâm Phoenix để đề phòng nguy cơ xảy ra biểu tình.

    Lên tiếng về sự việc trên, các quan chức bầu cử Maricopa khẳng định mọi lá phiếu đều sẽ được kiểm đếm đầy đủ. Bill Gate, Chủ tịch Hội đồng Giám sát cuộc bầu cử tại Maricopa chia sẻ: "Ngay cả khi chúng ta có vấn đề và chưa có cách sửa chữa, mọi người vẫn có thể tiếp tục bỏ phiếu. Vấn đề chỉ là họ sẽ không thể bỏ phiếu theo cách họ muốn".

    Ông Bill Gate nói rằng tất cả các cử tri đều được nhận phiếu và có 2 lựa chọn, một là bỏ bào những chiếc hộp có gắn nhãn "Hộp số 3" hoặc tới một khu vực khác trong hạt để bỏ phiếu. 

    Trong khi đó, trên trang Twitter cá nhân, ông Stephen Richer viết: "Mọi lá phiếu hợp pháp đều sẽ được kiểm đếm. Tôi xin cam kết điều này".

    Minh Hạnh(Theo Reuters, CNN) 

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/bau-cu-giua-nhiem-ky-my-2022-60-may-bo-phieu-tai-bang-chien-dia-arizona-gap-su-co-a556752.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan