+Aa-
    Zalo

    Bầu cử giữa nhiệm kỳ Mỹ: 4 vấn đề chính quyền Tổng thống Biden phải đối mặt

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Trong trường hợp đảng Dân chủ không giành được chiến thắng trong cuộc bầu cử giữa nhiệm kỳ 2022, Tổng thống Mỹ Joe Biden và chính quyền của ông dự kiến sẽ phải đối mặt với những vấn đề quan trọng.

    Trong một chiến dịch gây quỹ ở Chicago diễn ra vào tuần trước, Tổng thống Mỹ Joe Biden đã đưa ra một đánh giá nghiêm khắc về cuộc bầu cử giữa nhiệm kỳ diễn ra vào ngày 8/11 (giờ địa phương).

    "Nếu chúng ta mất quyền kiểm soát Hạ viện và Thượng viện, hai năm tiếp theo sẽ rất kinh hoàng", CNN dẫn lời ông chủ Nhà Trắng. Trong cuộc bầu cử giữa nhiệm kỳ lần này, chính quyền Tổng thống Joe Biden phải đối mặt với 4 vấn đề chính. 

    bau cu giua nhiem ky my 4 van de de doa chinh quyen tong thong biden
    Tổng thống Mỹ Joe Biden phát biểu trong cuộc vận động tranh cử ở Đại học bang Bowie, Maryland, ngày 8/11. Ảnh: AP.

    Cuộc điều tra của đảng Cộng hoà: Các thành viên đảng Cộng hoà từng tuyên bố rõ ràng rằng nếu họ nắm quyền kiểm soát Quốc hội Mỹ, Tổng thống Biden sẽ phải chuẩn bị cho các cuộc điều tra nhắm vào ông, Nhà Trắng và thậm chí cả các thành viên trong gia đình ông. 

    Các nhà lập pháp đảng Cộng hoà bao gồm các Hạ nghị sĩ James Comer và Jim Jordan, những người có khả năng sẽ chủ trì các ủy ban Giám sát Hạ viện và Tư pháp, đang sẵn sàng thăm dò một loạt vấn đề, từ các giao dịch kinh doanh của con trai ông Biden - Hunter Biden, những cáo buộc về sự can thiệp chính trị của Cục điều tra Liên bang Mỹ (FBI) và bộ Tư pháp Mỹ, cùng với nguyên nhân của đại dịch COVID-19. 

    Chương trình nghị sự: Nếu đảng Cộng hòa giành được quyền kiểm soát Thượng viện hay Hạ viện Mỹ, kế hoạch về các dự luật lớn và tiến bộ có thể sẽ kết thúc. Đảng Cộng hoà từng tuyên bố nếu chiến thắng, họ sẽ huỷ bỏ một số đạo luật đã được ông Biden ký duyệt. 

    Quyết định tranh cử năm 2024: Ngay sau khi có kết quả bầu cử giữa kỳ năm 2022, sự chú ý của người dân nước Mỹ sẽ ngay lập tức chuyển sang cuộc đua vào Nhà Trắng năm 2024 - bao gồm cả câu hỏi liệu ông Joe Biden có tham gia tranh cử để đảm nhận nhiệm kỳ tổng thống thứ hai hay không. 

    Thay đổi nhân sự: Trong hai năm đầu tiên của nhiệm kỳ tổng thống, Tổng thống Biden đã có rất ít sự thay đổi trong đội ngũ nhân viên cấp cao của mình. Những vị trí quan trọng hầu như vẫn được giữ nguyên, bao gồm Chánh văn phòng Ron Klain, Cố vấn cấp cao Mike Donilon và Steve Ricchetti, phó Chánh văn phòng Bruce Reed và Jen O’Malley Dillon, Giám đốc truyền thông Kate Bedingfield và Cố vấn truyền thông hàng đầu Anita Dunn.

    Theo CNN, các quan chức Mỹ cho biết sẽ có một số thay đổi đối với nhân sự ở Nội các của tổng thống và các nhân viên cấp cao của Nhà Trắng vào cuối năm nay, mặc dù chưa có sự xác nhận. Nếu Tổng thống Biden công bố quyết định tái tranh cử vào năm 2024, một số thành viên trong đội ngũ nòng cốt của ông có khả năng chuyển sang hoạt động chính trị. 

    Bầu cử giữa kỳ ở Mỹ diễn ra 4 năm một lần, Ngày Bầu cử năm 2022 là ngày 8/11 và một số nơi đã đi bỏ phiếu sớm. Hầu hết công dân Mỹ đủ 18 tuổi đều có thể bỏ phiếu. Một số trường hợp ngoại lệ như những người bị kết án trọng tội, dù họ có thể bỏ phiếu ở một số tiểu bang nhất định.

    Tại kỳ bầu cử năm 2022, toàn bộ 435 ghế tại Hạ viện và 34 trong tổng số 100 ghế tại Thượng viện sẽ được bầu lại. Ngoài lưỡng viện quốc hội, cử tri Mỹ còn bầu thống đốc 36 bang và ba vùng lãnh thổ, chọn thị trưởng nhiều thành phố và các quan chức địa phương. Cử tri đi bầu cử giữa kỳ tại 36 bang còn bỏ phiếu về 129 luật, quy định cấp địa phương.

    Nếu đảng Cộng hòa giành quyền kiểm soát Hạ viện hoặc Thượng viện, họ sẽ có nhiều quyền lực hơn và có thể sẽ cản trở những chương trình nghị sự của Tổng thống Biden trong 2 năm nhiệm kỳ còn lại.

    Bích Thảo (Theo CNN) 

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/bau-cu-giua-nhiem-ky-my-4-van-de-chinh-quyen-tong-thong-biden-phai-doi-mat-a556745.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan