+Aa-
    Zalo

    Bao giờ “bà trùm” Hứa Thị Phấn rời viện để thi hành án 17 năm tù?

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Hứa Thị Phấn đã bị kết án 17 năm tù nhưng đến nay tại sao vẫn chưa thi hành án?

    Bà Hứa Thị Phấn đã bị kết án 17 năm tù nhưng đến nay vẫn chưa thi hành án?

    Mới đây, Tòa phúc thẩm vụ án xảy ra tại ngân hàng Ocebank đã tuyên phạt bà Hứa Thị Phấn (nguyên cố vấn cấp cao HĐQT Ngân hàng Đại Tín - Trustbank) 17 năm tù giam. Bản án đã có hiệu lực nhưng hiện tại bà Phấn vẫn đang điều trị tại bệnh viện, chưa thi hành án tù.

    Kết quả giám định từ Trung tâm Pháp Y xác định bà Phấn không nằm trong trường hợp bệnh nan y hoặc tâm thần để được hoãn thi hành án.

    Theo tìm hiểu, bà Phấn vẫn đang nằm điều trị ở bệnh viện Tân Hưng Q.7 TP.HCM, nơi có giá tối thiểu 60 triệu đồng/tháng và gần 800 triệu đồng/năm. Theo hồ sơ bệnh án, bà Phấn bị bệnh đái tháo đường type 2, gan nhiễm mỡ, mất 8 răng, viêm tai giữa và thoái hoá cột sống, xương khớp. Với những bệnh này, Trung tâm pháp y Sở Y tế TP.HCM giám định bà bị mất 93% sức khoẻ.

    Hơn một năm qua, bà Phấn đã sử dụng kết quả giám định trên như tấm "bùa hộ mệnh" để "né" lệnh triệu tập từ tòa án và đến nay là việc chấp hành án phạt 17 năm tù.

    Theo quy định tại Nghị định số 134/2016/NĐ-CP ngày 1/9/2016, thủ tục hoãn thi hành án chỉ rơi vào hai trường hợp: Bệnh nhân mắc bệnh tâm thần hoặc bệnh nan y như: ung thư, nhồi máu cơ tim, tai biến, đột quỵ, hôn mê… Như vậy chiếu theo hồ sơ bệnh án, bà Phấn không thuộc trường hợp được hoãn thi hành án phạt tù.

    Trước đó, cơ quan tiến hành tố tụng đã xác định bà Phấn không bị bệnh hiểm nghèo, cũng không mắc bệnh tâm thần, do vậy không nằm trong trường hợp miễn truy cứu trách nhiệm hình sự hay đình chỉ điều tra.

    Ngoài bản án 17 năm tù đã có hiệu lực, thì 8/5 tới đây bà Phấn và đồng phạm còn bị TAND TP.HCM đưa ra xét xử vụ gây thất thoát 12.000 tỷ đồng tại ngân hàng Đại tín Trong quá trình điều tra, truy tố vụ án này, cơ quan tiến hành tố tụng cũng ghi nhận việc Phấn có thái độ không hợp tác với cơ quan điều tra.

    Nhiều người cho rằng, bà Phấn đang lấy lí do sức khoẻ để trốn tránh trách nhiệm hình sự ở vụ án Oceanbank cũng như vụ Trustbank và đề nghị các cơ quan tiến hành tố tụng cần có các biện pháp xử nghiêm minh hơn đối với bị án, bị can này để tránh tạo tiền lệ xấu cho các vụ án khác. 

    P.V

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/bao-gio-ba-trum-hua-thi-phan-roi-vien-de-thi-hanh-an-17-nam-tu-a228755.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan