+Aa-
    Zalo

    Bang của Mỹ hứng chịu thảm họa "lũ 500 năm" giữa đại dịch Covid-19

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Trong khi đang phải căng mình chống dịch Covid-19, bang Michigan (Mỹ) tiếp tục phải hứng chịu thảm họa "lũ 500 năm" do mưa lớn khiến 2 con đập bị vỡ.

    Trong khi đang phải căng mình chống dịch Covid-19, bang Michigan (Mỹ) tiếp tục phải hứng chịu thảm họa "lũ 500 năm" do mưa lớn khiến 2 con đập bị vỡ.

    [presscloud]15793[/presscloud]

    Thảm họa vỡ đập ở bang Michigan, Mỹ. Nguồn: The Guardian

    Michigan, một trong những bang chịu ảnh hưởng nghiêm trọng nhất của Covid-19 với gần 53.000 ca nhiễm và hơn 5.000 người chết, tiếp tục bị tàn phá khi hai con đập thuộc sở hữu tư nhân bị vỡ đêm 19/5 sau nhiều ngày mưa lớn. Hàng nghìn người dân phải rời bỏ nhà cửa và phần lớn thành phố Midland bị nhấn chìm trong nước lũ.

    Theo ABC News, Thống đốc Michigan Gretchen Whitmer đã phải tuyên bố tình trạng khẩn cấp vào tối ngày 19/5 sau khi mực nước tăng mạnh đã khiến 2 con đập bị vỡ và khiến hàng nghìn người phải sơ tán.

    Các quan chức thành phố Midland đã cảnh báo người dân rằng đập Edenville dọc sông Tittabawassee đã bị vỡ lúc 17h45 ngày 19/5 (giờ địa phương) và đập Sandord cũng gặp vấn đề tương tự vào lúc 18h50.

    Kể từ đầu tuần, các cơn bão đã tăng lượng mưa lên thêm hơn 20cm và gây ra sự cố tràn đập, và gây lũ lụt ở hạ lưu Midland. Các đập Sea Cord và Smallwood hiện đều có lượng nước cao vào ngày 20/5 và đang được theo dõi kỹ lưỡng.

    Hai con đập bị vỡ khiến bang Michigan chìm trong nước lũ. Ảnh: Reuters

    Quan chức thành phố Midland Brad Kaye cho biết mực nước lũ được dự kiến sẽ cao hơn 1,5 mét so với một trận lũ lớn nhất vào năm 1986.

    Theo ông Kaye, trận lũ hiện tại được dự đoán là “lũ 500 năm xảy ra một lần”. Theo Cục Khảo sát Địa chất Mỹ, thuật ngữ "lũ 500 năm" ám chỉ rằng hiện tượng này chỉ có tỉ lệ 0.002%, tương đương 1/500 khả năng xảy ra trong một năm nhất định.

    “Trận lụt năm 1986 là lụt 100 năm mới có 1 lần, còn tình hình hiện lại được đoán là lũ 500 năm”, ông Kaye nói.

    Một cây cầu bị sập vì nước lũ do đập Edenville bị vỡ ở Midland, bang Michigan. Ảnh: New York Times.

    Dọc khu vực Main Street ở trung tâm thành phố Midland, bang Michigan, người dân tập trung đông bên bờ sông Tittabawassee, nhìn dòng nước lũ cuồn cuộn trong tuyệt vọng. Nước lũ dập dềnh cách chỗ họ đứng chưa đầy một dãy nhà, hàng loạt cơ sở kinh doanh mất điện, im lìm trong bóng tối.

    Với nhiều người, trong đó có Jeff De Vaney, chủ cửa hàng đồ ăn Amazing Deli, cảnh tượng này đau đớn tột cùng. Ông De Vaney từng hy vọng có thể nhanh chóng mở lại cửa hàng bán sandwich và bắt đầu lấy lại doanh thu sau thời gian đóng cửa vì Covid-19. Ông đã vừa bỏ ra nhiều tiền để mua máy đông lạnh để chứa thêm nguyên liệu mà ông cho rằng sẽ cần dùng tới.

    Mọi dự định đổ vỡ khi lũ kéo đến. "Chúng tôi dường như không thể có chút thời gian nghỉ ngơi", ông De Vaney nói.

    Mực nước lũ cao đến hàng mét. Ảnh: Reuters

    Khu chợ nông sản của thành phố Midland nằm bên bờ sông Tittabawassee đã bị ngập, trong khi nước lũ đã bắt đầu ngấp nghé gầm cầu đi bộ bắc qua sông này.

    "Đó là thảm họa. Nó chỉ khiến mọi thứ tồi tệ hơn khi xảy ra giữa lúc Covid-19 đang tàn phá nơi đây và nhiều chủ doanh nghiệp nhỏ đang tìm cách vượt qua cuộc khủng hoảng sức khỏe này", Sue Baranski, người đã phải sơ tán khỏi ngôi nhà gần đập Sanford, cho biết.

    Dot Costello, 101 tuổi, phải ngủ trên một chiếc võng ở nơi tạm trú, sau khi những chiếc xe buýt tới sơ tán họ khỏi khu chung cư để tránh lũ. "Tôi rất sợ khi nhìn thấy những gì xảy ra với thành phố của tôi. Tôi không thích một năm 2020 như thế này", bà nói.

    Nhiều người ở Midland tỏ ra giận dữ và thất vọng về những sai phạm của các đơn vị vận hành hai con đập đã dẫn tới sự cố đòi hỏi một quá trình khắc phục tốn kém trên phạm vi lớn.

    Người dân địa phương chỉ có thể di chuyển bằng thuyền. Ảnh: Reuters

    Thống đốc Whitmer hôm 20/5 nói rằng chính quyền đã nắm được về những hư hại của các con đập trong “một khoảng thời gian” và bà cam kết sẽ tìm ra người chịu trách nhiệm cho sự thiệt hại được mô tả là “khủng khiếp” này.

    Michigan cũng đã huy động 130 thành viên của lực lượng Vệ binh Quốc gia Michigan vào hôm qua để hỗ trợ sơ tán người dân, và xử lý các vấn đề khẩn cập. Hạt Midland có khoảng 83.000 dân. Chính quyền cũng đã thiết lập những mái ấm tạm thời cho người di tản.

    Hoa Vũ (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/bang-cua-my-hung-chiu-tham-hoa-lu-500-nam-giua-dai-dich-covid-19-a324208.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan