+Aa-
    Zalo

    Bài phát biểu "gây sốt" của Hiệu trưởng: Muốn sau này không hối hận hãy đọc kỹ những điều này

    (ĐS&PL) - Bài phát biểu của thầy hiệu trưởng đã khiến nhiều người lắng nghe phải suy nghĩ vì quá hay và sâu sắc.

    Mới đây, một Hiệu trưởng ở Trung Quốc đã gây sốt khi có bài phát biểu chạm lòng người. Toàn văn bài phát biểu như bài học bổ ích dành cho thế hệ học sinh cũng như giúp phụ huynh có được cái nhìn tốt nhất trên con đường giảng dạy con cái:

    Bài phát biểu của tôi hôm nay chủ yếu dành cho những học sinh mà tôi lo lắng. Tôi muốn nói: Đừng là con ruồi đậu trên cửa sổ - chỉ có ánh sáng mà không có tương lai.

    Một số sinh viên có thể nghĩ rằng "tôi vẫn còn rất trẻ nên tôi nhất định có tương lai tươi sáng". Tuổi trẻ là một đặc quyền, nhưng tuổi trẻ trôi qua vô vị, thiếu nỗ lực không đảm bảo cho bạn một cuộc đời tươi sáng.

    bai phat bieu gay sot cua hieu truong muon sau nay khong hoi han hay doc ky nhung dieu nay dspl1
    Ảnh minh họa.

    Muốn về sau không hối hận vì lãng phí những tháng ngày tuổi trẻ, nhất định phải lưu ý ba điều này:

    Đừng nghĩ rằng vì mình còn nhỏ thì không cần học hành vất vả

    Ăn phải dựa vào miệng, đi phải dựa vào đôi chân của mình. Bất cứ ai muốn kiểm soát vận mệnh của mình thì không thể chỉ dựa vào người khác. Bạn phải học cách tự lực cánh sinh, phải phấn đấu vì vinh quang của chính mình và phải tự tạo nên thành công cho riêng mình.

    Một số học sinh có thể nói, bố mẹ tôi rất giàu, tại sao tôi phải học hành chăm chỉ? Bây giờ bạn có thể tiêu tiền của họ vì chưa đủ tuổi thành niên và nuôi dạy con là nghĩa vụ của bố mẹ; Bạn có thể tiêu tiền của họ khi vào đại học vì bạn vừa trưởng thành, đó là sự bao dung của đấng sinh thành. Nhưng thật xấu hổ khi bạn vẫn tiếp tục tiêu tiền của bố mẹ mình sau khi tốt nghiệp.

    Thứ quyền lực nhất trên đời không phải là túi tiền mà là bộ não

    Một số sinh viên có thể nói rằng người thành công không nhất thiết phải là người giỏi đọc sách. Tôi muốn hỏi bạn, bạn nên đi du lịch Bắc Kinh bằng đường sắt cao tốc hay đi xe đạp? Tất nhiên là đường sắt cao tốc.

    bai phat bieu gay sot cua hieu truong muon sau nay khong hoi han hay doc ky nhung dieu nay
    Ảnh minh họa.

    Kiến thức giống như một chuyến tàu cao tốc, với những công cụ như vậy, bạn có thể đạt được thành công nhanh hơn và thoải mái hơn. Quan trọng hơn, trong cuộc sống bạn có rất nhiều sự lựa chọn, nếu đi tàu cao tốc thấy chán bạn cũng có thể đạp xe ngắm cảnh, khi mệt thì đi tàu cao tốc cũng chưa muộn.

    Hãy nhớ rằng, thứ mạnh mẽ nhất trên thế giới này là bộ não chứ không phải ví tiền của bạn. Nếu bạn có một cái đầu tốt, tiền sẽ đuổi theo bạn; nếu bạn không có một cái đầu tốt thì dù bạn có bao nhiêu tiền đi chăng nữa, bạn cũng sẽ đánh mất nó. 

    Học cách vượt qua "nỗi đau học tập"

    Hãy nhìn những người nổi tiếng mà các bạn thích, hãy nhớ rằng không ai có thể thực hiện được ước mơ của các bạn. Các bạn chỉ có thể làm chủ vận mệnh của chính mình bằng cách tự mình trải qua nỗi đau, bởi cuộc sống suy cho cùng là "hành trình một mình" của bạn.

    "Người trẻ càng nghiêm túc học hành thì càng có nhiều khả năng thay đổi thế giới". Với tư cách là hiệu trưởng, tôi mong rằng các em học sinh sẽ luôn nghị lực và vững vàng.

    Trước đó, vào tháng 11/2023, tại một trường tiểu học ở Thanh Đảo, Sơn Đông, Trung Quốc, bài phát biểu của người đàn ông tự nhận con trai mình "cá biệt, học rất kém" làm chấn động cuộc họp phụ huynh và tạo cơn sốt trên mạng xã hội.

    Người cha đã kết thúc bài phát biểu với câu nói nhận nhiều sự tán dương: "Chúng ta phải tin rằng mỗi đứa trẻ đều có thế mạnh và cơ hội của riêng mình để vươn tới thành công. Dù là học kém hay học giỏi, các con đều xứng đáng nhận được sự động viên, quan tâm của cha mẹ".

    Nguyễn Linh(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/bai-phat-bieu-gay-sot-cua-hieu-truong-muon-sau-nay-khong-hoi-han-hay-doc-ky-nhung-dieu-nay-a609274.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan