Dòng sự kiện
    +Aa-
    Zalo

    Bác sĩ đuổi theo xe máy người lạ, cứu bé trai 2 tuổi đuối nước, ngừng thở

    (ĐS&PL) - Câu chuyện bác sĩ Phan Nhân Hậu đuổi theo xe máy người lạ cứu sống bé trai 2 tuổi bị đuối nước, ngừng tim làm nhiều người xúc động.

    Bác sĩ Phan Nhân Hậu - Trưởng khoa ngoại - gây mê Bệnh viện Đa khoa huyện Thanh Chương, Nghệ An là người cứu sống bé T.T.K. (2 tuổi, trú huyện Thanh Chương, Nghệ An) bị đuối nước, ngừng thở.

    Bác sĩ Phan Nhân Hậu kể lại sự việc trên báo Tuổi trẻ, khoảng 10h sáng 19/7, khi ông đang dừng xe gần một cây cầu trên đường tới đơn vị thì nghe tiếng còi xe máy kêu liên hồi và chạy với tốc độ cao phía sau.

    Ngoái nhìn lại, bác sĩ Hậu chỉ thoáng thấy một người đàn ông cầm lái với vẻ mặt hốt hoảng. Ngồi phía sau là một người phụ nữ đang bế bé trai tím tái, nằm thõng xuống.

    "Với kinh nghiệm trong nghề, tôi nghĩ cháu bé nghi bị dị vật đường thở hoặc ngạt nước. Đây là trường hợp nguy hiểm, nguy cơ tử vong rất cao", bác sĩ Hậu kể lại.

    Không một chút chần chừ, bác sĩ Hậu tăng ga, bám ngay sau xe máy cho đến khi vào tận Trạm y tế xã Ngọc Lâm, huyện Thanh Chương. Cháu bé vừa được đưa vào phòng cấp cứu, bác sĩ Hậu cũng lao vào phòng.

    Lúc này tình trạng bé trai ướt sũng, bụng phình to, mặt và mũi tím tái, không nhịp tim, không nhịp phổi, không phản xạ, đồng tử bắt đầu giãn. "Cháu bị đuối nước, mọi người tránh ra một chút để tôi hỗ trợ", bác sĩ Hậu nói.

    Vừa dứt lời, bác sĩ Hậu cúi xuống ngậm miệng cháu bé để hút. Cơm lẫn nước bắt đầu ộc ra liên tục. Tiếp đó, bác sĩ Hậu phối hợp với bác sĩ Lương Thị Diễm - trạm trưởng Trạm y tế xã Ngọc Lâm - cùng thổi ngạt, ép tim cho bé trai.

    Quy trình thổi ngạt một lần, 15 lần ép tim. Cứ như thế nhưng sau 15 lần, cháu bé vẫn chưa có nhịp tim. 30 phút cam go dần trôi, lồng ngực cháu bé rung rung.

    Ngay sau đó, quy trình ép tim được tiếp tục. Ít phút sau, cháu bé có nhịp thở và nấc lên, lúc này bác sĩ Hậu và mọi người mới thở phào tin tưởng bé trai có thể qua cơn nguy kịch và có cơ hội được cứu sống.

    Sau đó, cháu bé được đưa đến Bệnh viện Đa khoa huyện Thanh Chương. Tại bệnh viện huyện, bé trai được đặt nội khí quản, thở máy và chuyển xuống Bệnh viện Sản Nhi Nghệ An cứu chữa.

    Bác sĩ Phan Nhân Hậu làm việc tại đơn vị. (Ảnh: Tuổi trẻ)

    Bác sĩ Phan Nhân Hậu làm việc tại đơn vị. (Ảnh: Tuổi trẻ)

    Trao đổi với Sức khỏe & Đời sống, bác sĩ Nguyễn Hùng Mạnh, Trưởng Khoa Hồi sức cấp cứu, chống độc (Bệnh viện Sản Nhi Nghệ An) cho biết, cháu bé T.T.K. (2 tuổi, trú huyện Thanh Chương, Nghệ An) sức khỏe đang tiến triển rất tốt. Cháu bé đã cai thở máy, đang thở oxy qua mặt nạ. Gọi hỏi có nhận biết.

    Mẹ cháu bé không giấu được xúc động: "Tôi mừng rơi nước mắt khi con tỉnh táo và nhận biết được bố mẹ. Gọi hỏi có thể cứ động theo để trả lời. Con tôi được cứu sống là điều kỳ diệu. Gia đình rất biết ơn các y, bác sĩ đã ngày đêm nỗ lực giành lại sự sống cho con tôi".

    Trở về công việc thường nhật, bác sĩ Hậu nhận được thư khen của Bộ trưởng Bộ Y tế Đào Hồng Lan về gương sáng y đức cùng những lời cảm ơn của gia đình bé trai.

    Thư khen của Bộ trưởng Đào Hồng Lan viết, vào thời điểm bác sĩ đi trên đường nhìn thấy bệnh nhân, đã nhanh trí đuổi theo để cứu sống bệnh nhi.

    "Hành động của BS Phan Nhân Hậu chạy đua với thời gian để giành lại sự sống cho cháu bé đã thể hiện sự chuyên nghiệp, nhân văn và đạo đức nghề nghiệp cũng như sứ mệnh của những người làm nghề Y. Điều này đã lan tỏa tấm gương sáng về y đức, tinh thần trách nhiệm của người Thầy thuốc Việt Nam – vốn được ví như những "Thiên thần áo trắng", Bộ trưởng Đào Hồng Lan nhấn mạnh trong thư khen.

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/bac-si-uoi-theo-xe-may-nguoi-la-cuu-be-trai-2-tuoi-uoi-nuoc-ngung-tho-a449748.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan