+Aa-
    Zalo

    Bác sĩ "chạy đua" cứu phụ sản sinh con lần 4 mắc tai biến hiếm gặp

    (ĐS&PL) - Các bác sĩ Bệnh viện Phụ Sản Hà Nội mới đây đã tiến hành phẫu thuật thành công, cứu phụ sản sinh con lần 4 mắc tai biến tắc mạch ối.

    Thông tin từ Bệnh viện Phụ Sản Hà Nội, vào hồi 3h26 ngày 11/5, Bệnh viện đã đón nhận sản phụ N.T.L (sinh năm 1980), sinh con lần 4, thai 38 tuần 5 ngày, sản phụ vào viện vì đau bụng.

    Thời điểm nhập viện các bác sĩ khám, cổ tử cung sản phụ mở 5cm. Sau khi vào viện khoảng 2 tiếng, sản phụ vẫn tỉnh táo nói chuyện bình thường, lúc này cổ tử cung đã mở được 8 cm và đang được các chị nữ hộ sinh khoa đẻ dịch vụ D3 chăm sóc và hướng dẫn quá trình rặn đẻ. Đột nhiên, sản phụ xuất hiện mệt mỏi, tím tái toàn thân, khó thở, mạch khó bắt, huyết áp không đo được.

    Theo thạc sĩ, bác sĩ Chuyên khoa II Nguyễn Công Định đã lập tức hội chẩn với bác sỹ thường trú chuyển mổ cấp cứu. Các bác sỹ gây mê hồi sức đã nhanh chóng có mặt kịp thời để hồi sức, đảm bảo duy trì tuần hoàn và hô hấp cho sản phụ. Kíp phẫu thuật nhanh chóng mổ lấy thai và cắt tử cung bán phần để lại phần phụ. Trong quá trình phẫu thuật, sản phụ xuất hiện 3 lần ngừng tim.

    Kíp gây mê hồi sức gồm Thạc sỹ Bùi Thị Bích Ngọc, bác sỹ chuyên khoa I Đoàn Thanh Huyền, bác sỹ chuyên khoa II Nguyễn Anh Tuấn vừa phải liên tục phải ép tim ngoài lồng ngực, vừa phải khắc phục tình trạng rối loạn đông máu sau 4 giờ phẫu thuật với tổng số máu truyền 4200ml máu và các chế phẩm của máu, kíp mổ đã cứu sản phụ thoát khỏi cơn nguy kịch.

    Với sự can thiệp kịp thời, một bé gái nặng 3050g khoẻ mạnh, xinh xắn đã chào đời và mẹ bé đã qua cơn nguy kịch.

    Bác sĩ Bệnh viện Phụ Sản Hà Nội "chạy đua" cứu phụ sản sinh con lần 4 mắc tai biến hiếm gặp. Ảnh: Bệnh viện Phụ Sản Hà Nội

    Bác sĩ Bệnh viện Phụ Sản Hà Nội "chạy đua" cứu phụ sản sinh con lần 4 mắc tai biến hiếm gặp. Ảnh: Bệnh viện Phụ Sản Hà Nội

    Các bác sĩ cho biết, tắc mạch ối (Amniotic Fluid Embolism Syndrome) là hiện tượng nước ối và các thành phần của nó lọt vào trong hệ tuần hoàn của người mẹ gây tắc mạch, choáng nặng, rối loạn đông máu và nguy cơ tử vong cao ở phụ nữ mang thai và thai nhi.

    Đây là một tai biến sản khoa hiếm gặp nhưng rất nguy hiểm, có tỉ lệ tử vong cao (90% các trường hợp ). Tỉ lệ tử vong do tắc mạch ối chiếm 34,7% trong các trường hợp tử vong do sản khoa. Tất cả các sản phụ đều có nguy cơ bị tắc mạch ối, không thể báo trước và không thể dự phòng.

    Tắc mạch ối chủ yếu xuất hiện trong chuyển dạ nhưng có thể xuất hiện trước chuyển dạ, thai non tháng, sảy thai thậm chí trong quá trình chọc ối.

    Triệu chứng lâm sàng cấp tính gây rối loạn tuần hoàn và suy hô hấp.

    Mệt mỏi, khó thở đột ngột

    Tím tái toàn thân, co giật.

    Hạ huyết áp

    Trụy tim mạch.

    Rối loạn đông máu nội mạch lan tỏa.

    Chảy máu từ tử cung, vết khâu, vết tiêm do hậu quả của rối loạn đông máu.

    Suy thai.

    Tắc mạch ối là tai biến sản khoa hiếm gặp, không thể dự báo, không dự phòng, xuất hiện đột ngột và có tỉ lệ tử vong rất cao. Khuyến cáo các mẹ bầu nên lựa chọn, đăng ký sinh tại các bệnh viện sản khoa lớn để có thể chẩn đoán và điều trị kịp thời nếu tai biến này xảy ra.

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/bac-si-chay-ua-cuu-phu-san-sinh-con-lan-4-mac-tai-bien-hiem-gap-a427530.html
    Sự kiện: Đời sống 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan