+Aa-
    Zalo

    Bắc Ninh: Cần làm rõ dấu hiệu huy động vốn trái phép tại Khu đô thị mới Trang Hạ

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Mời khách hàng tham gia đầu tư bằng hình thức “Phiếu đăng ký giữ chỗ”, “Hợp đồng vay vốn”, dù dự án chưa hoàn thiện giải phóng mặt bằng, chưa đủ cơ sở pháp lý…đó là những

    Mời khách hàng tham gia đầu tư bằng hình thức “Phiếu đăng ký giữ chỗ”, “Hợp đồng vay vốn”, dù dự án chưa hoàn thiện giải phóng mặt bằng, chưa đủ cơ sở pháp lý…đó là những gì đang diễn ra tại Khu đô thị mới Trang Hạ.

    Ngổn ngang

    Dự án KĐT mới Trang Hạ trước đây do UBND thị xã Từ Sơn làm chủ đầu tư với hình thức hợp đồng xây dựng – chuyển giao (BT). Thông qua quyết định số 186/QĐ-SXD ngày 21/6/2017 của Sở Xây dựng tỉnh Bắc Ninh giao nhiệm vụ lập quy hoạch chi tiết cho Công ty Thông Hiệp. Tuy nhiên ngay sau đó Phó Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Hữu Thành ký ban hành Quyết định số 3913/UBND-TNMT về việc thu hồi diện tích đất khảo sát của Công ty Thông Hiệp (TNHH). Tiếp đó, UBND tỉnh Bắc Ninh có quyết định thu hồi và giao đất cho UBND thị xã Từ Sơn thực hiện đấu giá quyền sử dụng đất thông qua Quyết định số 566/QĐ-UBND ngày 03/10/2018 để xây dựng khu nhà ở phường Trang Hạ. Đơn vị đấu giá thành công là Công ty Cổ phần đầu tư Đông Sơn. Dự án KĐT mới Trang Hạ cũng là dự án được sử dụng quỹ đất cuối cùng tại khu vực.

    Sơ đồ thiết kế Khu đô thị mới Trung Hạ

    Gần đây, báo Đời sông và Pháp luật nhận được nhiều phản ảnh về tình trạng huy động vốn trái phép tại Khu đô thị mới Trang Hạ. Để có thông tin khách quan đa chiều, PV đã vào cuộc tìm hiểu.

    Theo ghi nhận thực tế của PV, tại dự án trên, ngoài một vài đống đất nằm lạnh lẽo, vô hồn trên vùng đất rộng cỏ mọc um tùm thì không có gì cho thấy đây là một “khu đô thị”. Nhiều tháng qua, dự án dường như không được phía chủ đầu tư quan tâm đến, nên nếu chỉ quan sát thì dư luận dễ “xót ruột” vì một vùng đất rộng lớn đang có dấu hiệu bị “hoang hóa” bởi cỏ dại. Thậm chí, ngay tại khu vực “đất hoang” này, rất nhiều ngôi mộ vẫn nằm yên, chưa được di dời để thực hiện dự án.

    Dự án “án binh bất động” trên nền cỏ hoang, khác hẳn với việc được rao bán rầm rộ từ “cò” bất động sản

    Trước đó, dự án này từng chững lại một thời gian dài do vướng vấn đề giải phóng mặt bằng. “Đơn giá bồi thường thấp, việc giải phóng mặt bằng chậm đã khiến dự án này “án binh bất động” một thời gian khá dài”, anh Huy - một người dân tại địa phương cho biết.

    Hiện tại vẫn còn một số ngôi mộ chưa được di dời

    PV vào vai khách hàng có nhu cầu mua nhà tại dự án. Ngay khi để lại thông tin trên các trang quảng cáo, PV đã liên tục nhận được điện thoại tư vấn. Bên cạnh đó, để tăng thêm uy tín, phía nhân viên tư vấn gửi cả hình ảnh các giao dịch gần đây của khách hàng khác cho PV để chứng minh rằng, dự án đang được giao dịch hết sức sôi động và có sức hấp dẫn đặc biệt tại địa phương. PV còn nhận được hình ảnh là những “Phiếu đăng ký giữ chỗ”, “Hợp đồng vay vốn” do chính ông Phạm Văn Giảng – Phó Tổng giám đốc Công ty Cổ phần đầu tư Đông Sơn và Tổng Giám đốc Nguyễn Thị Miền trực tiếp ký.

    Khách hàng khi đầu tư vào dự án này nên cẩn trọng khi dự án chưa hoàn thiện cơ sở pháp lý

    Cơ quan chức năng nói gì?

    Để có thông tin đa chiều, PV đã liên hệ với lãnh đạo sở Xây dựng tỉnh Bắc Ninh. Tuy nhiên, ông Nguyễn Anh Tài – Giám đốc sở Xây dựng cho rằng trách nhiệm thuộc về UBND thị xã Từ Sơn, vì đây là dự án “đấu giá quyền sử dụng đất” thuộc quyền quản lý và trách nhiệm của UBND thị xã Từ Sơn. Ông Tài khẳng định, sở Xây dựng không có trách nhiệm xử lý và trả lời báo chí liên quan nội dung này.

    Phía thanh tra sở Xây dựng cũng cho rằng, dự án toàn quyền của UBND thị xã Từ Sơn. Thậm chí khi nhắc đến dự án trên, thanh tra sở xây dựng cũng… “không rõ”.

    PV đã liên hệ với UBND tỉnh Bắc Ninh và UBND thị xã Từ Sơn đặt lịch, nội dung làm việc, tuy nhiên, vẫn chưa có câu trả lời.

    Dưới góc nhìn pháp lý, trao đổi với PV, luật sư Lê Hiếu, Giám đốc công ty luật Hiếu Hùng, đoàn Luật sư TP. Hà nội cho biết: “Với những thông tin báo chí phản ảnh, căn cứ theo các quy định của pháp luật hiện hành, có thể nhận thấy Công ty Cổ phần đầu tư Đông Sơn tiến hành các giao dịch huy động vốn cho dự án KĐT mới Trang Hạ có dấu hiệu vi phạm pháp luật”.

    “Dự án khi chưa hoàn thiện cơ sở hạ tầng mà huy động vốn bằng bất cứ hình thức nào đều là sai pháp luật. Trong trường hợp chủ đầu tư đã vi phạm điều cấm đó thì tất cả những hợp đồng đầu tư vốn vào dự án đều sẽ bị vô hiệu. Rủi ro thường là những nhà đầu tư (người tham gia mua sản phẩm).

    Khách hàng mua, góp vốn hay đầu tư phải sản phẩm từ các dự án khi chưa hoàn thiện cơ sở pháp lý sẽ bị lạm dụng vốn, nguy cơ dự án sẽ không có hạn định để trả sản phẩm cho khách hàng là rất cao”, vị luật sư phân tích.

    PV sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc sau khi có phản hồi từ phía các cơ quan chức năng liên quan.

    Căn cứ theo quy định tại khoản b), Điều 1, Nghị định 43/2014/NĐ-CP ngày 15/5/2014 của Chính phủ hướng dẫn thi hành Luật Đất đai, việc chuyển nhượng quyền sử dụng đất trong dự án đầu tư xây dựng kinh doanh nhà ở để bán hoặc kết hợp với cho thuê được thực hiện với điều kiện chủ đầu tư dự án phải hoàn thành việc xây dựng kết cấu hạ tầng gồm các công trình dịch vụ, công trình hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội theo quy hoạch chi tiết xây dựng 1/500 đã được phê duyệt. Bên cạnh đó, cần phải đảm bảo kết nối với hệ thống hạ tầng chung của khu vực trước khi thực hiện việc chuyển nhượng quyền sử dụng đất cho người dân tự xây dựng nhà ở và đảm bảo cung cấp các dịch vụ thiết yếu gồm cấp điện, cấp nước, thoát nước, thu gom rác thải…

    Tạ Tuấn

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/bac-ninh-can-lam-ro-dau-hieu-huy-dong-von-trai-phep-tai-khu-do-thi-moi-trang-ha-a298656.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan