Bà Rịa - Vũng Tàu xin hỗ trợ số tiền 4.723 tỷ đồng để giải phóng mặt bằng, phần kinh phí xây dựng và chi phí khác sẽ do nhà đầu tư BOT thực hiện.
UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu vừa có văn bản kiến nghị Thủ tướng và các bộ ngành Trung ương xem xét giải quyết các vướng mắc liên quan dự án đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu.
Theo văn bản của UBND tỉnh này, năm 2016, bộ Giao thông vận tải (GTVT) đã phê duyệt đề xuất dự án thành phần số 1 đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu theo hình thức hợp đồng BOT, tổng mức đầu tư 9.228 tỷ đồng.
Thời gian hoàn vốn dự kiến 22 năm 3 tháng. Tuy nhiên, do phương án tài chính phê duyệt không khả thi, vì vậy dự án chưa triển khai thực hiện.
Bà Rịa - Vũng Tàu xin hỗ trợ hơn 4.700 tỷ đồng để xây cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu. Ảnh: Vietnamfinance |
Trước tình trạng quá tải của tuyến Quốc lộ 51, để sớm triển khai cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu đã chủ động phối hợp với tỉnh Đồng Nai có văn bản liên tỉnh báo cáo và kiến nghị Thủ tướng, bộ GTVT xem xét giao tỉnh này là cơ quan nhà nước có thẩm quyền ký kết và thực hiện hợp đồng dự án thành phần số 1, dài 46,8km và đoạn qua tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu dài 12km theo hình thức PPP.
Đồng thời giao UBND tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu là cơ quan quyết định đầu tư dự án thành phần số 2 đoạn Phú Mỹ - Vũng Tàu tổ chức triển khai dự án.
Trước đề nghị của bộ GTVT, Thủ tướng đã có văn bản đồng ý giao tỉnh này là cơ quan lập báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án, trình Thủ tướng xem xét, quyết định chủ trương đầu tư.
Theo văn bản UBND tỉnh đã báo cáo xin ý kiến Thủ tướng, sơ bộ dự án thành phần số 1 có tổng mức đầu tư gần 15.000 tỷ đồng, trong đó chi phí bồi thường giải phóng mặt bằng khoảng 5.443 tỷ đồng.
Để có cơ sở hoàn tất các thủ tục pháp lý đúng quy định, phù hợp với đầu tư theo hình thức PPP trước khi trình Thủ tướng duyệt chủ trương đầu tư, UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu kiến nghị đối với dự án thành phần số 1, Thủ tướng xem xét giao bộ Tài chính, bộ GTVT cân đối nguồn vốn trung ương hỗ trợ kinh phí giải phóng mặt bằng đoạn qua tỉnh Đồng Nai, với số tiền 4.723 tỷ đồng (diện tích thu hồi khoảng 335ha).
Phần kinh phí xây dựng và chi phí khác sẽ do nhà đầu tư BOT thực hiện. Đoạn qua tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, tỉnh sẽ hỗ trợ phần kinh phí bồi thường giải phóng mặt bằng 232 tỷ đồng, phần xây dựng 619 tỷ đồng do nhà đầu tư BOT thực hiện.
Riêng phần tuyến nhánh từ cao tốc vào cảng Cái Mép có chi phí khoảng 1.791 tỷ đồng thì tỉnh sẽ bố trí ngân sách đầu tư.
Cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu được Thủ tướng phê duyệt quy hoạch năm 2016, với tổng chiều dài 77,8 km và được chia thành 2 dự án thành phần. Thành phần một từ Biên Hòa đến thị xã Phú Mỹ dài gần 47 km; thành phần 2 từ thị xã Phú Mỹ đến TP Vũng Tàu dài 31 km.
Theo Tổng Công ty Tư vấn Thiết kế Giao thông Vận tải - Tedi, đoạn Biên Hòa - Phú Mỹ được triển khai trước, theo hình thức đối tác công - tư (PPP). Điểm đầu cao tốc nối đường tránh TP Biên Hòa và điểm cuối nối đường vào cụm cảng quốc tế Thị Vải - Cái Mép. Tổng mức khái toán vốn đầu tư đoạn này dự kiến 9.300 tỷ đồng, trong đó bồi thường giải phóng mặt bằng gần 3.200 tỷ đồng.
Dự kiến, việc đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư, thi công xây dựng được triển khai trong giai đoạn 2021-2025. Khi hoàn thành, cao tốc có 6 làn xe (giai đoạn một xây bốn làn) và thời gian thu phí 23 năm.
Riêng dự án thành phần 2, UBND tỉnh Bà Rịa -Vũng Tàu và Đồng Nai trong cuộc họp cuối năm ngoái thống nhất kiến nghị Thủ tướng tách riêng, giao tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu tổ chức đầu tư sau.
Cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu sẽ giải tỏa áp lực cho quốc lộ 51. Hiện tuyến đường huyết mạch nối Vũng Tàu, Đồng Nai, TP HCM và là cửa ngõ thông thương ra biển xảy ra tình trạng ùn tắc thường xuyên. Trong tương lai khi hệ thống cảng Cái Mép - Thị Vải tăng công suất khai thác (hiện 40%), tình trạng này sẽ trầm trọng hơn.
Vũ Đậu(T/h)