+Aa-
    Zalo

    Ba Lan cắt viện trợ cho Ukraine, Mỹ phản ứng ra sao?

    (ĐS&PL) - Mỹ cho rằng việc Ba Lan quyết định cắt viện trợ quân sự cho Ukraine không có nghĩa sự ủng hộ dành cho Kiev suy giảm.

    "Chúng tôi vẫn nói rằng việc bất cứ nước nào quyết định mức độ ủng hộ (Ukraine) là quyết định mang tính chủ quyền", người phát ngôn Lầu Năm Góc Patrick Ryder cho biết tại cuộc họp báo ngày 21/9 khi đề cập đến việc Ba Lan thông báo cắt viện trợ quân sự cho Ukraine.

    Ông Rider cũng nhắc lại những đóng góp của Ba Lan trong hoạt động viện trợ cho Kiev thời gian qua. Ông nhấn mạnh Ba Lan là một trong những quốc gia dẫn đầu về việc viện trợ cho Ukraine, không chỉ viện trợ an ninh, mà còn viện trợ nhân đạo, hỗ trợ hàng triệu người tị nạn Ukraine.

    ba lan cat vien tro cho ukraine my phan ung ra sao
    Phát ngôn viên Lầu Năm Góc - ông Patrick Ryder. Ảnh: Getty Images

    Liên quân đến câu hỏi liệu động thái của Ba Lan có thể coi là tín hiệu về sự thay đổi quan điểm ở Đông Âu về cuộc khủng hoảng Ukraine hay không, ông Ryder cho biết Nhóm Liên lạc Quốc phòng Ukraine "là một ví dụ điển hình cho thấy sự đoàn kết và quyết tâm vẫn rất mạnh mẽ dành cho Kiev trong cộng đồng quốc tế".

    Những bình luận trên được đưa ra không lâu sau khi Thủ tướng Ba Lan Mateusz Morawiecki hôm 20/9 bất ngờ tuyên bố nước này sẽ ngừng viện trợ quân sự cho Ukraine để tập trung hiện đại hóa quân đội của mình.

    Bộ Ngoại giao Ba Lan trước đó triệu Đại sứ Ukraine Vasyl Zvarych để phản đối phát biểu của Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky, người nói rằng "các sân khấu chính trị" xung quanh hoạt động nhập khẩu nông sản chỉ làm lợi cho Nga.

    Theo tờ Pravda, phát ngôn của ông Morawiecki bị cho là không có sự thống nhất với Bộ Ngoại giao Ba Lan. Do vậy, các nhà ngoại giao của nước này vẫn chờ chỉ đạo từ Ngoại trưởng Zbigniew Rau, người đang có chuyến công du tại Mỹ.

    Tổng thống Ba Lan Andrzej Duda hôm qua cũng cho biết phát ngôn của Thủ tướng Morawiecki đã bị hiểu sai do không đặt vào bối cảnh cụ thể. "Theo quan điểm của tôi, Thủ tướng vừa nói điều này: chúng tôi sẽ không cung cấp cho Ukraine vũ khí mới mà chúng tôi đang mua theo chương trình hiện đại hóa quân đội Ba Lan", ông Duda nói.

    Tổng thống Ba Lan nhấn mạnh nước này không thể chuyển vũ khí mới mà chúng tôi đang chi hàng tỷ USD để trang bị cho quân đội Ba Lan nhằm tăng cường an ninh quốc gia nhưng vẫn cung cấp vũ khí cho Ukraine theo các cam kết trước đó, nhưng không phải vũ khí mới mà Warsaw đặt mua cho quân đội của mình

    Đến nay, Ba Lan vẫn là một trong những nước ủng hộ trung thành nhất và nhà cung cấp vũ khí chính cho Ukraine sau khi chiến sự với Nga nổ ra vào tháng 2/2022. Quốc gia này cũng là nơi tiếp nhận một triệu người tị nạn Ukraine bằng nhiều hình thức viện trợ nhà nước khác nhau.

    Phương Uyên(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/ba-lan-cat-vien-tro-cho-ukraine-my-phan-ung-ra-sao-a592124.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan