+Aa-
    Zalo

    G7 tin xung đột Nga - Ukraine sẽ kéo dài đến cuối thập kỷ

    (ĐS&PL) - Các quốc gia thành viên của G7 được cho là đang lên kế hoạch tài chính để tiếp tục hỗ trợ Ukraine trong cuộc xung đột có thể kéo dài đến cuối thập kỷ.

    Hãng tin Bloomberg dẫn thông tin mới nhất từ một quan chức cấp cao của G7 cho biết, nhóm này nhận định xung đột Nga - Ukraine có thể kéo dài thêm sáu đến bảy năm nữa, đến cuối thập kỷ này. Quan chức này nhấn mạnh rằng các phương Tây sẽ phải đối mặt với nhiều thách thức khác nhau khi nỗ lực duy trì sự hỗ trợ cho Ukraine.

    Nhiều quan chức giấu tên khác cũng chỉ ra rằng nguyên nhân khiến xung đột kéo dài là do chiến dịch phản công lớn nhằm giành lại lãnh thổ đã bị chiếm đóng của Ukraine đến nay vẫn tiến triển chậm khiến “kỳ vọng bị giảm bớt”.

    g7 tin xung dot nga ukraine se keo dai den cuoi thap ky
    G7 tin xung đột Nga - Ukraine sẽ kéo dài đến cuối thập kỷ. Ảnh: ORF

    Ngoại trưởng Séc Jan Lipavsky cho biết, việc tiếp tục cung cấp viện trợ quân sự và tài chính cho Kiev trong cuộc xung đột kéo dài như vậy “sẽ không dễ dàng”. Ông cho rằng việc này sẽ gây nhiều áp lực lên xã hội, lên các chính phủ đồng thời nhấn mạnh rằng phải có “chiến lược trung hạn để hỗ trợ dài hạn cho Ukraine”.

    Một quan chức hàng đầu châu Âu nói với Bloomberg rằng ngay cả khi được nhận được sự hỗ trợ, Ukraine có thể sẽ phải chật vật vượt qua những thách thức xuất phát từ việc phương Tây không cung cấp đủ vũ khí và số lượng nhân lực ngày càng gia tăng.

    Tuy nhiên, các quan chức G7 cũng nhấn mạnh rằng bất chấp viễn cảnh tồi tệ này, Kiev và các đồng minh vẫn phản đối đàm phán và không chấp nhận bất kỳ giải pháp hòa bình nào nếu Nga không rút hoàn toàn quân đội ra khỏi các vùng lãnh thổ mà Ukraine tuyên bố là của mình.

    Về phần mình, Ukraine luôn tuyên bố rằng họ sẽ không nhượng bộ lãnh thổ để đổi lại các thỏa thuận hòa bình. Trong cuộc phỏng vấn với CBS News vào cuối tuần trước, Tổng thống Volodymyr Zelensky khẳng định Ukraine vẫn tiến hành phản công bất chấp việc phải đối mặt với điều kiện thời tiết bất lợi trong mùa đông sắp tới.

    Ukraine bắt đầu chiến dịch phản công vào tháng 6 nhưng đến nay vẫn chưa đạt được nhiều bước tiến quan trọng. Trong khi đó, Tổng thống Nga Vladimir Putin cho hay, Kiev đã gánh chịu tổn thất đáng kể trong đợt phản công này khi mất hơn 71.000 quân, 543 xe tăng và gần 18.000 xe bọc thép.

    Năm ngoái, 4 vùng lãnh thổ của Ukraine gồm Donetsk, Lugansk, Kherson và Zaporozhye – đã bỏ phiếu sáp nhập Nga sau khi tổ chức trưng cầu dân ý công khai. Song, phía Kiev và các đồng minh đã từ chối công nhận phiếu bầu đồng thời tuyên bố sẽ sớm giành lại những vùng này cùng bán đảo Crimea từ phía Moscow.

    Phương Uyên (Theo RT)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/g7-tin-xung-dot-nga-ukraine-se-keo-dai-den-cuoi-thap-ky-a591975.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan