+Aa-
    Zalo

    Ba cựu quan chức Trung Quốc bị buộc tội cố gắng dàn xếp bầu cử

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Ba cựu quan chức cấp cao của Đảng Cộng sản Trung Quốc, trong đó có người từng được xem là sẽ kế nhiệm ông Tập Cận Bình bị cáo buộc gian lận bầu cử trong Đại hội Đảng.

    Ba cựu quan chức cấp cao của Đảng Cộng sản Trung Quốc, trong đó có người từng được xem là sẽ kế nhiệm ông Tập Cận Bình bị cáo buộc gian lận bầu cử trong Đại hội Đảng.

    Ba đảng viên cấp cao này đã bị khai trừ khỏi Đảng Cộng sản Trung Quốc, trong đó có một quan chức từng được coi là người kế nhiệm Chủ tịch Tập Cận Bình, vì tội tổ chức các cuộc bầu cử nội bộ. Việc hối lộ xảy ra trong các kỳ bầu cử ở Đại hội Đảng Cộng sản lần thứ 17 và 18 tổ chức năm 2007 và 2012. Tuy nhiên, báo cáo không nói rõ 3 cựu quan chức trên gian lận phiếu bầu ở kỳ đại hội nào.

    Theo nguồn tin của hãng thông tấn Tân Hoa Xã, các cựu quan chức bị buộc tội là nguyên Bộ trưởng Công an Chu Vĩnh Khang, nguyên Chánh Văn phòng Trung ương Đảng Lệnh Kế Hoạch và cựu Ủy viên Bộ chính trị khóa 18, Bí thư thành ủy Trùng Khánh Tôn Chính Tài.

    Ông Tôn Chính Tài bị điều tra chính thức từ hồi tháng 7/2017. Trước đó, ông Tôn là thành viên trẻ nhất trong Bộ Chính trị, được cho là ứng viên cho vị trí kế nhiệm ông Tập Cận Bình. Hiện Đảng Cộng sản Trung Quốc vẫn chưa công bố những hình phạt mà ông ông có khả năng phải nhận.

    Trung Quốc nêu tên 3 cựu quan chức cấp cao của Đảng từng cố gắng dàn xếp bầu cử. Ảnh: SCMP

    Tại phiên họp kết thúc vào hôm 24/10 vừa qua, Đảng đã thu hồi hệ thống bầu cử để lựa chọn những nhà lãnh đạo hàng đầu, thay vào đó, Bắc Kinh lựa chọn cơ chế "tham vấn".

    "Các Đại hội Đảng lần thứ 17 và 18 đã thông qua các khuyến nghị nhưng trọng số của những phiếu đó đã bị coi trọng quá mức", theo bài báo của Tân Hoa Xã. "Một số đồng chí không làm gì ngoài việc đánh dấu vào lá phiếu, dẫn đến việc bỏ phiếu bất hợp pháp và bóp méo ý kiến ​​công chúng”. Các cuộc bầu cử như vậy rất dễ bị ảnh hưởng bởi “quan hệ” hoặc các mạng lưới cá nhân.

    Tuyên bố này là một lời chỉ trích hiếm hoi về hệ thống bầu cử mà Đảng Cộng sản Trung Quốc đã thông qua tại Đại hội 17 và 18, được cho là "nhấn mạnh đến sự quyết tâm của Đảng nhằm đạt được dân chủ nội bộ".

    Các thành viên của Ủy ban Trung ương đảng trong Đại hội 17 đã bỏ phiếu chọn 25 thành viên Bộ Chính trị từ danh sách 200 ứng viên. Cơ chế này cũng được sử dụng để bầu ra Ủy ban thường vụ Bộ Chính trị.  Phương pháp này đã được thay đổi trong năm nay. Mặc dù các cán bộ vẫn được phép bỏ phiếu, các khuyến nghị chủ yếu dựa trên các cuộc tham vấn trực tiếp.

    Chủ tịch Tập Cận Bình đã tham vấn với 57 cán bộ, trong khi các lãnh đạo cấp cao khác đã gặp 201 cán bộ để nghe kiến ​​nghị của họ. Báo cáo không trình bày rõ ràng ai là người được tiếp cận hay việc lựa chọn tiến hành như thế nào.

    Các cán bộ cũng đồng ý với một hệ thống bổ nhiệm linh hoạt hơn, có thể thay thế các thành viên Bộ Chính trị đương nhiệm ngay cả trước khi họ đến tuổi nghỉ hưu không chính thức là 68 tuổi.

    (Theo SCMP)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/ba-cuu-quan-chuc-trung-quoc-bi-buoc-toi-co-gang-dan-xep-bau-cu-a206922.html
    Sự kiện: Thế giới 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan