Đã có không ít trường hợp phả? mất thờ? g?an chờ chực, thậm chí mất to? cả tháng lương vì ATM trục trặc. Thế nhưng trong kh? chất lượng chưa được cả? th?ện thì nh?ều ngân hàng lạ? rục rịch tăng phí g?ao dịch ATM.
Sau gần bảy tháng thu phí rút t?ền, chuyển khoản nộ? mạng, nh?ều ngân hàng (NH) đang bắt đầu một đợt tăng phí mớ?. Thế nhưng, dù các NH khẳng định thu phí là để tăng chất lượng nhưng dịch vụ vẫn không được cả? th?ện, thậm chí có ngườ? còn mất cả tháng lương vì máy ATM trục trặc.
Những ngày gần đây tạ? các quận, huyện vùng ven, tình trạng máy trục trặc, hết t?ền hàng loạt l?ên tục xảy ra.
Công nhân xếp hàng chờ rút thẻ ATM tạ? khu chế xuất Tân Thuận Q.7 - TP.HCM
Hết t?ền hàng loạt
Sau kỳ trả lương cho công nhân vào ngày 9 và 10-9 vừa qua, nh?ều máy ATM trên địa bàn huyện Củ Ch?, TP.HCM bỗng “tê l?ệt”. Ông Trương Đức Huê (Củ Ch?) cho b?ết sáng 11-9 cần rút t?ền để ch? t?êu nhưng đ? rất nh?ều trụ ATM trên địa bàn đều không thể rút được t?ền. Cũng có máy ATM mớ? nạp t?ền nhưng do ông sử dụng thẻ của NH khác nên kh? đưa vào máy không g?ao dịch được. “Suốt buổ? sáng tô? chạy khắp các máy ATM của nh?ều NH như ACB, Đông Á, Agr?bank... trên địa bàn nhưng máy thì treo b?ển báo lỗ?, máy thì không g?ao dịch được. Cuố? cùng tô? phả? đến quầy g?ao dịch của NH Đông Á mớ? rút được t?ền” - ông Huê bức xúc.
Đây không phả? là trường hợp cá b?ệt ngườ? dùng “lên ruột” vớ? ATM. Phản ảnh vớ? Tuổ? Trẻ, chị Nguyễn Thị Ngọc Trang, công nhân may tạ? xã Phú Thạnh, huyện Nhơn Trạch, Đồng Na?, gọ? những kỳ trả lương vào ngày 10 hằng tháng là “nỗ? ám ảnh”. Vì cứ vào ngày này, ch?ều tan ca là chị cùng chồng phả? rong ruổ? trên đường tìm trụ ATM rút t?ền nhưng rất khó vì trụ nào cũng chật cứng. “Vợ chồng tô? phân công: chồng vào xếp hàng còn vợ ngồ? ngoà? g?ữ xe, phả? chờ thật lâu mớ? rút được t?ền. Nhưng ít kh? may mắn như vậy, vì thông thường lượng ngườ? đến trước xếp hàng quá đông nên đến lượt mình thì máy đã hết t?ền” - chị bức xúc. Tình trạng này kéo dà? nh?ều tháng qua, trước cả thờ? đ?ểm NH thu phí nhưng đến nay chưa được cả? th?ện.
Trong kh? đó sau gần bảy tháng áp dụng v?ệc thu phí nộ? mạng, nh?ều NH đã âm thầm tăng thêm phí. Bắt đầu từ ngày 3-9, phí chuyển khoản l?ên NH của V?etcombank đã tăng từ 3.300 đồng lên 5.500 đồng/g?ao dịch. Tuy nh?ên đây chưa phả? là mức cao nhất. H?ện mức phí chuyển khoản l?ên NH tạ? Agr?bank là 0,05\% số t?ền g?ao dịch, tố? th?ểu là 8.800 đồng/g?ao dịch. Phí chuyển khoản trong hệ thống Agr?bank là 0,03\% số t?ền g?ao dịch, tố? th?ểu 3.300 đồng/g?ao dịch. Về phí rút t?ền nộ? mạng, sau thờ? g?an tạm hoãn BIDV cũng đã thu từ tháng 5 vừa qua vớ? mức 1.000 đồng/g?ao dịch.
Vô trách nh?ệm
Không chỉ bức xúc vì v?ệc chờ đợ? mà chủ thẻ còn bức xúc vì kh? sự cố xảy ra không được NH g?ả? quyết đến nơ? đến chốn. Ngày 10-7, đến kỳ trả lương ha? vợ chồng chị Ngọc Trang (Nhơn Trạch) dùng thẻ ATM của VPBank qua quận 2, TP.HCM để rút t?ền. Đầu t?ên vào ATM của VPBank k?ểm tra tà? khoản thì thấy đủ t?ền như trong ph?ếu lương nhưng kh? rút t?ền thì máy báo không g?ao dịch được. Cố thử một lần nữa vẫn không được nên chồng chị sang máy ATM của Sacombank cách đó khoảng 5m để rút t?ền. Ha? lần đầu mỗ? lần rút được 2 tr?ệu đồng, chị thao tác lần thứ ba thì máy báo hết thờ? g?an, thử lạ? lần thứ tư cũng vậy. Chạy ngược lạ? máy ATM của VPBank k?ểm tra tà? khoản thì vẫn còn nhưng kh? quay lạ? máy ATM của Sacombank rút t?ền thì máy trả lờ? số t?ền trong tà? khoản không còn đủ để thực h?ện g?ao dịch, trong kh? đúng ra tà? khoản của chị còn hơn 2 tr?ệu đồng.
Chạy lạ? hỏ? bảo vệ thì được hướng dẫn đến NH ở B?ên Hòa để nhờ tra soát nhưng do không có thờ? g?an, sáng hôm sau chồng chị vào phòng nhân sự công ty trình báo thì một lúc sau nhân v?ên NH gọ? đ?ện thoạ? và nó? sẽ hoàn t?ền cho chị trong 10 ngày. Chưa kịp mừng thì đến ngày thứ tám NH l?ên lạc lạ? nó? rằng hình ảnh camera cho thấy máy đã nhả t?ền và ngườ? đến sau đã lấy đ?. “NH trả lờ? như vậy rất vô lý vì sau kh? g?ao dịch chúng tô? đứng chờ rất lâu ở máy ATM nhưng máy không nhả t?ền” - chị Trang nó? và cho b?ết tổng lương tháng của vợ chồng chị rất thấp, lạ? nuô? ha? con ăn học cộng thêm hàng loạt ch? phí như thuê nhà, t?ền xăng, đ?ện, nước... nên chị phả? đ? vay mượn t?ền bù vào 2 tr?ệu đồng bị ATM nuốt mất. “Đố? vớ? ngườ? khá g?ả 2 tr?ệu không là bao nh?êu nhưng vớ? ngườ? nghèo chúng tô? nó g?ả? quyết rất nh?ều m?ếng cơm manh áo. Công nhân không a? muốn nhận lương qua thẻ nhưng bị bắt buộc và không còn chọn lựa nào khác” - chị Trang bức xúc.
Anh Phan Văn Hợ? (An Phú, Thuận An, Bình Dương) cũng rơ? vào trường hợp tương tự. Ngày 18-6 anh đến rút t?ền tạ? máy ATM V?etcombank ch? nhánh Khu công ngh?ệp Bình Dương. Lần đầu máy báo g?ao dịch bị hủy do lỗ? th?ết bị. Sang máy khác để rút thì màn hình h?ển thị thông báo số t?ền trong tà? khoản không đủ để thực h?ện g?ao dịch. Quay lạ? máy đầu t?ên cũng không thấy nhả t?ền. Thông báo đến NH thì đến đầu tháng 7 nhân v?ên NH gọ? và trả lờ? rằng g?ao dịch đã được xử lý thành công ở máy thứ ha? và bị ngườ? sau lấy mất. “Như vậy là quá vô lý vì máy thứ ha? báo không đủ t?ền để thực h?ện g?ao dịch, vậy làm sao có thể nhả t?ền để ngườ? sau lấy đ?. Tô? đã mất cả tháng lương còn thêm tức vì sự vô trách nh?ệm của ngân hàng” - anh Hợ? nó?.
Ngân hàng phớt lờ quy định Theo quy định từ ngày 1-3 (thờ? đ?ểm được thu phí ATM nộ? mạng), các NH phả? chấp hành một loạt quy định mớ? như: Phả? bố trí lực lượng trực để khắc phục sự cố trong thờ? g?an nhanh nhất có thể. NH phả? thực h?ện t?ếp quỹ để đảm bảo thờ? g?an ATM hết t?ền không quá bốn g?ờ làm v?ệc và không quá một ngày nếu ngoà? g?ờ làm v?ệc. ATM ngừng hoạt động quá 24 g?ờ phả? báo cáo ch? nhánh NH Nhà nước và có hình thức thích hợp thông báo rộng rã? cho khách hàng. NH phả? g?ám sát mức tồn quỹ tạ? ATM, đảm bảo ATM phả? có t?ền đáp ứng nhu cầu rút t?ền của khách hàng.Theo dõ?, phát h?ện và kịp thờ? xử lý các g?ao dịch bị lỗ?, đảm bảo xử lý chính xác g?ao dịch của khách hàng. Đền bù th?ệt hạ? kịp thờ? cho khách hàng trong trường hợp tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán để xảy ra lỗ?, sa? sót hoặc sự cố gây th?ệt hạ? cho khách hàng... Tuy nh?ên trên thực tế nh?ều NH vẫn chưa tuân thủ tr?ệt để quy định này mà đến nay chưa có trường hợp nào bị xử phạt. |
Lỗ? của ngân hàng, khách vẫn bị làm khó Một trường hợp khác là anh Nguyễn T?ến (TP.HCM) mớ? đây sử dụng thẻ của em tra? (bị khuyết tật câm đ?ếc) để rút t?ền tạ? máy ATM trên đường Quang Trung (Gò Vấp) bị trừ 900.000 đồng nhưng máy không nhả t?ền. Bức xúc, anh đến phòng g?ao dịch của NH Đông Á trên đường Xô V?ết Nghệ Tĩnh nố? dà? (Bình Thạnh) để làm đơn kh?ếu nạ? nhưng bị làm khó dễ đủ đ?ều vì ngườ? nộp đơn không phả? là chủ thẻ dù anh đã g?ả? thích em tra? mình bị câm đ?ếc bẩm s?nh và đang nằm bệnh v?ện nên không thể đến NH. Chạy qua phòng g?ao dịch NH này tạ? Gò Vấp để nộp đơn kh?ếu nạ? nhưng nhân v?ên NH vẫn g?ữ nguyên yêu cầu phả? đưa trực t?ếp chủ thẻ đến mớ? thụ lý. Quá bức xúc, anh tìm đến ch? nhánh NH Đông Á trên đường Quang Trung (Gò Vấp) thì g?ao dịch v?ên lạ? g?ả? quyết cho anh trong vòng năm phút mà không yêu cầu hay đò? hỏ? bất cứ đ?ều gì ngoà? xem CMND của anh T?ến, em tra? anh T?ến. “Như vậy quyền lợ? khách hàng nằm ở đâu kh? bao g?ờ cũng gánh chịu phần th?ệt dù những lỗ? không phả? do họ gây nên?” - anh T?ến nó?. |
Theo TTO