+Aa-
    Zalo

    Áp thấp nhiệt đới mạnh lên thành bão, hướng về biển Đông

    (ĐS&PL) - Ngày 17/12, một cơn bão có tên quốc tế là JELAWAT đang hoạt động ở vùng biển phía Đông Nam miền Nam Philippines.

    Báo Tuổi Trẻ dẫn lời Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, cho biết sáng nay (17/12), ở vùng biển phía đông nam Philippines hình thành một cơn bão (bão Jelawat).

    Lúc 13h chiều nay, tâm bão Jelawat đang ở 128,8 độ kinh đông, 7,8 độ vĩ Bắc (vùng biển phía đông nam Philippines). Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm bão mạnh cấp 8 (65km/h).

    Dự báo trong 24 giờ tới, bão Jelawat di chuyển theo hướng tây tây bắc, hướng vào đảo Mindanao (Philippines) và có khả năng suy yếu thành áp thấp nhiệt đới.

    Đến 13h ngày 18/12, áp thấp nhiệt đới ở phía nam Philippines, cường độ mạnh cấp 7 (56km/h).

    ap thap nhiet doi manh len thanh bao huong ve bien dong dspl
    Dự báo của PAGASA vào 11h hôm nay, 17/12: Bão Jelawat vào Biển Đông và tăng cường độ trở lại khi đến sát phía Nam nước ta vào ngày 21/12. Ảnh: PAGASA.

    Trong 24 - 48 giờ tiếp theo, áp thấp nhiệt đới tiếp tục di chuyển theo hướng tây tây bắc, có khả năng đi vào Biển Đông và cường độ tiếp tục suy yếu xuống cấp 6 (46km/h).

    Sau đó, áp thấp nhiệt đới hướng vào quần đảo Trường Sa (Việt Nam), cường độ có thể tăng lên cấp 7.

    Nhiều khả năng khi ở Biển Đông, bão Jelawat chỉ duy trì ở mức áp thấp nhiệt đới và sau đó suy yếu dần do tương tác với không khí lạnh.

    Liên quan đến cơn JELAWAT, báo Tiền Phong đưa tin, Cơ quan khí tượng Philippines (PAGASA) cũng đã ra cảnh báo đầu tiên vào sáng nay rằng bão Jelawat có thể sẽ đổ bộ một số tỉnh của nước này ngay vào tối nay hoặc sáng sớm mai với gió giật lên tới 70 km/h.

    ap thap nhiet doi manh len thanh bao huong ve bien dong
    Vị trí hiện tại và đường đi dự báo của bão Jelawat (Kabayan). Ảnh: Zoom Earth, JMA.

    Theo các dự báo hiện tại, sau khi đi qua một phần của Philippines, bão Jelawat có thể giảm cường độ, đi tiếp về phía Tây và băng qua biển Sulu ở phía Tây Nam Philippines. Từ thời điểm này, các trung tâm dự báo chưa chắc chắn về việc bão Jelawat có giảm cường độ thành áp thấp nhiệt đới hay không. Nếu chưa tan hẳn, bão Jelawat được dự báo sẽ vào Biển Đông, có thể vào ngày 19/12.

    Nhưng do rất khó dự báo xa về bão nên các cơ quan khí tượng chưa xác định được cường độ của bão Jelawat sau vài ngày nữa. Chuyên gia của PAGASA nhận định, sau khi đi qua Philippines, Jelawat có thể trở thành một áp thấp nhiệt đới trong khi tiếp tục đi về phía Tây, nhưng không loại trừ khả năng sau đó nó phát triển trở lại thành bão.

    Hiện PAGASA đã ra cảnh báo gió mạnh số 1 ở một số khu vực tại Philippines, còn các trung tâm khí tượng thế giới cho rằng vì đây là bão trái mùa, ở Philippines cũng đang có gió mùa Đông Bắc lạnh khô nên có thể bão Jalawat sẽ không mạnh lên nhiều.

    Nguyễn Linh(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/ap-thap-nhiet-doi-manh-len-thanh-bao-huong-ve-bien-dong-a603808.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan