+Aa-
    Zalo

    Ăn thịt gà tránh những "đại kỵ" này kẻo cơ thể sinh bệnh

    (ĐS&PL) - Thịt gà thuộc nhóm các loại thực phẩm bổ dường, ít chất béo và được chế biến thành nhiều món ăn ngon. Tuy nhiên, nên tránh những "đại kỵ" khi ăn để cơ thể không sinh bệnh tật.

    Theo VTC News, Lương y đa khoa quốc gia Bùi Đắc Sáng, Viện Hàn lâm KH&CN Việt Nam, Hội Đông y Hà Nội cho biết, thịt gà là món ăn được xếp vào hàng “sang chảnh” trong thế giới ẩm thực. Dù có rất nhiều món ăn mới, hấp dẫn nhưng trong mâm cỗ thì thịt gà là món ăn không thể thiếu.

    Không chỉ ngon miệng mà nó còn có giá trị dinh dưỡng cao, thậm chí các bài thuốc từ thịt gà cũng chữa bệnh rất tốt.

    Việc kết hợp thịt gà với các nhóm thực phẩm khác nhau sẽ giúp tăng hương vị món ăn, khiến người ta có cảm giác ngon hơn mà không bị ngán.

    Tuy nhiên thịt gà cũng tối kỵ với một số thực phẩm, nếu kết hợp sẽ gây bất lợi cho sức khỏe. Dưới đây là những thực phẩm không nên ăn cùng thịt gà.

    an thit ga tranh nhung dai ky nay keo co the sinh benh 11
    Thịt gà bổ dưỡng nhưng khi chế biến cần lưu ý tránh các loại thực phẩm "kỵ" nhau. Ảnh minh họa

    Tỏi và hành sống

    Rất nhiều vùng miền thói quen ăn thịt gà chấm muối kèm vài lát hành củ khô hay vài miếng tỏi, nhất là nam giới rất chuộng sự kết hợp này.

    Theo Đông y, thịt gà tính ngọt, ấm, tỏi tính nhiệt, còn hành tính hàn. Kết hợp với nhau sẽ khiến tăng nhiệt, hay nóng lạnh giao tranh làm khí huyết bị tổn thương. 

    Tôm

    Thịt gà và tôm khi kết hợp với nhau sẽ gây hiện tượng động phong - ngứa ngáy khắp người, vì cả hai thực phẩm đều thuộc tính ôn.

    Rau cải, tỏi

    Theo Đông y, cả thịt gà và rau cải, tỏi đều tác dụng rất lớn với sức khỏe, nhưng thịt gà có tính ôn, cải bẹ xanh cũng tính ôn. Vì vậy khi dùng chung tính ôn (ấm nóng) sẽ tăng lên gây nhiệt nhiều cho cơ thể.

    Rau răm

    an thit ga tranh nhung dai ky nay keo co the sinh benh 6
    Ăn rau răm cùng thịt gà khiến hệ tiêu hóa bị ảnh hưởng. Ảnh minh họa

    Rau răm rất tốt về tăng cường cơ bắp, thị lực. Tuy nhiên, hậu quả của việc ăn nhiều là khiến nam giới bị giảm ham muốn tình dục. Khi kết hợp với thịt gà thì chúng lại tạo nên chất có hại cho hệ tiêu hóa.

    Thịt chó

    Thịt gà tính cam ôn, thịt chó, gan chó cũng cam ôn đại nhiệt. Ăn phải hai thứ bị nhiệt sinh ra kiết lỵ. Khi đó uống nước cam thảo sẽ khỏi.

    Muối vừng (muối mè và rau thơm)

    Thịt gà thuộc về phong mộc, nếu ăn lẫn muối vừng, rau thơm sẽ động đến can phong, sinh ra chứng chóng mặt, run rẩy cả người. Nhỡ ăn phải, cần nấu nước cam thảo uống sẽ khỏi.

    Cá chép

    Thịt gà tính cam ôn, cá chép tính cam hàn, nếu ăn phải sinh ra chứng mụn nhọt. Nếu mắc phải lấy nước đậu đen uống sẽ khỏi.

    Rau kinh giới

    an thit ga tranh nhung dai ky nay keo co the sinh benh 5
    Kinh giới là loại rau không nên ăn cùng thịt gà. Ảnh minh họa

    Thông tin từ báo Tiền Phong, vị cay của kinh giới lại có tác dụng hạ huyết ứ. Khi kết hợp thực phẩm dưỡng huyết khu phong với thịt gà tính ấm sẽ khiến bạn mắc chứng đau đầu chóng mặt, u tai, toàn thân run rẩy, ngứa ngáy trong đầu, não.

    Theo lương y đa khoa Bùi Hồng Minh, Phó Chủ tịch Hội Đông y quận Ba Đình (Hà Nội), những người có chứng bệnh phong cần phải kiêng ăn thịt gà vì loại thịt này hay động phong phát hỏa (gây nóng), ăn vào sẽ phát bệnh. Đó là lý do nhiều người thường nói ăn thịt gà độc.

    Những người không nên ăn thịt gà

    Người bị bệnh sỏi thận

    Người bị bệnh sỏi thận không nên ăn nhiều thịt gà. Thịt gà là loại thực phẩm rất giàu protein nên sẽ khiến lượng oxalate trong nước tiểu tăng lên và hình thành các loại sỏi.

    Người bị thủy đậu

    an thit ga tranh nhung dai ky nay keo co the sinh benh 7
    Những người bị thủy đậu nên tránh xa các món từ thịt gà. Ảnh minh họa

    Cũng giống như bệnh nhân sau mổ, người bị bệnh thủy đậu nên kiêng ăn thịt gà nhất là phần da gà bởi nó rất dễ gây ngứa ở các nốt thủy đậu và dễ để lại sẹo sau khi hết bệnh.

    Người táo bón, khó tiêu

    Nếu ăn thịt gà thường xuyên có thể khiến táo bón, khó đi ngoài.

    Người sau khi mổ

    Theo kinh nghiệm dân gian, sau khi mổ ăn thịt gà sẽ rất dễ dẫn đến các hiện tượng sưng, mưng mủ ở vết thương đồng thời khiến da lâu lành và dễ bị viêm nhiễm hơn.

    Đặc biệt, với các vết thương hở, nếu không được chăm sóc đúng cách thì rất dễ để lại sẹo lồi.

    Người bị viêm khớp

    Viêm xương khớp là loại bệnh ngày càng phổ biến. Việc điều trị chủ yếu hiện nay vẫn sử dụng các thuốc kháng viêm. Bên cạnh đó, chế độ ăn uống và tập luyện cũng góp phần thúc đẩy quá trình điều trị bệnh được hiệu quả hơn.

    Người bị xơ gan

    Những người đang mắc bệnh xơ gan cần tránh một số loại thực phẩm có khả năng làm bệnh nặng hơn, điển hình là thịt gà.

    Do đây là loại thực phẩm tính nóng nên sẽ trợ thấp nhiệt, làm cho chứng thấp nhiệt ở gan nặng thêm, tình trạng bệnh sẽ chuyển biến xấu.

    Người bị ho có ăn được thịt gà hay không?

    an thit ga tranh nhung dai ky nay keo co the sinh benh 21
    Nếu các món ăn từ gà chế biến chiên rán hoặc nhiều gia vị nóng không phù hợp với người bị ho. Ảnh minh họa

    Thông tin từ website Bệnh viện Đa khoa Medlatec, về việc ho có ăn được thịt gà không phụ thuộc vào tình trạng và các triệu chứng mà bạn mắc phải.

    Nếu bạn bị ho kèm theo dịch cổ họng, hay bạn đang điều trị tình trạng ho này bằng các loại thuốc đông y thì không nên ăn thịt gà.

    Nếu bạn không có triệu chứng trên thì có thể bổ sung các món ăn làm từ gà. Tuy nhiên, tốt nhất bạn nên tham khảo ý kiến bác sĩ trước khi sử dụng.

    Ngoài ra, tùy vào cách chế biến mà người bị ho có ăn được thịt gà không. Nếu bạn chế biến gà bằng cách luộc, hấp thì có thể ăn mà không có ảnh hưởng nào. Tuy nhiên, nếu bạn chế biến gà bằng cách chiên, rán hoặc thêm các gia vị nóng như ớt thì không nên vì có thể gây ra tác động không tốt đến niêm mạc họng.

    Nguyễn Linh (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/an-thit-ga-tranh-nhung-dai-ky-nay-keo-co-the-sinh-benh-a592762.html
    Sự kiện: Đời sống 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan