+Aa-
    Zalo

    Ăn ngô vào thời điểm nào tốt nhất?

    (ĐS&PL) - Ngô là thực phẩm quen thuộc trong cuộc sống hàng ngày, tuy nhiên không phải ai cũng rõ nên ăn ngô vào thời điểm nào.

    Theo y học Trung Quốc, ngô ăn vào buổi sáng là tốt nhất do thời điểm này dạ dày chưa hoạt động mạnh, nồng độ axit trong dạ dày vẫn tương đối cao. Trong khi đó, ngô lại chứa lượng lớn cellulose, có khả năng kích hoạt hoạt động của hệ thống tiêu hóa.

    Ngoài ra, thực phẩm này cũng có hàm lượng dinh dưỡng cao, khi ăn buổi sáng sẽ mang đến nhiều năng lượng cho cơ thể. Dưới đây là một số lợi ích tuyệt vời đối với sức khỏe khi ăn ngô.

    Ngăn ngừa bệnh tim

    Lượng axit amin trong cơ thể cao quá mức sẽ dẫn đến các vấn đề trong mạch máu, gây ảnh hưởng tới tim mạch. Ngô giàu folate, có tác dụng làm giảm axit amin. Do đó, việc thường xuyên ăn ngô có thể giúp ngăn ngừa bệnh tim mạch.

    Chất xơ hòa tan trong ngô khi liên kết với cholesterol trong mật được bài tiết ra từ gan sẽ lan truyền khắp cơ thể và giúp hấp thụ cholesterol có hại.

    Bên cạnh đó, lượng vitamin B trong ngô cũng giúp làm giảm homocysteine. Lượng homocysteine trong cơ thể cao sẽ phá hủy các mao mạch dẫn tới nhồi máu cơ tim và đột quỵ. Một bắp ngô cung cấp cho cơ thể 19% lượng vitamin B cần thiết mỗi ngày.

    Theo y học Trung Quốc, ăn ngô vào buổi sáng là tốt nhất. Ảnh minh họa

    Theo y học Trung Quốc, ăn ngô vào buổi sáng là tốt nhất. Ảnh minh họa

    Kiểm soát bệnh tiểu đường

    Lượng đường trong máu tăng cao thì nồng độ oxy trong máu sẽ giảm xuống. Thời điểm này, các gốc tự do sẽ khiến tình trạng thiếu oxy trở nên trầm trọng hơn.

    Ngô chứa chất anthocyanin và flavonoid, với tác dụng loại bỏ các gốc tự do, Vì thế, thực phẩm này có tác dụng kiểm soát bệnh tiểu đường.

    Ngoài ra, chất chất anthocyanin và flavonoid còn có tác dụng giúp cải thiện lưu lượng máu, bảo vệ tế bào tuyến tụy, tăng tiết insulin, ngăn ngừa suy thận.

    Ngăn ngừa ung thư

    Chất beta cryptoxanthin - một loại carotenoid có trong ngô với tác dụng chống oxy hóa, giúp ngăn ung thư phổi hiệu quả.

    Theo một nghiên cứu được thực hiện trên 35.000 phụ nữ, những người ăn ngô thường xuyên có nguy cơ mắc ung thư vú thấp hơn so với người ít ăn. Sở dĩ như vậy là bởi trong ngô chứa hàm lượng chất xơ cao, có khả năng giúp bảo vệ tế bào khỏi bị ung thư.

    Giảm viêm

    Viêm là cách mà cơ thể đối phó với những mối đe dọa như mầm bệnh, gốc tự do, kim loại nặng, hay chất trung gian độc hại, quá liều, thiếu hụt, kích thích bên ngoài, hoặc bất cứ căng thẳng sinh lý bất lợi nào khác.

    Ngô chứa các protein và chất phytochemical, có tác dụng bảo vệ cơ thể bạn khỏi các tác nhân gây viêm. Bên cạnh đó, những flavonoid như quercetin, naringenin và lutein cùng anthocyanin ức chế sự kích hoạt của một số gen gây viêm và cơ chế tế bào.

    Theo lý thuyết này, chế độ ăn nhiều ngô có thể giúp giảm táo bón, bệnh ruột kích thích, hen suyễn, viêm khớp và viêm da.

    Cải thiện thị lực

    Ngô (nhấtlà ngô vàng) chứa hai loại caroteno là lutein và zeaxanthin, có vai trò quan trọng đối với sự phát triển thị lực. Sự thiếu hụt hai loại caroteno này có thể dẫn đến một số bệnh về mắt do tuổi tác như đục thủy tinh thể hay thoái hóa điểm vàng.

    Ngoài ra, thực phẩm này rất giàu beta-carotenoid, một khi đi vào cơ thể sẽ chuyển thành vitamin A có tỷ lệ cao hơn nhiều so với những loại thực phẩm khác, giúp mắt sáng.

    Giúp hệ tiêu hóa khỏe mạnh

    Ngô rất giàu chất xơ không hòa tan, đây là chất khiến dễ tiêu hóa. Chất xơ trong ngô có tác dụng ngăn ngừa táo bón và kích thích nhu động ruột, cùng với đó hỗ trợ sự phát triển của vi khuẩn có lợi đối với ruột già, đổi lại vi khuẩn sẽ giúp biến chất xơ thành chuỗi axit béo ngắn (SCFA).

    Chất SCFA có thể cung cấp năng lượng cho các tế bào ruột, giúp giảm nguy cơ mắc những vấn đề ở ruột, bao gồm cả bệnh ung thư ruột kết.

    Làm chậm quá trình lão hóa

    Ngô chứa vitamin E và Magie, với tác dụng làm chậm quá trình lão hóa của cơ thể, giúp làn da luôn sáng đẹp và căng tràn sức sống. Bạn có thể lấy hạt ngô non tươi giã ra, rồi xoa lên vùng da bị dị ứng để làm dịu vết ngứa.

    Tốt cho não bộ

    Ngô chứa rất nhiều dưỡng chất thiamin và vitamin B1, có  tác dụng cải thiện sức mạnh bộ nhớ và giảm các nguy cơ phát triển bệnh Alzheimer.

    Tốt cho phụ nữ mang thai

    Folate là chất giúp ngăn chặn nguy cơ sảy thai, thai nhi bị khuyết tật. Ngô lại rất giàu chất này. Nếu thường xuyên ăn ngô thì sẽ không cần phải bổ sung các viên folate. Nó sẽ giúp cơ thể thai nhi tổng hợp tế bào mới, khỏe mạnh.

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/an-ngo-vao-thoi-iem-nao-tot-nhat-a450504.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan