+Aa-
    Zalo

    Ăn mứt vỏ bưởi thường xuyên nhưng nhiều người chưa biết tác dụng "vàng" này

    (ĐS&PL) - Nhiều người chỉ biết rằng, vỏ bưởi có thể làm mứt ăn ngày Tết, tuy nhiên ít ai biết được công dụng chữa bệnh không ngờ của loại mứt này.

    Mứt là một món ăn, là linh hồn không thể thiếu được trong ngày Tết cổ truyền của người Việt Nam. Dù đã trải qua bao nhiêu năm, hương vị ngọt thơm của mứt Tết vẫn luôn in đậm trong tâm thức của mỗi người Việt như là một tặng vật tinh túy của ông bà xưa để lại.

    Ngày nay, việc chuẩn bị mứt tết đã tiện lợi hơn đáp ứng cho cuộc sống ngày một hối hả. Mọi người không còn tự mình chuẩn bị mứt Tết nữa thay vào đó là mua chúng ở ngoài chợ, siêu thị hay các cở sở làm mứt truyền thống nổi tiếng.

    Với màu sắc tự nhiên của các loại củ quả, mỗi loại mứt đem đến các hương vị chua, cay, ngọt, bùi khác nhau tượng trưng cho năm màu trong Ngũ hành của trời đất có tương sinh, tương khắc cùng hỗ trợ, tạo điều kiện cho vạn vật phát triển. Một loại mứt thường được mọi người ưa chuộng vào ngày Tết trong những năm gần đây là mứt vỏ bưởi, vừa ngon vừa có tác dụng đối với sức khỏe.

    Theo BSCKII Huỳnh Tấn Vũ, Trưởng đơn vị điều trị ban ngày,  Bệnh viện Đại học Y Dược TP HCM, bưởi được biết đến là một loại thực phẩm giàu dinh dưỡng và vitamin. Nhưng đa số mọi người đều chỉ quan tâm đến phần múi bưởi bên trong ít ai biết được công dụng đến từ phần vỏ bưởi.

    Đông y cho rằng mỗi bộ phận của quả bưởi đều có tác dụng riêng. Cơm bưởi vị ngọt, chua, tính mát, không độc, có tác dụng kiện tỳ, trị ho, giải rượu. Như lá bưởi có vị đắng, the, mùi thơm, tính ấm, có tác dụng tán hàn, tán khí, thông kinh lạc, giải cảm, trừ đờm, tiêu thực, hoạt huyết, tiêu sưng, tiêu viêm.

    "Đặc biệt, vỏ trong quả bưởi thường dùng làm mứt Tết, được nhiều gia đình sử dụng. Tuy nhiên công dụng chữa bệnh khi ăn loại mứt này ít người biết đến", BS Vũ cho hay.

    Theo BS Vũ, vỏ ngoài chứa tinh dầu (vỏ trong thường dùng làm mứt), vị cay, đắng, ngọt, tính ấm, có tác dụng trị ho, giảm đau. Hạt bưởi vị đắng, tính ấm, chứa chất béo, có tác dụng trị đau thoát vị bẹn. 

    mut vo buoi recipe main photo
    Mứt vỏ bưởi có nhiều tác dụng chữa bệnh

    Một số tác dụng của mứt vỏ bưởi

    - Tăng cường sức đề kháng: Trong vỏ bưởi có chứa nhiều vitamin C, giúp cải thiện hệ miễn dịch, phòng ngừa những bệnh cảm, cúm… Ăn mứt vỏ bưởi có thể tăng cường tối đa sức đề kháng giúp sức khỏe ổn định trong những ngày đầu năm mới.

    - Cải thiện hệ tiêu hóa: Trong những ngày Tết, nhiều món ăn giàu năng lượng như giò thủ, giò lụa, thịt kho hột vịt và uống rượu bia sẽ khiến cơ thể dễ bị tích lũy độc tố, gây ra các bệnh về tiêu hóa như táo bón, tiêu chảy, đầy hơi, khó tiêu… Mứt vỏ bưởi có chứa nhiều chất xơ, làm giảm các vấn đề về tiêu hóa.

    XEM THÊM: Những phong tục đặc sắc trong tết cổ truyền trên cao nguyên Mông Cổ

    - Chữa ho, khan tiếng: Ho, khan tiếng là những triệu chứng thường gặp ở mọi đối tượng có thể do biến đổi thời tiết hoặc do tác động từ môi trường sống. Vỏ bưởi chính là vị thuốc hữu hiệu cho việc điều trị ho khan.

    - Chữa hôi miệng: Vitamin C và tinh dầu có trong vỏ bưởi là những thành phần có khả năng chống hôi miệng một cách hiệu quả,…

    Mộc Trà

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/an-mut-vo-buoi-thuong-xuyen-nhung-nhieu-nguoi-chua-biet-tac-dung-vang-nay-a610074.html
    Sự kiện: Y tế sức khỏe
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan