+Aa-
    Zalo

    Ấn Độ gỡ bỏ lệnh cấm xuất khẩu gạo, có tác động đến giá gạo Việt Nam?

    (ĐS&PL) - Việc Ấn Độ xuất khẩu trở lại được đánh giá sẽ giúp nguồn cung dồi dào và thị trường hạ nhiệt. Song phân khúc gạo Ấn Độ và Việt Nam khác nhau nên tác động không lớn.

     Chuyên trang thị trường lúa gạo SS Rice News (có trụ sở tại Singapore) thông tin Ấn Độ vừa ban hành quyết định bỏ lệnh cấm xuất khẩu gạo trắng non-basmati. Tuy nhiên, kèm theo điều kiện giá sàn để xuất khẩu mặt hàng này là 490 USD/tấn. Hiệu lực áp dụng từ ngày 28/9.

    Một ngày trước đó, Ấn Độ cũng giảm thuế xuất khẩu gạo đồ, gạo lứt và gạo nguyên liệu xuống còn 10%, có hiệu lực từ ngày 27/9.

    Ấn Độ vừa gỡ bỏ toàn bộ lệnh cấm xuất khẩu gạo

     Ấn Độ vừa gỡ bỏ toàn bộ lệnh cấm xuất khẩu gạo

    Năm 2023, Ấn Độ đã áp dụng nhiều biện pháp hạn chế xuất khẩu gạo, trong bối cảnh hiện tượng thời tiết El Nino làm dấy lên lo ngại về khả năng lượng mưa gió mùa kém. Các biện pháp này được kéo dài đến năm 2024 nhằm bình ổn giá cho thị trường trong nước trước cuộc tổng tuyển cử diễn ra vào tháng 6 vừa qua.

    Nhờ lệnh cấm xuất khẩu vào năm 2023, nguồn cung gạo trong nước của Ấn Độ đã tăng lên, giúp lượng gạo trong các kho của chính phủ cũng tăng.

    Tính tới 1/9, lượng gạo dự trữ tại Tổng công ty Lương thực Ấn Độ đạt 32,3 triệu tấn, cao hơn 38,6% so với năm ngoái. Đây là nguyên nhân khiến chính phủ nới lỏng lệnh hạn chế xuất khẩu gạo. Bên cạnh đó, nước này cũng đang trong vụ thu hoạch vụ lúa lớn nhất trong năm.

    Cùng với đó, nhờ có lượng mưa gió mùa dồi dào, nông dân Ấn Độ trong năm 2024 đã trồng lúa trên 41,35 triệu ha, tăng so với 40,45 triệu ha của năm 2023 và trung bình 40,1 triệu ha trong 5 năm trở lại đây.

    Lệnh bỏ cấm xuất khẩu của Ấn Độ được nhận định là không ảnh hưởng nhiều đến gạo Việt Nam. Ảnh minh họa

    Lệnh bỏ cấm xuất khẩu của Ấn Độ được nhận định là không ảnh hưởng nhiều đến gạo Việt Nam. Ảnh minh họa

    Trước thông tin trên, ông Phan Văn Có - Giám đốc Marketing Công ty TNHH Vrice nhận xét, việc Ấn Độ xuất khẩu trở lại được đánh giá sẽ giúp nguồn cung dồi dào và thị trường hạ nhiệt trong thời gian tới.

    Tuy vậy, theo ông Có, phân khúc gạo Ấn Độ và Việt Nam khác nhau nên tác động là không lớn. Mặt khác, từ đầu năm 2024 tới nay thiên tai, bão lũ… liên tục xảy ra ở nhiều quốc gia, trong đó có Việt Nam, khiến nguồn cung lương thực bị ảnh hưởng.

    Trong khi đó một số quốc gia như Philippines và Indonesia, Malaysia… vẫn có nhu cầu nhập khẩu lương thực cao và đây cũng là thị trường quan trọng của Việt Nam. Vì vậy, ông Có cho rằng việc Ấn Độ bỏ lệnh cấm cũng sẽ không ảnh hưởng nhiều tới giá gạo trên thị trường thế giới, theo báo Phụ nữ. 

    Hiệp hội Lương thực Việt Nam (VFA) cho biết, hiện tại, giá gạo 5% tấm xuất khẩu của Việt Nam giảm 3 USD xuống còn 562 USD/tấn nhưng vẫn cao hơn gạo cùng phẩm cấp của Thái Lan đang ở mức 556 USD/tấn và Pakistan là 532 USD/tấn.

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/an-o-go-bo-lenh-cam-xuat-khau-gao-co-tac-ong-en-gia-gao-viet-nam-a468568.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan