+Aa-
    Zalo

    Al-Qaeda, IS đua nhau tuyển quân cho cuộc chiến tranh tại Yemen

    • DSPL

    (ĐS&PL) - (ĐSPL) - Phiến quân Houthi tại Yemen đã sử dụng dân thường làm lá chắn sống, Al-Qaeda, IS đang đua nhau tuyển quân tại nước này...

    (ĐSPL) - Phiến quân Houthi tại Yemen đã sử dụng dân thường làm lá chắn sống, Al-Qaeda, IS đang đua nhau tuyển quân tại nước này, theo báo cáo mới nhất của Liên Hiệp Quốc về cuộc xung đột ở nước này, Reuters đưa tin.

    Mới đây bản báo cáo dài 105 trang về tình hình 6 tháng qua ở Yemen đã được gửi đến Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc.

    "Danh sánh báo cáo đã cho thấy sự vi phạm luật nhân quyền quốc tế và luật nhân đạo quốc tế từ các các lực lượng phiến quân Houthi trung thần với Tổng thống bị lật đổ Saleh, liên minh do Ả rập Xê-Út dẫn đầu và các lực lượng thuộc Chính phủ Yemen", bản báo cáo cho biết.

    Hiện trường khu vực bị đánh bom tại Yemen hom 30/7/2016 - Ảnh: Reuters

    Đặc biệt, bản báo cáo còn liệt kê một số vụ đánh bom của liên minh do Ả rập Xê-Út dẫn đầu: một nhà dân ở làng Al-Popular hồi tháng 5, và 3 ba trường hợp khác đang được điều tra.

    Các quan chức Ả Rập sau đó đã nhanh chóng tuyên bố rằng họ tuân thủ đúng luật nhân đạo quốc tế.

    Trước đó, đã có một cuộc điều tra vụ liên minh Ả rập Xê-Út dẫn đầu đánh bom vào các chợ, trạm y tế và một đám cưới ở Yemen. Liên mình này đã chỉ ra rằng, các cuộc không kích này thực tế là đã tấn công vào các địa điểm mà có phiến quân nổi dậy.

    Một vấn đề khác đã đề cập đến trong báo cáo là phiến quân Houthi dùng dân thường làm lá chắn sống, nhằm tránh tránh các cuộc tấn công.

    Lực lượng Houthi đã chống lại chính phủ Yemen kể từ cuộc nổi dậy năm 2004. Phiến quân này cũng bị cáo buộc rằng đã lấy khoảng 100 triệu USD hàng tháng từ ngân hàng trung ương để thực hiện các chiến dịch quân sự.

    Yemen không chỉ bị tàn phá bởi cuộc chiến giữa chính phủ và các lực lượng Houthi, mà Al-Qaeda ở bán đảo Ả Rập (AQAP) đã lợi dung các xung đột để giành quyền kiểm soát vùng lãnh thổ ở phía Nam và phía Đông Yemen.

    Ngoài ra, gần đây đạn dược và công nghệ của phiến quân này cũng đã trở nên tốt hơn.. Đặc biệt, AQAP bị cáo buộc sử dụng các thiết bị kích nổ tự chế (IED) tân tiến hơn, và có kíp nổ điện tử chính xác hơn so với trước đây

    Nhà nước Hồi giáo tự xưng (IS) và Al-Qaeda cũng đã "tàn sát lẫn nhau nhằm đua nhau tuyên dụng các tân binh."

    Bản báo cáo nói thêm rằng, hồi tháng 3 và tháng 4 năm nay, IS đã nhận được một quỹ tài trợ lớn tại Yemen, "nhằm thu hút tuyển mộ quân, hoạt động tài chính, mua sắm thiết bị". Tuy nhiên các chuyên gia hiện chưa xác định được nguồn gốc của nguồn tiền này.

    NHẤT DUY(Theo RT)
    Nguồn: Người Đưa Tin

    Video tin tức được xem nhiều:

    [mecloud]QXrNgXVz3u[/mecloud]

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/al-qaeda-is-dua-nhau-tuyen-quan-cho-cuoc-chien-tranh-tai-yemen-a142711.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan