Máy bay mới của Airbus sẽ đem đến tầm bay xa hơn 15% so với A321LR với cùng hiệu quả nhiên liệu.
Theo VTC News, trong ngày đầu diễn ra Triển lãm Hàng không Paris 2019 hôm 17/6, nhà sản xuất máy bay châu Âu Airbus SE đã chính thức trình làng phiên bản máy bay tầm xa nhất A321XLR.
Theo nhà sản xuất, A321XLR là bước phát triển tiếp theo nhằm đáp ứng nhu cầu của thị trường đòi hỏi tầm bay xa hơn và tạo ra nhiều giá trị hơn cho các hãng hàng không bằng việc giảm 30% tiêu thụ nhiên liệu trên mỗi ghế so với máy bay đối thủ thế hệ trước.
A321XLR là máy bay thân hẹp có tầm bay xa nhất thế giới. Ảnh: Airbus |
Airbus A321XLR, bản nâng cấp dựa trên dòng A321neo hiện tại sẽ bắt đầu đưa vào hoạt động vào năm 2023 kỳ vọng sẽ đem đến tầm bay siêu xa chưa từng có lên tới 4.700nm (8.704 km) – xa hơn 15% so với A321LR với cùng hiệu quả nhiên liệu vượt trội.
Đại diện hãng cho hay, A321XLR được thiết kế để tối đa hóa tính tương đồng với A321LR và các thành viên khác của dòng máy bay A320neo. Các thay đổi đáng chú ý bao gồm: Thùng nhiên liệu trung tâm cố định phía sau (RCT) mới chứa được khối lượng nhiên liệu nhiều hơn; một thiết bị hạ cánh bổ sung phù hợp với trọng lượng cất cánh tối đa (MTOW) tăng thêm là 101 tấn; và thiết kế cánh tà ở đuôi máy bay để duy trì hiệu suất cất cánh và lực đẩy động cơ như máy bay A321neo hiện nay.
Theo Báo Đầu tư thì RCT cũng được tối ưu hóa, chiếm ít không gian hơn trong khoang hàng. Điều này giúp máy bay có thêm không gian dưới sàn dành cho hàng hóa và hành lý trên các đường bay dài.
Theo VnExpress, được biết, năm ngoái, Airbus cũng đã ra mắt mẫu phi cơ A321LR thân hẹp bay xa nhất, có thể bay 8 giờ không cần tiếp nhiên liệu.
Cụ thể, A321LR có thể bay liên tục 7.400 km. Nó được thiết kế cho các tuyến bay xuyên Đại Tây Dương.
Vũ Đậu (T/h)