Thông tin trên báo Dân Việt, năm 2017, sau khi hoàn thành nghĩa vụ quân sự, anh Phan Như Cơ (thôn Đàn Thượng, xã Tam Lãnh, huyện Phú Ninh, tỉnh Quảng Nam cũ, nay là TP.Đà Nẵng) vào làm việc cho một công ty viễn thông tại TP.Đà Nẵng. Mặc dù có công việc tốt và thu nhập ổn định nơi phố thị sầm uất, nhưng khát vọng được quay trở về làm giàu trên chính mảnh đất quê hương luôn thôi thúc chàng trai trẻ.
Đến năm 2020, trước những biến động do dịch bệnh COVID-19, anh Cơ quyết định rời phố về quê để thực hiện ước mơ làm kinh tế nông nghiệp. Nhận thấy nhu cầu thị trường ngày càng ưa chuộng thực phẩm sạch, đặc biệt là thịt heo rừng với ưu điểm ít mỡ, thịt săn chắc và thơm ngon hơn thịt heo công nghiệp, anh đã chọn loài vật này để khởi nghiệp.

Anh Phan Như Cơ quyết định về quê khởi nghiệp với mô hình nuôi heo rừng lai. Ảnh: Thương hiệu & Sản phẩm
Mô hình chăn nuôi "bán thả rông" độc đáo
Sinh ra trong một gia đình thuần nông có truyền thống chăn nuôi lâu đời, anh Cơ đã tích lũy được nhiều kinh nghiệm thực tế trong việc chăm sóc gia súc, gia cầm. Theo anh, heo rừng lai là loài có sức đề kháng cao, ít bệnh tật và thích nghi tốt với điều kiện khí hậu khắc nghiệt, nên anh không gặp quá nhiều khó khăn về kỹ thuật trong giai đoạn đầu.
Tận dụng diện tích sẵn có của gia đình, anh Cơ đầu tư xây dựng hệ thống chuồng trại theo mô hình khép kín nhưng vẫn đảm bảo yếu tố "bán thả rông" để phù hợp với tập tính tự nhiên của loài. Trang trại được quy hoạch bài bản, chia thành các khu vực riêng biệt: khu nuôi heo thịt, heo sinh sản, heo cai sữa và khu vực dành cho heo mang thai.
Anh Cơ chia sẻ: “Vì heo rừng lai vẫn giữ tập tính hoang dã nên tôi nuôi theo hình thức bán thả rông, không đầu tư chuồng trại quá cầu kỳ để tiết kiệm chi phí. Quan trọng là tạo không gian cho heo vận động, ủi đất tìm thức ăn, nhờ đó heo khỏe mạnh hơn và chất lượng thịt cũng săn chắc hơn”.

Heo rừng lai nuôi khoảng 7 tháng đạt trọng lượng khoảng 30kg và xuất bán. Ảnh: Dân Việt
Để đảm bảo an toàn dịch bệnh, anh Cơ luôn tuân thủ nghiêm ngặt các biện pháp an toàn sinh học. Đàn heo được tiêm vắc xin đầy đủ ngay từ nhỏ và chuồng trại được phun sát khuẩn thường xuyên. Anh cũng áp dụng mô hình kinh tế tuần hoàn khi tận dụng phân heo ủ làm phân vi sinh bón cho cây trồng và xây dựng hầm biogas để tạo nguồn nhiên liệu sạch phục vụ sinh hoạt.
Về nguồn thức ăn, trang trại hướng tới sự tự cung tự cấp để tối ưu hóa chi phí và đảm bảo chất lượng thịt sạch. Thức ăn cho heo chủ yếu là các phụ phẩm nông nghiệp và cây trồng trong vườn nhà như thân chuối, rau cỏ, bã bia, đầu cá, đầu tôm... Ngoài ra, anh bổ sung thêm cám gạo, cám bắp để cung cấp đủ dinh dưỡng giúp đàn heo phát triển nhanh.
Liên kết tiêu thụ và khát vọng nâng tầm nông sản quê
Theo tờ Thương hiệu & Sản phẩm, trang trại của anh Cơ duy trì tổng đàn hơn 200 con, trong đó có 50 - 60 con heo giống bố mẹ. Theo quy trình, heo rừng lai nuôi khoảng 7 tháng (không tính thời gian heo giống) sẽ đạt trọng lượng khoảng 30kg và có thể xuất chuồng.
Giá bán heo hơi dao động từ 180.000 - 200.000 đồng/kg. Đặc biệt, đối với thịt heo đã qua sơ chế, đóng gói hút chân không, giá bán lên tới 300.000 - 350.000 đồng/kg. Thị trường tiêu thụ của trang trại không chỉ bó hẹp tại Quảng Nam mà đã mở rộng ra các tỉnh lân cận như Quảng Ngãi và TP. Đà Nẵng.

Mô hình nuôi heo rừng lai của anh Phan Như Cơ có hiệu quả kinh tế cao. Ảnh: Dân Việt
Không chỉ làm giàu cho bản thân, anh Cơ còn tích cực cung ứng con giống và bao tiêu đầu ra cho các hộ nông dân khác trong vùng. Nhờ mô hình kinh tế hiệu quả này, chàng trai 9X thu về mức lãi ròng từ 500 - 700 triệu đồng/năm, khẳng định vị thế của người trẻ làm kinh tế giỏi tại địa phương.
Nói về định hướng tương lai, anh Cơ cho biết: “Tôi quyết tâm làm giàu từ con heo rừng – đặc sản của quê hương mình. Thời gian tới, tôi sẽ đẩy mạnh các kênh bán hàng trực tuyến và mạng xã hội để mở rộng thị trường. Đồng thời, tôi dự định nghiên cứu phát triển thêm các dòng sản phẩm chế biến sâu như chà bông, thịt heo sấy, thịt heo muối, thịt ngâm mắm... nhằm đa dạng hóa sản phẩm và quảng bá thương hiệu đi xa hơn”.










