+Aa-
    Zalo

    8 hành động gây bệnh về cột sống mà mọi người vẫn làm hàng ngày

    • DSPL

    (ĐS&PL) - (ĐSPL) - Bệnh về cột sống là một trong những bệnh tật phổ biến trong xã hội hiện đại nhưng ít người biết hầu hết nguyên nhân là do những thói quen sinh hoạt hàng ngày.

    (ĐSPL) - Bệnh về cột sống là một trong những bệnh tật phổ biến trong xã hội hiện đại nhưng ít người biết hầu hết nguyên nhân là do những thói quen sinh hoạt hàng ngày.

    Đốt cột sống và đĩa đệm được hình thành với cấu trúc tinh vi của nó. Khi có những biến dạng của cột sống sẽ gây ra những thay đổi lên các đốt sống, dẫn đến các ảnh hưởng lên cơ sinh học trên đĩa đệm và các mô xung quanh. Hệ quả là sẽ dẫn đến rối loạn và thoái hóa các mô mềm gây ra các bệnh về cột sống. Dưới đây là 8 hành động về lâu dài sẽ dẫn đến làm hỏng đốt sống:

    Ngồi lâu bên máy tính

    Làm việc, lướt web, chơi game, mọi người không thể sống mà không có máy tính và thường kéo sử dụng máy tính quá lâu. Đặc thù của việc ngồi máy tính là người ta sẽ ngồi rất lâu trong một tư thế mà không vận động khiến cơ bắp bị căng thẳng. Chưa kể một số màn hình còn không ở chính giữa mà ở bên trái hoặc bên phải người khiến người sử dụng phải vặn lưng xoay người theo hướng màn hình. Giữ những tư thế như vậy quá lâu sẽ khiến cột sống bị vẹo cũng như ảnh hưởng đếncác đốt sống.

    Sử dụng Smartphone

    Trong khi làm việc, cột sống bị cong là không tránh khỏi nhưng ngoài công việc, nhiều người còn mất nhiều thời gian nhìn xuống điện thoại, đọc sách báo qua điện thoại khiến cho cột sống lại tiếp tục bị uốn cong. Điều đó cũng khiến cho các đốt sống bị căng thẳng và ảnh hưởng.

    Xem thêm video:

    [mecloud]ESS1xyy0a7[/mecloud]

    Ghế ngồi mềm và nghiêng

    Nếu có một ghế sofa và ghế cứng, hầu hết mọi người sẽ chọn ghế sofa bởi vì sofa thực sự thoải mái. Nhưng vì sofa rộng và phía trong thường thấp hơn mặt ngoài ghế khiến người ngồi trên đó, giữa hông và lưng ghế sẽ có khoảng trống. Theo thói quen, người ta sẽ lấp đầy khoảng trống này khiến cho cột sống bị vặn cong. Thói quen ngồi ghế sofa lâu dài cũng khiến cho cột sống không giữ được thẳng mà thường bị cong hoặc xoắn.

    Lái xe lâu năm

    Thiết kế ghế ngồi lái xe đều là trước cao sau thấp, vị trí của mông khá thấp, khi mọi người ngồi, đầu gối cao hơn hông nên đốt sống eo bị cong về phía trước. Theo cơ học, khi đốt sống thắt lưng bị cong lên nó sẽ bị căng thẳng.

    Giường mềm gối thấp

    Giường mềm mại sẽ không có ích cho cột sống mà còn khiến nó bị chấn thương khiến buổi sáng ngủ dậy có cảm giác đau lưng. Gối mềm thấp hoặc gối quá cao hoặc không gối đều không tốt vì nó khiến đốt sống cổ và xương sống không được thẳng như bình thường. Lâu dần sẽ gây ra các biến dạng ở đốt sống cổ.

    Thiếu vận động hoặc vận động không phù hợp

    Thiếu tập thể dục làm yếu cơ, loãng xương nên cột sống không có tác dụng bảo vệ mạnh mẽ. Nhưng thể thao không đúng cách như tập quá sức cũng khiến cột sống bị xoắn, bị uốn ngang.

    Lao động trong tư thế không đúng

    Chẳng hạn uốn người để giặt rũ, rửa rau, rửa bát, cúi người để thêu thùa... Những việc đó đều có thể khiến đốt sống cổ hoặc xương sống bị căng thẳng.

    Thiếu các môn thể thao ngoài trời

    Trong nếp sống hiện đại, nhiều người sáng đến văn phòng từ sớm, tối trở về nhà sau khi tắt nắng khiến họ không có cơ hội đắm mình trong ánh nắng mặt trời. Điều đó cũng đồng nghĩa với việc họ mất cơ hội cho cơ thể hấp thụ canxi dẫn đến xương dần bị mỏng đi dễ bị chấn thương.  

    Trần Long(Theo Lifetimes)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/8-hanh-dong-gay-benh-ve-cot-song-ma-moi-nguoi-van-lam-hang-ngay-a118746.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.