+Aa-
    Zalo

    Ai không nên ăn đào?

    (ĐS&PL) - Đào không chỉ là một loại quả có hương vị ngon ngọt còn là loại trái cây có nhiều dinh dưỡng, công dụng đối với sức khỏe. Tuy nhiên, một số người không nên ăn đào.

    Đào là một loại trái cây nhiệt đới rất được yêu thích bởi hương vị thơm ngon đặc trưng vào mùa hè. Không chỉ là một loại quả có hương vị ngon ngọt mà còn là loại trái cây có nhiều dinh dưỡng và công dụng đối với sức khỏe.

    Ăn đào có tác dụng gì?

    Theo nhiều nghiên cứu, quả đào có chứa nguồn vitamin vô cùng dồi dào với các loại vitamin như vitamin A, các loại vitamin B (B1, B2, B3, B6…), vitamin C, vitamin E, vitamin K, beta-carotene, acid pantothenic, folate… Bên cạnh đó, đào còn chứa một lượng lớn các loại khoáng chất như kali, canxi, magie, mangan, sắt, photpho, kẽm…

    Quả đào giàu vitamin và khoáng chất nhưng không phải ai cũng ăn được loại quả này.

    Quả đào giàu vitamin và khoáng chất nhưng không phải ai cũng ăn được loại quả này.

    Ăn đào giúp bổ sung chất chống oxy hóa

    Nhiều nghiên cứu cho thấy rằng, trong quả đào có chứa hoạt chất chlorogenic. Đây là hoạt chất có khả năng giúp cơ thể chống oxy hóa, đồng thời đẩy lùi sự hoạt động của các gốc tự do (beta cryptoxanthin, lutein…).

    Hỗ trợ trong phòng chống ung thư

    Trong quả đào có chứa một số chất có khả năng hỗ trợ cơ thể chống lại sự hình thành của các tế bào ung thư, ví dụ như ung thư phổi, ung thư vú, ung thư đại trực tràng… Do vậy, ăn đào có tác dụng hỗ trợ cơ thể trong việc phòng chống các loại ung thư.

    Tốt cho thị lực

    Quả đào là một nguồn mà bạn có thể bổ sung vitamin A cho cơ thể để bảo vệ cho thị lực và giác mạc. Việc bổ sung đủ vitamin A sẽ giúp bạn giảm thiểu nguy cơ mắc các bệnh lý về mắt như suy giảm thị lực, đục thủy tinh thể, thoái hóa điểm vàng, khô mắt, mù lòa...

    Ai không nên ăn đào?

    Người bị tiểu đường

    Quả đào có chứa một lượng đường lớn (cứ 100 gram đào chứa 7 gram đường). Do đó, người mắc bệnh tiểu đường không nên ăn loại quả này. Ăn vào có thể khiến bệnh càng thêm trầm trọng.

    Người bị suy nhược cơ thể, nhiều bệnh trong người hoặc chức năng tràng vị kém không nên ăn đào.

    Người bị suy nhược cơ thể, nhiều bệnh trong người hoặc chức năng tràng vị kém không nên ăn đào.

    Phụ nữ mang thai

    Nhiều người truyền tai nhau rằng phụ nữ mang thai ăn đào sẽ làm tăng nguy cơ sảy thai, trẻ sinh ra bị câm điếc hoặc có nhiều lông trên người. Thực chất, đây chỉ là tin đồn vô căn cứ. Không có bất cứ nghiên cứu khoa học nào kiểm chứng vấn đề này.

    Tuy nhiên, chuyên gia khuyến cáo phụ nữ mang thai không nên ăn quá nhiều đào vì loại quả này có tính nóng, dễ gây ra tình trạng xuất huyết. Ngoài ra, lượng đường trong đào lớn cũng có thể ảnh hưởng đến những người bị tiểu đường thai kỳ. Do đó, mẹ bầu chỉ nên ăn khoảng 2-3 quả đào/tuần để tránh làm ảnh hưởng đến sức khỏe.

    Người bị suy nhược cơ thể

    Người bị suy nhược cơ thể, nhiều bệnh trong người hoặc chức năng tràng vị kém không nên ăn đào. Bởi loại quả này chứa lượng dưỡng chất lớn, không dễ tiêu hóa, khiến dạ dày làm việc căng thẳng và gây ra mệt mỏi.

    Do đào có tác dụng phá huyết nên người bị xuất huyết giảm tiểu cầu không nên ăn loại quả này.

    Người bị nóng trong

    Người bị nóng trong với những triệu chứng như: miệng khô, đau họng, chảy máu cam… tốt nhất là không ăn để tránh tình trạng nóng nhiệt càng nghiêm trọng hơn.

    Những lưu ý quan trọng khi ăn đào

    Không ăn với số lượng lớn

    Mỗi người chỉ nên ăn một quả đào mỗi ngày là đủ, nếu bạn ăn quá nhiều sẽ làm tăng lượng calo, dẫn đến thừa năng lượng, nó sẽ gây nóng và khó chịu, không có lợi cho sức khỏe. Do đó, ăn đào tốt cũng cần phải vừa đủ. Tiêu thụ quá mức có thể dễ dàng dẫn đến quá nóng.

    Nên rửa sạch đào trước khi ăn

    Do đào có lớp lông tơ dày và cứng, để loại bỏ lớp lông tơ này, nhiều thương lái đã dùng đến hóa chất có tính tẩy rửa mạnh để loại bỏ lớp lông này để quả đào trông bóng đẹp hơn. Để an toàn, các chuyên gia khuyến cáo tốt nhất nên rửa đào với nước ấm để loại hết lớp lông còn lại trên vỏ quả. 

    Nên làm sạch quả đào trước khi ăn.

    Nên làm sạch quả đào trước khi ăn.

    Không kết hợp cùng thịt ba ba

    Thịt ba ba chứa nhiều đạm còn đào lông chứa nhiều axit malic. Loại axit này sẽ làm cho đạm bị biến chất khi kết hợp, giá trị dinh dưỡng mất đi.

    Không ăn cùng cua

    Đào có chứa nhiều vitamin C, yếu tố vi lượng, chất xơ cần thiết cho cơ thể có thể kích thích nhu động đường tiêu hóa trong khi cua tính hàn lạnh. Ăn chung với nhau dễ gây đau bụng, tiêu chảy.

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/ai-khong-nen-an-ao-a447904.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan