+Aa-
    Zalo

    60/63 tỉnh thành đồng ý phương án thi 3 môn kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT

    (ĐS&PL) - Tính tới ngày 7/10, có 60/63 Sở GD&ĐT đồng ý phương án 3 môn thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT, cho rằng điều này phù hợp thực tế.

    Bộ Giáo dục - Đào tạo thông tin, trước khi công bố dự thảo Quy chế tuyển sinh THCS và tuyển sinh THPT lấy ý kiến rộng rãi xã hội, Bộ Giáo dục - Đào tạo đã gửi lấy ý kiến của 63 sở giáo dục - đào tạo và các trường THPT trong cả nước về một số nội dung của Quy chế.

    Tính đến ngày 7/10/2024 đã có 63 sở giáo dục - đào tạo gửi ý kiến góp ý các nội dung về tuyển sinh THCS và THPT; đã lấy ý kiến của 8.898 cơ sở giáo dục trung học tại 63 tỉnh/TP, trong đó có 8.267 ý kiến đồng ý với các nội dung dự thảo chiếm 92.9%; có 631 ý kiến có đề nghị bổ sung.

    Có 60/63 sở giáo dục - đào tạo đồng ý phương án 3 môn thi tuyển sinh vào lớp 10 THPT và cho rằng điều này phù hợp thực tế và giảm áp lực, báo Lao Động thông tin.

    Thí sinh dự thi kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10. Ảnh minh họa

    Thí sinh dự thi kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10. Ảnh minh họa

    Theo dự thảo Quy chế tuyển sinh THCS và tuyển sinh THPT có 3 phương thức tuyển sinh vào lớp 10 THPT gồm: Thi tuyển, xét tuyển hoặc kết hợp giữa thi tuyển và xét tuyển. Việc lựa chọn phương thức tuyển sinh thuộc thẩm quyền của địa phương. Theo đó, sở giáo dục - đào tạo tham mưu cho UBND tỉnh/thành phố trực thuộc Trung ương phê duyệt và lựa chọn phương thức.

    Đối với việc tổ chức thi tuyển, để đảm bảo thống nhất và đảm bảo quan điểm kỳ thi nhẹ nhàng, không gây tốn kém, dự thảo Quy chế quy định chung việc thực hiện 3 môn thi, gồm Toán, Ngữ văn và 1 môn thi thứ ba hoặc bài thi tổ hợp do sở giáo dục - đào tạo, cơ sở giáo dục đại học có trường THPT lựa chọn và được công bố trước ngày 31/3 hằng năm.

    Môn thi thứ ba được lựa chọn trong số các môn học có đánh giá bằng điểm số trong chương trình giáo dục phổ thông cấp THCS. Việc lựa chọn môn thi thứ 3 có sự thay đổi qua các năm nhằm thực hiện mục tiêu giáo dục toàn diện trong giai đoạn giáo dục cơ bản.

    Bài thi tổ hợp các môn học được lựa chọn trong số các môn học có đánh giá bằng điểm số trong chương trình giáo dục phổ thông cấp THCS.

    Về thời gian thi, dự thảo Quy chế quy định Ngữ văn là 120 phút; Toán là 90 phút hoặc 120 phút; môn thi thứ ba là 60 phút hoặc 90 phút; bài thi tổ hợp là 90 phút hoặc 120 phút.

    Nội dung thi tuyển sinh lớp 10 THPT nằm trong chương trình giáo dục phổ thông cấp THCS, chủ yếu là chương trình lớp 9.

    Ngoài ra, dự thảo quy chế cũng quy định khung một số yêu cầu về việc ra đề thi, coi thi, chấm thi, phúc khảo bài thi và công bố kết quả, điểm chuẩn, chế độ tuyển thẳng, chế độ ưu tiên… để bảo đảm chất lượng, an toàn trong tổ chức kỳ thi tại các địa phương.

    Về chính sách cộng điểm ưu tiên vào lớp 10, đối tượng ưu tiên được chia làm 3 nhóm. Nhóm 1 được cộng 2 điểm, nhóm 2 được cộng 1,5 điểm, nhóm 3 được cộng 1 điểm.

    Các đối tượng này là con liệt sĩ, thương bệnh binh, con của anh hùng lực lượng vũ trang, con đồng bào dân tộc thiểu số, học sinh sống và học tập ở vùng khó khăn đặc biệt.

    Năm học 2024-2025 là năm khép kín chu kỳ thực hiện Chương trình giáo dục 2018 từ lớp 1 đến lớp 12. Theo đó, năm học này thi tuyển sinh lớp 10 THPT và thi tốt nghiệp THPT sẽ thực hiện theo Chương trình giáo dục phổ thông 2018.

    Dự kiến Thông tư Quy chế tuyển sinh trung học cơ sở và tuyển sinh trung học phổ thông sẽ được hoàn thiện và ban hành trước 31/12/2024, theo VOV.

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/60-63-tinh-thanh-ong-y-phuong-an-thi-3-mon-ky-thi-tuyen-sinh-vao-lop-10-thpt-a474675.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan