+Aa-
    Zalo

    5 sản phụ bị bỏng nặng do nằm than sau sinh

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Trong số 5 ca nhập viện vì bỏng than sau sinh có 1 sản phụ phải tháo khớp ngón tay vì vết thương quá nặng.

    Trong số 5 ca nhập viện vì bỏng than sau sinh có 1 sản phụ phải tháo khớp ngón tay vì vết thương quá nặng.

    Tiền phong đưa tin, ngày 18/2, TS. BS Ngô Đức Hiệp, Trưởng Khoa Phỏng Phẫu thuật Tạo hình, bệnh viện Chợ Rẫy, cho biết trong vòng chưa đến 2 tháng (từ 8/1 đến nay) khoa đã tiếp nhận 5 trường hợp sản phụ phải nhập viện cấp cứu vì tai nạn khi hơ nóng bằng than. Nạn nhân gần đây nhất là chị P.T.G (sinh năm 1988, quê Phú Hải, Phan Thiết, Bình Thuận) nhập viện vào ngày 13/2 trong tình trạng bỏng sâu tay trái, vai trái khi vừa sinh con 4 ngày.

    Chị G. với nhiều vết bỏng sâu ở vai và tay - Ảnh: Pháp luật TP. HCM

    Bệnh nhân cho biết, trong lúc chị đang hơ nóng bằng nồi than, bất thình lình chiếc chăn rớt vào than, bén lửa. Lúc này bệnh nhân cũng đã bị ngất xỉu, sự việc chỉ được phát hiện khi chồng chị bế con từ phòng ngoài vào trong gọi vợ. Nhanh chóng chị G. được đưa đi cấp cứu tại bệnh viện Chợ Rẫy.

    “Sau 5 ngày điều trị, tổn thương cơ thể của chị G. có đỡ nhưng về lâu dài thì chị G. vẫn bị di chứng, ảnh hưởng đến chức năng thẩm mỹ sau này”, bác sĩ Hiệp cho hay.

    Tháng trước, khoa cũng tiếp nhận 1 trường hợp sản phụ bị phỏng sâu ở hai mông và chân trái, được chuyển đến bệnh viện Chợ Rẫy trong tình trạng thở máy, phải đặt nội khí quản, nguyên nhân là do bỏng và ngộ độc khí CO lúc nằm than. Trường hợp nặng nhất do hậu quả từ việc nằm than là một bệnh nhân ở ngay huyện Bình Chánh (TPHCM) bị bỏng do ngộ độc CO té vào bếp than khiến tay bệnh nhân bị chín, phải tháo toàn bộ tay trái.

    Chia sẻ với Pháp luật TP. HCM, BS Hiệp cho biết, khi bị bỏng do nằm than, bệnh nhân không chỉ đau đớn mà còn chịu nhiều di chứng nặng nề về sau như đoạn chi, sẹo co rút, ảnh hưởng đến vận động, chất lượng cuộc sống. BS Hiệp cho rằng trước đây, người dân có quan niệm phụ nữ sau sinh cần phải nằm than để giữ ấm và điều dưỡng lại sức khoẻ, tuy nhiên việc làm này tiềm ẩn nhiều nguy hiểm cho cả mẹ và bé.

    "Phụ nữ sau sinh vốn bị mất nhiều máu, cơ thể suy yếu. Trong khi đó, việc đốt than có thể sinh ra khí độc CO, là một chất có khả năng kết hợp với Hb (hemoglobin) làm giảm lượng oxy cung cấp cho mô và gây ra tình trạng thiếu oxy khắp cơ thể. Do đó, nếu sản phụ hít phải nhiều khí độc này sẽ dẫn đến tình trạng hôn mê, có thể bị té vào than gây bỏng nghiêm trọng.

    Bên cạnh đó, trẻ nhỏ có làn da rất mỏng manh, khi tiếp xúc nhiệt độ cao rất dễ bị tổn thương, đặc biệt là tổn thương phối. Cho nên, để giữ ấm cho sản phụ và em bé, gia đình sản phụ có thể sử dụng các phương pháp khác thay thế như mặc nhiều quần áo ấm, hoặc sử dụng lò sưởi", BS Hiệp lý giải.

    Quỳnh Chi(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/5-san-phu-bi-bong-nang-do-nam-than-sau-sinh-a312106.html
    Sự kiện: Đời sống 24h
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan