+Aa-
    Zalo

    5 năm “tìm con” vất vả, chồng quân nhân “đuổi vợ” lấy người khác: Hạnh phúc vỡ oà sau thời gian vất vả

    (ĐS&PL) - Chồng tinh trùng yếu, nhưng hoàn cảnh kinh tế lại không đủ để nhờ y học can thiệp, hành trình “tìm con” vất vả đến mức kiệt quệ của cặp vợ chồng cuối cũng có "quả ngọt".

    Ngày 15/12, Bệnh viện Nam học và Hiếm muộn Hà Nội phối hợp cùng Trung tâm Phát thanh - Truyền hình Quân đội tổ chức lễ công bố và trao quyết định hỗ trợ 100% chi phí thụ tinh trong ống nghiệm cho 10 cặp quân nhân hiếm muộn có hoàn cảnh khó khăn năm 2023.

    Bế cậu con trai ra đời vừa tròn hơn 1 tháng trên tay, Đỗ Thị Lan (26 tuổi, quê Hòa Bình) rưng rưng xúc động vì sau 5 năm vất vả, 2 vợ chồng đã có trái ngọt đầu tiên.

    Chị Lan là vợ của Trung úy Phan Tuấn Anh (28 tuổi, công tác tại Cục Quân Khí Tổng cục Kỹ thuật).

    Anh Tuấn Anh chia sẻ, 2 vợ chồng kết hôn năm 2018, do bận công việc, 2 năm sau chưa thấy tin vui. Hai vợ chồng gom góp mãi mới có điều kiện đi thăm khám sức khỏe sinh sản.

    Khi đó, kết quả xét nghiệm cho thấy anh Tuấn Anh gặp một số vấn đề về chất lượng tinh trùng dẫn đến khó có thai tự nhiên. Được bác sĩ tư vấn về các phương pháp hỗ trợ sinh sản nhưng do điều kiện kinh tế còn khó khăn, vợ chồng trẻ chưa có tài sản tích lũy cùng đồng lương ít ỏi nên anh chị không dám nghĩ đến việc thực hiện IVF với số tiền lớn.

    5 nam tim con vat va chong quan nhan duoi vo lay nguoi khac hanh phuc vo oa sau thoi gian vat va
    Cặp vợ chồng trẻ hạnh phúc đón em bé sau 5 năm vất vả. Ảnh: Xuân Quý

    "Do hai vợ chồng trẻ, chưa có tài sản tích lũy nên không dám nghĩ đến việc điều trị. Lúc ấy, tôi nói với: Hay em đi lấy chồng khác để có đứa con, anh không trách móc gì cả", anh Tuấn Anh nói.

    Thế nhưng, chưa một lần chị Lan (vợ anh Tuấn Anh) buông tay chồng. Cả hai đều quyết tâm cùng nhau trong hành trình tìm con yêu. Hai vợ chồng quay về cuộc sống thường nhật, tìm cơ hội có con qua những bài thuốc dân gian được anh em bạn bè giới thiệu, nhưng kết quả đều là con số 0.

    May mắn, năm 2022, anh chị nhận được hỗ trợ thụ tinh trong ống nghiệm miễn phí.

    Ngay trong lần chuyển phôi đầu tiên, chị Lan đã đậu thai, tháng 11 vừa qua gia đình đã đón được con yêu. Anh Tuấn Anh xúc động nói làm vợ bộ đội đã là vất vả, với những cặp vợ chồng quân nhân hiếm muộn còn vất vả hơn.

    Cùng chung số phận, thế nhưng con đường tìm con của cặp vợ chồng quân nhân Thiếu tá Hoàng Văn Dũng (công tác tại Bộ Tham mưu, Quân chủng Hải quân) và vợ là chị Nguyễn Thị Yến (quê Thái Bình) còn gian nan vất vả hơn nhiều lần. Cả 2 mất 10 năm khắc khoải mong con, cuối cùng mới có tiếng cười con yêu đã đến với gia đình anh chị.

    Anh Dũng chia sẻ, kết hôn tháng 10/2013, ngay sau lễ cưới, anh Dũng nhận lệnh vào Cam Ranh – Khánh Hòa đóng quân làm nhiệm vụ để lại chị Yến ở quê nhà.

    Năm 2014 chị Yến bắt đầu chuyển vào Khánh Hòa sinh sống với hi vọng sớm có được thiên chức làm mẹ làm cha. Thời gian cứ thế trôi qua, 3 năm sau kết hôn mà tin vui vẫn chưa đến, năm 2016 vợ chồng anh Dũng bắt đầu đi khắp các bệnh viện từ Nam ra Bắc để thăm khám tìm con nhưng con yêu vẫn chưa về.

    Các bác sĩ chẩn đoán chị bị tắc một bên vòi trứng nên việc có con khó khăn hơn.

    "Sau đó, tôi làm thụ tinh nhân tạo 4 lần nhưng đều thất bại. Lúc ấy, kinh tế gia đình gần như đã kiệt quệ. Đến năm 2018, anh lại chuyển công tác về Hải Phòng. Hai vợ chồng tính toán sẽ vay mượn để tiếp tục hành trình tìm con", chị Yến bộc bạch.

    Từ khi anh Dũng được điều động chuyển công tác ra Hải Phòng, chị Yến cũng lại theo chồng đến nơi ở mới và tạm dừng công việc giáo viên mầm non của mình.

    Giữa lúc chơi vơi, tuyệt vọng anh Dũng chị Yến biết đến chương trình Hỗ trợ quân nhân hiếm muộn, vợ chồng anh chị một lần nữa quyết tâm ra viện thăm khám. Trong quá trình thực hiện Thụ tinh trong ống nghiệm được Bệnh viện và chỉ huy đơn vị tạo điều kiện tốt nhất để yên tâm điều trị. Cuối cùng, sau bao khó khăn, hy vọng rồi lại thất vọng trong hành trình tìm con, "trái ngọt" đầu tiên của anh Dũng chị Yến đã đơm hoa, kết trái vào ngày 10/03/2023, sau gần 10 năm mòn mỏi mong chờ.

    chi nguyen thi yen chia se niem hanh phuc khi don con yeu nho goi ho tro 100 chi phi thuc hien ivf danh cho quan nhan hiem muon yeu thuong lan toa nam 2021 trung binh
    Chị Yến chia sẻ niềm vui sau 10 năm "tìm con"

    Hơn 3.000 quân nhân hiếm muộn

    Đại tá Hoàng Gia Khánh, Phó giám đốc Trung tâm Phát thanh - Truyền hình Quân đội, chia sẻ theo thống kê, có hơn 3.000 quân nhân hiếm muộn đang công tác tại các đơn vị trực thuộc Bộ Quốc Phòng.

    "Với đặc thù thường xuyên phải công tác xa gia đình, thực hiện nhiệm vụ ở vùng sâu, vùng xa, vùng đặc biệt khó khăn, nơi biên cương, hải đảo…, đứa con chính là sợi dây gắn kết giữa những người lính nơi tiền tuyến xa xôi với hậu phương nơi quê nhà. Thế nhưng, nhiều cặp vợ chồng không có được niềm vui trọn vẹn ấy.

    Nhiều cặp đôi không có đủ kinh tế để theo đuổi đến cùng hành trình ấy. Sự hỗ trợ của cộng đồng sẽ thắp lên hy vọng cho các cặp vợ chồng là quân nhân hiếm muộn", Đại tá Khánh nói.

    Còn theo bác sĩ Lê Thị Thu Hiền - giám đốc chuyên môn Bệnh viện Nam học và Hiếm muộn Hà Nội, chính vì đặc thù công việc mà nhiều cặp vợ chồng quân nhân chưa thể có con, có con muộn. Mong muốn chia sẻ với các gia đình trong hành trình tìm con, bắt đầu từ năm 2021, bệnh viện tổ chức chương trình "Hỗ trợ quân nhân hiếm muộn - yêu thương lan tỏa". Đến nay, chương trình đã đón 17 em bé chào đời.

    Mộc Trà

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/5-nam-tim-con-vat-va-chong-quan-nhan-duoi-vo-lay-nguoi-khac-hanh-phuc-vo-oa-sau-thoi-gian-vat-va-a603664.html
    Sự kiện: Y tế sức khỏe
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan