+Aa-
    Zalo

    3 năm chưa nhận một đồng cổ tức, ACV muốn thoái vốn tại SATSCO

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Lý do thoái vốn được doanh nghiệp đang quản lý điều hành 22 cảng hàng không trên cả nước đưa ra là do hiệu quả sản xuất kinh doanh của SATSCO không cao, không ổn định.

    Lý do thoái vốn được doanh nghiệp đang quản lý điều hành 22 cảng hàng không trên cả nước đưa ra là do hiệu quả sản xuất kinh doanh của SATSCO không cao, không ổn định.

    TCT Cảng hàng không Việt Nam (ACV) đang lên kế hoạch thoái vốn tại Công ty CP Vận tải hàng không miền Nam (SATSCO). Lý do thoái vốn được ACV đưa ra là do hiệu quả sản xuất kinh doanh của SATSCO không cao, không ổn định. Được biết, năm 2015, SATSCO đạt doanh thu hơn 207 tỷ đồng nhưng lợi nhuận sau thuế chỉ đạt chưa tới 3 tỷ đồng. Con số này tương ứng vào các năm 2016 là 313 tỷ đồng doanh thu, 287 triệu đồng lợi nhuận và 2017 là 375 tỷ đồng doanh thu, 1,7 tỷ đồng lợi nhuận.

    Đại diện ACV cho hay, doanh nghiệp này cũng chưa nhận được đồng cổ tức nào từ SATSCO trong suốt 3 năm gần đây. Hơn nữa, các ngành nghề kinh doanh của SATSCO cũng không thuộc lĩnh vực kinh doanh chính của ACV nên việc tiếp tục nắm giữ cổ phần tại SATSCO là không cần thiết.

    Hiện ACV đang nắm 30% cổ phần, tương đương với hơn 13 tỷ đồng tại doanh nghiệp có vốn điều lệ 43,4 tỷ đồng này.

    TCT Cảng hàng không VN (ACV) đang lên kế hoạch thoái vốn tại CTCP Vận tải hàng không miền Nam (SATSCO). Ảnh: Báo Giao thông

    Trước đó, hồi tháng 5, ACV cho biết, Tổng Công ty đang lên kế hoạch thoái 20% vốn điều lệ (tương đương hơn 4.300 tỷ đồng tính theo mệnh giá cổ phần là 10.000 đồng) trong năm nay.

    Cụ thể, Tổng Công ty đang lên kế hoạch thoái 20% vốn điều lệ (tương đương hơn 4.300 tỷ đồng tính theo mệnh giá cổ phần là 10.000 đồng) vào năm 2018, giảm tỷ lệ nắm giữ của Nhà nước xuống còn 75,4% vốn điều lệ. Tiếp đó, tới năm 2020, 10,4% vốn nữa sẽ tiếp tục được thoái. 

    Một phương án khác cũng được tính đến là tiến hành thoái 1 lần cả 30% vào năm 2020. Giá bán cổ phần được xác định theo nguyên tắc lựa chọn giá đặt mua từ cao xuống thấp cho đến hết số lượng cổ phần thuộc vốn Nhà nước cần chuyển nhượng nhưng không thấp hơn giá khởi điểm. Đối tượng mua cổ phần là các nhà đầu tư trong nước và nước ngoài.

    Thông tin trên báo điện tử Chính phủ, trước những e ngại liệu thị trường có hấp thụ hết số cổ phiếu này khi mức giá hiện tại của một cổ phiếu ACV đã khá cao, lên tới 90.000 đồng, có thời điểm thậm chí còn gần 120.000 đồng/cổ phiếu, Chủ tịch HĐQT ACV Lại Xuân Thanh  cho rằng không hề có khó khăn trong thị trường vốn. Các nhà đầu tư quốc tế rất quan tâm đến cổ phiếu ACV.

    Hiện cổ đông Nhà nước (đại diện là Bộ GTVT) sở hữu 2.076.943.011 cổ phần (tương đương 95,4% vốn điều lệ). Các cổ đông khác nắm 100.230.225 cổ phần (tương đương 4,6% vốn điều lệ).

    Vũ Đậu (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/3-nam-chua-nhan-mot-dong-co-tuc-acv-muon-thoai-von-tai-satsco-a234448.html
    Sự kiện:
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan