+Aa-
    Zalo

    15 tiêu chí đánh giá mức độ an toàn phòng trong trường học do sở GD&ĐT Hà Nội xây dựng

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Sở GD&ĐT Hà Nội vừa xây dựng Bộ 15 tiêu chí đánh giá mức độ an toàn phòng, chống dịch COVID-19, áp dụng khi mở cửa trường học trở lại nếu điều kiện cho phép.

    Để chuẩn bị cho việc đón học sinh quay trở lại trường học khi điều kiện cho phép, Sở GD&ĐT Hà Nội vừa xây dựng Bộ 15 tiêu chí đánh giá mức độ an toàn phòng, chống dịch COVID-19 trong trường học, theo Dân Trí ghi nhận.

    Dự thảo gồm 15 tiêu chí, với 3 giai đoạn: Trước khi học sinh đến trường, khi đến trường và kết thúc buổi học. Tiêu chí này được áp dụng khi mở cửa trường học trở lại nếu điều kiện cho phép.

    15 tieu chi so gd xay dung 1
    Ảnh minh họa.

    Đảm bảo giãn cách trong và ngoài lớp học

    Trước khi học sinh đến trường:

    1. Đảm bảo cơ sở vật chất, trang thiết bị vệ sinh môi trường, an toàn thực phẩm, y tế tại trường học (thiết bị đo thân nhiệt, xà phòng hoặc dung dịch sát khuẩn, nước uống, nơi rửa tay bằng nước sạch), chú ý đến các yếu tố liên quan đến người khuyết tật.

    2. Xây dựng kế hoạch giáo dục phù hợp với điều kiện thực tế của nhà trường và thực tiễn dịch bệnh tại địa phương.

    3. 100% trẻ em mầm non, học sinh phổ thông (gọi chung là học sinh), cán bộ giáo viên thực hiện khai báo sức khỏe, đo thân nhiệt ở nhà trước khi đến trường.

    4. 100% học sinh và cán bộ, giáo viên thực hiện việc đeo khẩu trang đúng cách trên đường đến trường.

    5. Thực hiện vệ sinh, khử trùng trường, lớp, đồ dùng học tập và phương tiện đưa đón (nếu có) theo đúng hướng dẫn của ngành y tế.

    6. Có nhân viên y tế trường học, phòng cách ly, phòng y tế đảm bảo theo quy định, có tổ chức tư vấn tâm lý học đường.

    7. Tổ chức tuyên truyền, tập huấn cho học sinh, cán bộ, giáo viên về quy trình phòng, chống dịch bệnh và xây dựng phương án xử trí trường hợp có sốt, ho, khó, thở hoặc nghi ngờ mắc COVID-19 trong trường học.

    Khi học sinh đến trường:

    8. Bảo đảm 100% học sinh, cán bộ, giáo viên được đo thân nhiệt trước khi vào lớp học.

    9. Bảo đảm 100% học sinh mầm non và tiểu học được đón và giao nhận tại cổng trường.

    10. Đảm bảo giãn cách trong và ngoài phòng học, lớp học, phòng làm việc, phòng chức năng, phòng sinh hoạt tại nhà trường theo quy định của Chính phủ.

    11. Thực hiện đầy đủ theo quy định việc lau khử khuẩn, vệ sinh các bề mặt tiếp xúc, khu vực rửa tay, nhà vệ sinh, phương tiện đưa đón học sinh sau mỗi lần đưa đón theo quy định, đeo khẩu trang đúng cách trong thời gian ở trường.

    12. Thực hiện đầy đủ việc kiểm tra, rà soát và bổ sung kịp thời xà phòng, dung dịch sát khuẩn và các vật dụng cần thiết khác phục vụ công tác phòng, chống dịch bệnh để chuẩn bị cho buổi học tiếp theo.

    13. Ban chỉ đạo công tác phòng, chống dịch của nhà trường thực hiện nghiêm công tác kiểm tra, giám sát, đôn đốc, nhắc nhở việc thực hiện các quy định về phòng, chống dịch COVID-19.

    15 tieu chi so gd xay dung 2
    Ảnh minh họa.

    Khi học sinh kết thúc buổi học:

    14. Bảo đảm 100% học sinh, cán bộ, giáo viên đảm bảo giãn cách hợp lý, đeo khẩu trang từ khi rời trường trở về nhà.

    15. Bảo đảm 100% học sinh mầm non và tiểu học được nhà trường bố trí giao nhận đầy đủ.

    Việc đánh giá và xếp loại an toàn trường học được tiến hành theo cách thức: mỗi tiêu chí được đánh giá ở 2 mức: Đạt và không đạt. Số tiêu chí đạt càng nhiều, thì mức độ an toàn càng cao, trường học càng an toàn và ngược lại.

    Phương pháp đánh giá và xếp loại mức độ an toàn

    Đánh giá lần lượt, nếu đạt từ 11 tiêu chí trở lên, trong đó phải có các tiêu chí 4, 5, 10, 11 được đánh giá mức đạt thì trường học đó được đánh giá mức độ thực hiện tốt, trường học an toàn (đồng thời khuyến nghị thường xuyên kiểm tra để duy trì các tiêu chí đạt).

    Đạt từ 8 đến 10 tiêu chí, trong đó phải có các tiêu chí 4, 5, 10, 11 được đánh giá mức đạt thì trường học được đánh giá đạt mức độ thực hiện khá, trường học an toàn, được phép hoạt động và cho học sinh đi học trở lại, nhưng phải kiểm tra định kỳ để khắc phục các hạn chế ở các tiêu chí không đạt.

    Đạt từ 7 tiêu chí trở xuống, trường học được đánh giá mức độ thực hiện chưa tốt, trường học không an toàn và không được phép hoạt động.

    Bên cạnh đó, Sở GD&ĐT Hà Nội cũng xây dựng Dự thảo hướng dẫn chi tiết công tác phòng, chống COVID-19 Trong đó, có các nhiệm vụ cụ thể từ cấp quản lý đến cán bộ, giáo viên và học sinh, áp dụng tại các nhà trường khi học sinh quay trở lại học khi điều kiện cho phép.

    Ngày 23/9, trao đổi với Tiền Phong, Giám đốc Sở GD&ĐT Hà Nội - ông Trần Thế Cương cho biết, việc cho học sinh đến trường không chỉ là mong muốn của cá nhân ông mà của cả ngành giáo dục cũng như phụ huynh học sinh. Tuy nhiên, trong thời điểm hiện nay, các phương án đều phải tính toán đến sự an toàn của cả học sinh, giáo viên, nhân viên nhà trường và đảm bảo yếu tố phòng chống dịch COVID-19.

    Cũng theo ông Cương, Sở GD&ĐT Hà Nội đã lên các kịch bản trình UBND thành phố về việc cho học sinh đến trường. Trong đó, đề xuất nhiều phương án như: Ban đầu cho phép học sinh một số khối lớp đầu cấp và cuối cấp gồm khối 6, khối 9, khối 12, ở "vùng xanh" quay trở lại trường học. Các trường triển khai phương án phòng dịch chặt chẽ, đảm bảo khoảng cách.

    Linh Chi (T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/15-tieu-chi-danh-gia-muc-do-an-toan-phong-trong-truong-hoc-do-so-gd-dt-ha-noi-xay-dung-a514298.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan