+Aa-
    Zalo

    Yêu cầu CSGT chứng minh vi phạm mới đưa giấy tờ: Đúng hay sai?

    (ĐS&PL) - Yêu cầu CSGT chứng minh vi phạm mới đưa giấy tờ: Đúng hay sai? Theo quy định hiện hành, việc yêu cầu CSGT chứng minh vi phạm mới đưa giấy tờ là sai.

    Yêu cầu CSGT chứng minh vi phạm mới đưa giấy tờ, đúng hay sai?

    Luật Xử lý vi phạm hành chính 2012 quy định tại Điều 3, người có thẩm quyền xử phạt có trách nhiệm chứng minh vi phạm hành chính. 

    Do đó, trước khi xử phạt và yêu cầu người vi phạm xuất trình giấy tờ, CSGT có trách nhiệm chứng minh lỗi của người tham gia giao thông khi xử phạt hành chính, có thể thông qua phương tiện, thiết bị kỹ thuật nghiệp vụ như camera, máy bắn tốc độ… hoặc trực tiếp phát hiện.

    Ngoài ra, Thông tư 32/2023/TT-BCA quy định về việc dừng phương tiện giao thông để kiểm soát, trong đó nêu rõ trường hợp CSGT có quyền dừng xe để kiểm tra giấy tờ ngay cả khi không phát hiện vi phạm. Tuy nhiên, trong trường hợp này, CSGT vẫn phải giải thích lý do cho người tham gia giao thông hiểu và xuất trình giấy tờ chứng minh thẩm quyền của mình.

    Lưu ý: Người tham gia giao thông có quyền hỏi về lý do CSGT dừng xe và yêu cầu CSGT xuất trình giấy tờ chứng minh thẩm quyền. Nếu CSGT không thể chứng minh được vi phạm hoặc không xuất trình được giấy tờ chứng minh thẩm quyền, người tham gia giao thông có quyền từ chối xuất trình giấy tờ và khiếu nại hành vi của CSGT.

    Yêu cầu CSGT chứng minh vi phạm mới đưa giấy tờ là sai theo quy định của pháp luật. Tuy nhiên, CSGT vẫn có quyền dừng xe để kiểm tra giấy tờ trong một số trường hợp nhất định, và người tham gia giao thông có quyền yêu cầu CSGT giải thích lý do và xuất trình giấy tờ chứng minh thẩm quyền.

    Theo quy định hiện hành, việc yêu cầu CSGT chứng minh vi phạm mới đưa giấy tờ là sai. Ảnh minh họa

    Theo quy định hiện hành, việc yêu cầu CSGT chứng minh vi phạm mới đưa giấy tờ là sai. Ảnh minh họa

    Người tham gia giao thông cần mang theo những giấy tờ gì?

    Theo quy định hiện hành của pháp luật Việt Nam, người tham gia giao thông bắt buộc phải mang theo những giấy tờ sau khi tham gia giao thông:

    1. Giấy tờ liên quan đến phương tiện:

    Giấy đăng ký xe: Đây là giấy tờ chứng minh quyền sở hữu hoặc sử dụng hợp pháp của phương tiện.

    Giấy phép lái xe: Cần có giấy phép lái xe phù hợp với loại phương tiện đang điều khiển.

    Giấy chứng nhận kiểm định an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường: Chứng nhận xe đạt chuẩn về an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường.

    Bảo hiểm trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới: Bảo hiểm này nhằm bồi thường thiệt hại cho người và tài sản của người khác khi xảy ra tai nạn giao thông do lỗi của chủ xe hoặc người điều khiển xe.

    2. Giấy tờ tùy thân:

    Chứng minh nhân dân/Căn cước công dân: Chứng minh nhân dân hoặc căn cước công dân của người điều khiển phương tiện.

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/yeu-cau-csgt-chung-minh-vi-pham-moi-ua-giay-to-ung-hay-sai-a424858.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan