+Aa-
    Zalo

    Xung đột leo thang giữa Armenia và Azerbaijan, thêm 26 binh sĩ thiệt mạng

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Quân đội hai nước Azerbaijani và Armenia đã tiếp tục xảy ra xung đột dữ dội, khiến hàng chục binh sĩ của cả hai bên thiệt mạng.

    Quân đội hai nước Azerbaijani và Armenia đã tiếp tục xảy ra xung đột dữ dội, khiến hàng chục binh sĩ của cả hai bên thiệt mạng.

    Căng thẳng lên cao hôm 27/9 giữa quân đội Azerhaijan và Armenia về vùng tranh chấp Nagorno-Karabakh.

    Al Jazeera đưa tin ngày 29/9, số binh sỹ tại Khu vực ly khai Nagorno-Karabakh thiệt mạng khi chiến đấu với lực lượng Azerbaijan đã tăng thêm 26 người. Khoảng 200 binh sĩ đã bị thương, nhưng nhiều người chỉ bị thương nhẹ và đã hoạt động trở lại.

    Người phát ngôn Bộ Quốc phòng Armenia, Artsrun Hovhannisyan cho biết trước đó, các lực lượng Azerbaijan đã phát động một "cuộc tấn công lớn vào các khu vực phía Nam và Đông Bắc của chiến tuyến Karabakh". 

    Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc dự kiến sẽ tổ chức các cuộc đàm phán khẩn cấp về cuộc xung đột ở Karabakh vào 29/9, theo các nhà ngoại giao. Cuộc họp diễn ra theo yêu cầu của Pháp và Đức.

    Trong suốt nhiều thập kỷ qua, những tranh chấp lãnh thổ liên quan tới khu vực Nagorno-Karabakh vẫn chưa thể giải quyết dứt điểm giữa Armenia (một quốc gia thuộc Liên Xô cũ) và Azerbaijan. Xung đột bạo lực giữa hai bên cũng đã xảy ra đầu năm nay và một lần năm 2016.

    Sau cuộc chiến tranh vào đầu những năm 1990 cướp đi khoảng 30.000 sinh mạng, khu vực Nagorno-Karabakh tuyên bố độc lập nhưng không được quốc gia nào thừa nhận, kể cả Armenia. Cộng đồng thế giới vẫn coi Nagorny-Karabakh là một phần lãnh thổ thuộc về Azerbaijan.

    Cuộc xung đột lớn mới nhất giữa Armenia và Azerbaijan xảy ra vào tháng 4/2016, khi hai bên tham chiến trong 4 ngày và triển khai vũ khí hạng nặng, bao gồm cả xe tăng và máy bay. Các cuộc giao tranh đã cướp đi sinh mạng của hơn 90 quân mỗi bên và giết chết hơn một chục thường dân.

    Hôm 28/9, Armenia cảnh báo sẽ sẵn sàng sử dụng tên lửa đạn đạo Iskander của Nga sản xuất ở khu vực Nagorno-Karabakh tranh chấp nếu Thổ Nhĩ Kỳ triển khai máy bay chiến đấu F-16 do Mỹ chế tạo để hỗ trợ cuộc tấn công của Azerbaijan - RT dẫn lời các quan chức nhấn mạnh hôm 28/9.

    Tuy nhiên, Azerbaijan, mặc dù gọi những chiếc F-16 là "Thanh gươm Damocles" (ám chỉ mối nguy hiểm sắp xảy ra và gần với tất cả những người có vị trí quyền lực phải đối mặt) song nói rằng hy vọng tình hình sẽ không leo thang đến mức đó.

    Mộc Miên (Theo jpost.com)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/xung-dot-leo-thang-giua-armenia-va-azerbaijan-them-26-binh-si-thiet-mang-a340646.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan