+Aa-
    Zalo

    Xung đột Israel-Hamas ngày 14/10: Israel thực hiện các cuộc tấn công đầu tiên vào Dải Gaza

    (ĐS&PL) - Đã 1 tuần kể từ ngày nhóm Hamas phóng loạt rocket rồi mở đợt tấn công phối hợp bằng đường bộ, đường không và đường biển vào Israel, mở đầu cho cuộc xung đột. Đến nay, quân đội Israel thông báo về một đợt "phản công cục bộ" nhằm giải cứu các con tin.

    Tờ VnExpress dẫn thông tin trên trang Times of Israel, ngày 13/10 phát ngôn viên Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF), chuẩn đô đốc Daniel Hagari thông báo các đơn vị tăng thiết giáp cùng bộ binh nước này tiến vào Israel để truy lùng và "ngăn chặn các nhóm vũ trang với tên lửa chống tăng dẫn đường có ý định xâm nhập vào lãnh thổ Israel".

    Đây là "đợt tiến công cục bộ" và lực lượng Israel không tiến sâu vào Dải Gaza, ông Hagari nhấn mạng. IDF hạ một số tay súng trong khu vực, trong đó có thành viên một đơn vị Hamas từng phóng tên lửa chống tăng dẫn đường vào Israel.

    israel bat dau thuc hien cac cuoc tan cong dau tien vao dai gazapn
    Xe tăng, binh sĩ Israel tiến vào Gaza, bắt đầu cuộc phản công Hamas. Ảnh: Dân trí, VnExpress, VTV

    Nguồn tin cho biết, trong vụ đột kích diễn ra ngày 7/10 vào đường bờ biển Israel, ước tính 150-200 người tại Israel bị Hamas bắt làm con tin trong vụ tấn công. Do đó, cuộc phản công lần này nhằm giải cứu các con tin: "Các đơn vị thu được thông tin có thể giúp ích cho nỗ lực tìm kiếm những người mất tích", "Chúng tôi sẽ tiếp tục nỗ lực tìm mọi thông tin chi tiết về con tin và những người mất tích", chuẩn đô đốc Hagari nói. 

    Cũng tại thời điểm này, Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu tuyên bố, một chiến dịch trả đũa chỉ mới bắt đầu. 

    Trước đó, vào sáng 13/10 (theo giờ địa phương), quân đội Israel đã ra thông báo yêu cầu khoảng 1,1 triệu người Palestine ở phía Bắc Dải Gaza di dời đến phía Nam của vùng đất này trong vòng 24 giờ để tránh một cuộc tấn công dữ dội.

    israel bat dau thuc hien cac cuoc tan cong dau tien vao dai gazapn
    Cục diện chiến sự Hamas - Israel. Ảnh: CNN.

    Liên hợp quốc và các nước đã cảnh báo về một thảm họa nếu có quá nhiều người buộc phải chạy lánh nạn, đồng thời cho rằng cuộc bao vây Dải Gaza nên được dỡ bỏ để cho phép viện trợ nhân đạo. Liên hợp quốc cho rằng việc di dời ngay lập tức hơn 1 triệu dân ở Gaza là điều không thể và đề nghị Israel hủy bỏ yêu cầu này, ngăn chặn một cuộc tấn công mà người chịu tác động lớn là người dân tại dải Gaza.

    Xung đột Israel - Hamas đã khiến khoảng 1.300 người tại Israel thiệt mạng, 3.400 người bị thương. Tại Dải Gaza, gần 1.800 người thiệt mạng và hơn 6.300 người bị thươn, tin trên VTV.

    Theo Dân trí dẫn tin tức thế giới, các cuộc đột kích này có sự tham gia của bộ binh và xe tăng Israel, các cuộc đột kích diễn ra trong bối cảnh Israel không ngừng không kích vào Dải Gaza và các chiến binh Hamas bắn trả bằng tên lửa.

    Bảo An(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/xung-dot-israel-hamas-ngay-1410-israel-thuc-hien-cac-cuoc-tan-cong-dau-tien-vao-dai-gaza-a595169.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan