+Aa-
    Zalo

    Xung đột biên giới Ấn - Trung: Ấn Độ không để “thể diện bị tổn thương”

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Ngày 30/5, Bộ trưởng Quốc phòng Ấn Độ Rajnath Singh đã tuyên bố rằng "sẽ không để thể diện của Ấn Độ bị tổn thương" trong xung đột biên giới với Trung Quốc.

    Ngày 30/5, Bộ trưởng Quốc phòng Ấn Độ Rajnath Singh đã tuyên bố rằng "sẽ không để thể diện của Ấn Độ bị tổn thương" trong xung đột biên giới với Trung Quốc.

    Binh sĩ Trung - Ấn tại khu vực biên giới Ladakh. Ảnh: PTI

    Theo ông Singh, Ấn Độ đã từ chối lời đề nghị từ Tổng thống Donald Trump về việc để Mỹ làm trung gian hòa giải căng thẳng giữa Trung - Ấn.

    Trong khi đó, hàng trăm binh sĩ Trung Quốc và Ấn Độ đã tham gia một cuộc đối đầu tập trung ở vùng Ladakh của Ấn Độ hôm 9/5. Hậu quả hàng chục binh sĩ Trung - Ấn bị thương khi lao vào đấm đá nhau và ném đá ở bang Sikkim. Cho tới hiện tại, nhiều binh sĩ Ấn Độ vẫn đang phải nằm viện điều trị.

    Khu vực căng thẳng nhất hiện nay giữa Trung - Ấn nằm ở trung tâm Ladakh quanh thung lũng Galwan, nơi giữ vị thế quan trọng giúp tiếp cận một số vùng chiến lược ở biên giới Himalaya.

    Sau vụ đụng độ hôm 9/5, cả Trung Quốc và Ấn Độ đã cho điều động thêm nhiều binh sĩ và vũ khí hạng nặng tới khu vực này.

    “Tôi muốn đảm bảo với đất nước rằng, chúng tôi sẽ không để thể diện của Ấn Độ bị tổn thương trong bất cứ hoàn cảnh nào”, Bộ trưởng Singh phát biểu trên kênh truyền hình Aaj Tak.

    Ông Singh cũng nhắc lại vụ đụng độ giữa Trung - Ấn kéo dài hai tháng rưỡi xảy ra vào năm 2017 trên cao nguyên tranh chấp Doklam. Theo ông Singh, tình hình lúc đó “rất căng thẳng” nhưng “chúng tôi chưa từng lùi bước”.

    “Ấn Độ từ lâu đã theo đuổi chính sách duy trì mối quan hệ tốt đẹp với các nước láng giềng. Đây không phải là phương thức tiếp cận mới. Vào thời điểm này, tình hình căng thẳng với Trung Quốc đang leo thang. Nhưng chuyện này cũng từng xảy ra trong quá khứ”, ông Singh khẳng định Ấn Độ đang nỗ lực để đảm bảo “căng thẳng không leo thang thêm”.

    “Các cuộc đàm phán vẫn đang diễn ra giữa hai nước ở cả cấp độ ngoại giao và quân sự”, ông Singh cho hay.

    Theo BBC, các báo cáo nói rằng, vào đầu tháng 5, các lực lượng Trung Quốc đã dựng lều, đào rãnh và di chuyển các thiết bị quân sự hạng nặng bên trong khu vực Ấn Độ coi là lãnh thổ của mình.

    Động thái này được đưa ra sau khi Ấn Độ xây dựng một con đường dài hàng trăm kilômét kết nối với một căn cứ không quân mà họ đã hoạt động trở lại vào năm 2008.

    Ấn Độ và Trung Quốc chung đường biên giới hơn 3.440km và nhiều vùng chồng lấn lãnh thổ. Sự căng thẳng quân sự hiện tại không giới hạn ở Ladakh mà còn diễn ra ở Naku La, ở biên giới Trung Quốc và bang Sikkim phía Đông Bắc của Ấn Độ.

    Minh Khôi(T/h)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/xung-dot-bien-gioi-an---trung-an-do-khong-de-the-dien-bi-ton-thuong-a325413.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan