+Aa-
    Zalo

    Xuất nhập khẩu Thủy sản Việt Nam bứt phá trong quý III/2024

    • Hoài NamDSPL

    (ĐS&PL) - Kim ngạch xuất khẩu Thủy sản của Việt Nam trong quý 3/2024 tăng gần 13%, lên mức 2,76 tỷ USD.

    Số liệu Tổng Cục Hải qua cho thấy, tháng 9/2024, xuất khẩu thủy sản đã mang về 866 triệu USD, tăng 6,4% so với tháng 9/2023. Lũy kế, 9 tháng đầu năm 2024, xuất khẩu thủy sản Việt Nam đã đạt được 7,16 tỷ USD tăng 8,5% so với cùng kỳ năm trước.

    Theo nguồn tin, xuất khẩu thủy sản trong quý III/2024 đạt mức kỷ lục 2,7 tỷ USD, tăng 13% so với cùng kỳ năm trước. Trong đó, các mặt hàng chủ lực như: cá tra, tôm, cua ghẹ và nhuyễn thể có vỏ đều ghi nhận tăng trưởng vượt trội lần lượt là: 13,5%, 17,5%, 56% và 95%

    Nguồn: VASEP

    Nguồn: VASEP

    Dù tăng trưởng 16% trong 9 tháng đầu năm và đạt 715 triệu USD, xuất khẩu cá ngừ lại gặp phải khó khăn trong tháng 9 khi giảm gần 6%. Nguyên nhân chính là do quy định về kích thước đánh bắt tối thiểu đã gây ra tình trạng thiếu hụt nguyên liệu, ảnh hưởng đến hoạt động xuất khẩu trong quý III và tính bền vững của ngành trong tương lai.

    Trái lại, ngành cá tra đã có 9 tháng khá thành công với kim ngạch xuất khẩu đạt 1,46 tỷ USD, tăng 8%. Sự tăng trưởng này chủ yếu đến từ nhóm cá tra chế biến. Trong khi đó, sản phẩm cá tra nguyên con đông lạnh và cá tra fillet, cắt khúc đông lạnh chỉ tăng trưởng nhẹ.

    Xuất khẩu thủy sản trong quý 3 năm nay đạt 2,76 tỷ USD, tăng gần 13% so với cùng kỳ năm ngoái. Hình ảnh: Vnbusiness

    Xuất khẩu thủy sản trong quý 3 năm nay đạt 2,76 tỷ USD, tăng gần 13% so với cùng kỳ năm ngoái. Hình ảnh: Vnbusiness

    Tương tự như vậy, mặt hàng tôm cũng đạt nhiều thành công từ sản phẩm tôm chế biến. Tổng kim ngạch xuất khẩu của ngành tôm đạt gần 2,8 tỷ USD, tăng 10,5%. Trong đó, tôm chế biến tăng gần 10% còn tôm đông lạnh lại gặp khó khăn do ảnh hưởng của giá cả trên thị trường.

    Theo Hiệp hội Chế biến và Xuất khẩu Thủy sản Việt Nam (VASEP) đã có những kết quả tích cực trên là nhờ vào sự đa dạng hóa sản phẩm cùng với nhu cầu thị trường đang phục hồi và giá cả có xu hướng tăng, đã tạo ra một môi trường kinh doanh thuận lợi cho các doanh nghiệp trong ngành. Trong năm 2024, ngành thủy sản dự kiến đạt kim ngạch xuất khẩu khoảng 9,5 tỷ USD tăng 7% so với cùng kỳ năm trước.

    Sau 4 năm bị ảnh hưởng bởi các yếu tố như dịch COVID-19, chiến tranh và lạm phát, tình hình thị trường hiện đang dần ổn định, giúp xuất khẩu thủy sản của Việt Nam quay trở lại quỹ đạo tăng trưởng, đặc biệt trong nửa cuối năm.

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/xuat-nhap-khau-thuy-san-viet-nam-but-pha-trong-quy-iii-2024-a470168.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan