+Aa-
    Zalo

    Xuất hiện động đất mạnh 7,7 độ richter, Australia phát cảnh báo sóng thần tại đảo Lord Howe

    (ĐS&PL) - Australia phát cảnh báo sóng thần tại đảo Lord Howe sau khi trận động đất mạnh 7,7 độ richter xảy ra ở phía Đông Nam quần đảo Loyalty thuộc vùng lãnh thổ hải ngoại New Caledonia của Pháp.

    Ngày 19/5, Cục Khí tượng Australia (BOM) đã phát cảnh báo sóng thần tại đảo Lord Howe, sau khi trận động đất mạnh 7,7 độ richter xảy ra ở phía Đông Nam quần đảo Loyalty thuộc vùng lãnh thổ hải ngoại New Caledonia của Pháp lúc 12h57 cùng ngày (giờ địa phương).

    Cơ quan Khảo sát địa chất Mỹ cho biết, trận động đất xảy ra ở độ sâu 37km. The Age thông tin, người dân trên khắp Nam Thái Bình Dương được yêu cầu tránh các khu vực ven biển do nguy cơ xuất hiện sóng thần.

    xuat hien dong dat manh 77 do richter australia phat canh bao song than tren dao lord howe1
    Cảnh báo sóng thần được đưa ra tại đảo Lord Howe. Ảnh minh họa: ISTOCK

    Theo Trung tâm Cảnh báo Sóng thần Thái Bình Dương (PTWC), sóng thần cao từ 0,3-1m so với mực thủy triều có thể xảy ra tại một số bờ biển của Cộng hòa Vanuatu. Sóng thần thấp hơn mức này khả năng xuất hiện ở 25 quần đảo bao gồm cả Tonga và Tuvalu. Một cơn sóng thần cao 22cm đã được quan sát thấy gần New Caledonia.

    Cảnh báo của BOM cho biết, vùng biển quanh đảo Lord Howe có khả năng xuất hiện các vết nứt nguy hiểm, sóng và dòng hải lưu mạnh, một số có thể tràn vào bờ ngay trong chiều ngày 19/5 và kéo dài nhiều giờ. Tuy việc sơ tán là không cần thiết nhưng người dân ở các khu vực có nguy cơ nên lập tức lên bờ và tránh xa bờ.

    Đảo Lord Howe cách Sydney khoảng 700km về phía Đông Bắc. Vào 14h44 ngày 19/5 (giờ địa phương), Dịch vụ khẩn cấp bang New South Wales đưa ra một cảnh báo khẩn cấp cho hòn đảo này, với nội dung đảo có thể bị ảnh hưởng bởi những vết nứt nguy hiểm, sóng và dòng hải lưu mạnh. Người dân được khuyên nên tránh xa các bãi biển, thềm đá và khu vực trũng thấp ven biển.

    “Tàu thuyền ở bến cảng, cửa sông hoặc vùng nước nông ven bờ nên quay vào bờ và được đảm bảo an toàn. Mọi người nên rời khỏi bờ sông, tuấn theo tất cả biển báo về việc đóng cửa bãi biển và bờ biển. Hiện tại vẫn chưa phát hiện mối đe dọa nào đối với đất liền Australia. Dịch vụ khẩn cấp bang New South Wales sẽ liên lạc thường xuyên với Cục Khí tượng và đang theo dõi tình hình”, Trợ lý ủy viên SES Nicole Hogan nói.

    Văn phòng Quản lý thiên tai Quốc gia của Vanuatu cũng khuyến khích người dân di dời khỏi các khu vực ven biển để đến nơi cao hơn, đồng thời nghe radio để cập nhật tình hình và thực hiện các biện pháp phòng ngừa khác.

    Đinh Kim(Theo The Age)

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/xuat-hien-dong-dat-manh-7-7-do-richter-australia-phat-canh-bao-song-than-tai-dao-lord-howe-a575950.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan