+Aa-
    Zalo

    Xuất hiện bản đồ hé lộ chiến thuật "gọng kìm" của Nga ở mặt trận Donetsk

    (ĐS&PL) - Quân đội Nga tiếp tục sử dụng chiến thuật "gọng kìm", tiến công như vũ bão về trung tâm hậu cần quan trọng của Ukraine ở mặt trận Donetsk.

    Theo Viện Nghiên cứu Chiến tranh (ISW) có trụ sở tại Mỹ, lực lượng Nga vẫn tiếp tục tiến về thành phố Pokrovsk - một trong những trung tâm hậu cần chiến lược của Ukraine ở mặt trận miền Đông. Bản đồ mới nhất do cơ quan này công bố cũng cho thấy tình hình hiện tại ở tiền tuyến khu vực Donetsk của Ukraine.

    Các blogger quân sự ủng hộ Nga thông tin rằng quân đội nước này đang cố gắng bao vây lực lượng Ukraine tại thành phố Vuhledar, nằm cách Pokrovsk khoảng 64 km về phía nam. Nếu thành công giành quyền kiểm soát cả hai thành phố này sẽ đem dến cho Nga một lợi thế chiến lược giúp nước này tiến gần hơn với mục tiêu kiểm soát hoàn toàn tỉnh Donetsk.

    Nga tiếp tục siết chặt gọng kìm đối Ukraine ở vùng Donetsk. Ảnh: NYT

    Nga tiếp tục siết chặt gọng kìm đối Ukraine ở vùng Donetsk. Ảnh: NYT 

    Kênh tình báo nguồn mở Deep State của Ukraine cho biết thị trấn Prechystivka ở Donetsk hiện đã bị Nga kiểm soát trong khi kênh Telegram Katyonik thông tin rằng bước tiến này "giống như khúc dạo đầu cho việc siết chặt Vuhledar trong thế gọng kìm".

    Trong khi đó, nhóm tình báo ủng hộ Ukraine cho biết lực lượng Kiev ở phía tây làng Nevelske cũng đang "có nguy cơ bị bao vây", đồng thời nói thêm rằng lực lượng này nên rút lui "trước khi quân đội Nga cắt đứt các tuyến đường tiếp viện và đường lui của họ".

    "Nhiều đơn vị ở khu vực Pokrovsk gặp vấn đề khi không thể giữ vững phòng tuyến hoặc phải rút lui vì chỉ có 10, 20 hoặc 30 phần trăm quân số và họ thiếu nhân sự", một thành viên cấp cao không thường trú tại Trung tâm Phân tích Chính sách Châu Âu (CEPA) cho biết.

    Trung tâm Chiến lược Quốc phòng Ukraine thừa nhận quân đội Nga theo hướng Pokrovsk có lợi thế gấp 4 lần so với quân đội nước này về cả nhân sự cũng như nguồn cung cấp máy bay không người lái và đạn dược. Trung tâm này lưu ý thêm rằng, với tốc độ hiện tại, Nga có thể tiếp cận vùng ngoại ô Pokrovsk vào giữa tháng 9 mặc dù phải trả giá đắt về quân số và trang thiết bị.

    Pokrovsk nằm trên tuyến đường hậu cần chính của Ukraine ở phía tây Donetsk, là điểm trung chuyển quan trọng trên tuyến đường tiếp tế đến các tiền đồn khác do Ukraine kiểm soát, nổi bật là Chasiv Yar và Kostiantynivka. Sau khi chiến dịch ở Kharkiv không đạt được kết quả như mong đợi, Nga đã chuyển hướng tiến công sang Pokrovsk. Suốt nhiều tuần qua, thành phố này luôn là một trong những địa điểm "nóng" nhất hiện tại ở chiến trường Ukraine. 

    Ukraine kỳ vọng chiến dịch xâm nhập xuyên biên giới nhằm vào vùng Kursk của Nga sẽ giảm bớt áp lực quân sự lên thành phố chiến lược này. Tuy nhiên, đến nay Nga vẫn duy trì hoạt động phản công giành lại lãnh thổ đồng thời tiếp tục tiến công nhanh về phía Pokrovsk.

    Theo Newsweek

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/xuat-hien-ban-o-he-lo-chien-thuat-gong-kim-cua-nga-o-mat-tran-donetsk-a462479.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan