+Aa-
    Zalo

    Xử vụ AIC: Cái “bắt tay” ba bên, gây thiệt hại cho Nhà nước hơn 140 tỷ đồng

    • DSPL

    (ĐS&PL) - Tại tòa, bà Nguyễn Thị Dung, cựu Giám đốc Mediconsult thừa nhận hành vi thông đồng với Công ty AIC. Tuy nhiên, người này cho rằng VKS truy tố hành vi của mình là "quá nặng".

    Ngày 22/12, TAND TP.Hà Nội tiếp tục xét hỏi các bị cáo trong vụ án đưa, nhận hối lộ, vi phạm đấu thầu gây thiệt hại 152 tỷ đồng tại Bệnh viện Đồng Nai.

    Theo tài liệu truy tố, bà Nguyễn Thị Dung, cựu Giám đốc Mediconsult - Công ty hoạt động trong lĩnh vực tư vấn y tế, thiết kế Bệnh viện và thực hiện các nghiên cứu liên quan đến vấn đề y tế.

    xu vu aic cai bat tay ba ben gay thiet hai cho nha nuoc hon 140 ty dong
    Các bị cáo tại tòa.

    Thông qua giới thiệu của cựu Chủ tịch AIC Nguyễn Thị Thanh Nhàn (hiện đang bỏ trốn); Phan Huy Anh Vũ – cựu Giám đốc Bệnh viện Đồng Nai, đã chỉ định thầu và ký hợp đồng với Công ty Mediconsult thực hiện tư vấn điều chỉnh danh mục thiết bị y tế, lập hồ sơ mời thầu, đánh giá hồ sơ dự thầu các gói thầu.

    Nguyễn Thị Dung bị cáo buộc là người ký các hợp đồng, các báo cáo lập hồ sơ mời thầu, báo cáo kết quả chấm thầu; Tổ trưởng tổ chuyên gia 13 gói thầu.

    Qua trao đổi, làm việc, Nguyễn Thị Dung tiếp nhận định hướng từ Phan Huy Anh Vũ, chỉ đạo Vũ Quang Ngọc thực hiện các hành vi sai phạm trong đấu thầu theo ý của chủ đầu tư và định hướng của nhà thầu, cụ thể:

    Trong tư vấn rà soát điều chỉnh danh mục thiết bị y tế, để giới thiệu các thiết bị mới; Ngọc được tham gia và biết một số hãng sản xuất thiết bị do Công ty AIC mời đến bệnh viện; sau khi bệnh viện thống nhất lựa chọn; công ty AIC được xác định là đơn vị bán hàng; Hoàng Thế Quỳnh cung cấp cho Ngọc các hồ sơ gồm: Catalogue, Data sheet, cấu hình kỹ thuật thiết bị. Từ tài liệu này, Vũ Quang Ngọc soạn thảo hồ sơ điều chỉnh danh mục thiết bị y tế, lược bỏ những phần quảng cáo giới thiệu đặc thù, tên riêng, model, chỉ để lại cấu hình kỹ thuật, tiêu chuẩn kỹ thuật cơ bản đặc trưng của thiết bị để đưa vào báo cáo điều chỉnh danh mục thiết bị y tế tại Dự án.

    Về đơn giá thiết bị y tế, trên cơ sở 03 báo giá do Công ty AIC chuẩn bị chuyển cho Phan Minh Trí (Công ty TNHH Trang thiết bị y tế Hoàng Phúc Anh, Công ty CP tri thức và Công nghệ cao Quốc tế và Công ty TNHH Vithacom Việt Nam). Ngọc lấy giá thiết bị thấp nhất để đưa vào báo cáo.

    Theo cáo buộc, khi thực hiện tư vấn lập 15/16 hồ sơ mời thầu (trừ gói số 7) và đánh giá hồ sơ dự thầu, Dung là người ký Quyết định thành lập Tổ tư vấn lập hồ sơ mời thầu, đánh giá hồ sơ dự thầu; trong đó Dung là tổ trưởng tổ chuyên gia.

    “Như vậy, quá trình lập hồ sơ điều chỉnh danh mục thiết bị y tế, giữa bệnh viện, Công ty AIC và công ty Mediconsult đã có sự thông đồng trong việc cung cấp cấu hình kỹ thuật và đánh giá thiết bị y tế để trình UBND tỉnh phê duyệt. Căn cứ vào danh mục thiết bị, cấu hình kỹ thuật, dự toán, kế hoạch lưa chọn nhà thầu đã được phê duyệt từ giai đoạn lập dự toán điều chỉnh danh mục trang thiết bị y tế ban đầu; Tổ tư vấn đấu thầu đã đưa luôn vào nội dung phần kỹ thuật của hồ sơ mời thầu các gói thầu số 52, từ 64 đến gói 77 (trừ gói 66), tạo lợi thế để Công ty AIC trúng thầu, gây thiệt hại cho nhà nước số tiền hơn 140 tỷ đồng”, cáo trạng nêu.

    Tại tòa, bị cáo Dung khai phù hợp với nội dung trong cáo trạng, thừa nhận hành vi thông đồng với Công ty AIC. Tuy nhiên, bà Dung cho rằng VKS truy tố hành vi của bà là "quá nặng".

    “Sau khi bà Nhàn giới thiệu, Mediconsult đã ký hợp đồng chỉ định thầu với chủ đầu tư là Bệnh viện Đa khoa Đồng Nai ở hạng mục tư vấn điều chỉnh danh mục thiết bị y tế, đánh giá hồ sơ của 3 gói thầu tại bệnh viện”, bị cáo Dung khai.

    Quá trình thực hiện, bà Dung chỉ đạo cấp dưới làm hồ sơ theo chủ ý của nhà đầu tư, hợp thức 3 bên giữa bệnh viện, Công ty AIC và Công ty Mediconsult để thống nhất việc cung cấp cấu hình kỹ thuật và giá thiết bị y tế. Sau đó, hồ sơ này được trình UBND tỉnh Đồng Nai phê duyệt.

    Đứng trước bục khai báo, bà Dung thừa nhận trách nhiệm khi để nhân viên làm sai, gây thiệt hại 140 tỷ đồng. Tuy nhiên, bị cáo mong HĐXX xem xét việc bà và nhân viên Mediconsult thực hiện theo yêu cầu của chủ đầu tư. Quá trình điều tra, người thân của bị cáo Dung đã nộp khắc phục 50 triệu đồng.

    Cũng trong phiên xét hỏi hôm nay, 6 bị cáo khác là các cựu lãnh đạo, nhân viên những công ty "quân xanh", "quân đỏ" trong vụ án đều thừa nhận cáo trạng và xin được hưởng sự khoan hồng của pháp luật.

    Link bài gốcLấy link
    https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/dspl/xu-vu-aic-cai-bat-tay-ba-ben-gay-thiet-hai-cho-nha-nuoc-hon-140-ty-dong-a561256.html
    Zalo

    Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên.

    Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.

    Đã tặng:
    Tặng quà tác giả
    BÌNH LUẬN
    Bình luận sẽ được xét duyệt trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu.
    Tin liên quan