Trưa 4/5, Công an TP.Hà Nội cho biết trên Dân trí, qua nắm tình hình trên không gian mạng phát hiện có đối tượng vay nợ của các tổ chức tài chính, ứng dụng vay tiền trên Internet do chây ỳ không trả nợ bị thúc ép nên đã chuyển các cuộc điện thoại sang đường dây nóng Bộ Công an.
Cụ thể, thời gian gần đây mỗi ngày, đường dây nóng Bộ Công an tiếp nhận từ 50-70 cuộc gọi từ các tổ chức tài chính, các ứng dụng vay tiền thúc ép quá trình trả nợ.
Điều này được xác định ảnh hướng nghiêm trọng đến quá trình tiếp nhận, xử lý thông tin liên quan đến an ninh quốc gia.
Điển hình là vụ chị T.N.C. (SN 1998 ở quận Tây Hồ, Hà Nội) 1 trong 5 đối tượng thực hiện chuyển hướng cuộc gọi đòi nợ đến đường dây nóng Bộ Công an, làm ảnh hưởng đến hoạt động tiếp nhận, xử lý tin phản ánh của cơ quan Nhà nước.
Thông tin trên VietnamNet, tại cơ quan công an, T.N.C. khai nhận, do có vay nợ trước đó và không có khả năng chi trả, khi bị "chủ nợ" thúc ép nên đã nghĩ ra cách trên.
Căn cứ vào lời khai và các chứng cứ thu thập được, Công an TP.Hà Nội đã ra quyết định xử phạt hành chính 7,5 triệu đồng đối với T.N.C. theo quy định tại điều 102 khoản 3, Nghị định 15/2020/NĐ-CP về hành vi thu thập, xử lý và sử dụng thông tin của tổ chức, cá nhân khác mà không được sự đồng ý hoặc sai mục đích theo quy định của pháp luật.
Công an TP.Hà Nội đang phối hợp cùng các đơn vị nghiệp vụ Bộ Công an làm rõ những trường hợp vi phạm còn lại.
Việt Hương (T/h)